Vua tôm Lê Văn Quang: “Khi nào người Mỹ không ăn tôm nữa thì mới không mua sản phẩm của Minh Phú, cho dù Người Mỹ không ăn tôm nữa thì các thị trường còn lại sẽ tiêu thụ hết lượng tôm mà công ty sản xuất”.

Họ tên: Lê Văn Quang

Năm sinh: 1958

Nơi sinh: Quảng Ninh

Trình độ chuyên môn: Kỹ sư công nghệ chế biến thuỷ sản.

Quá trình công tác:

1981 - 1983: Cán bộ kỹ thuật Sở thuỷ sản Minh Hải.

1983 - 1986: Phó phòng thu mua Công ty Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Minh Hải.

1986 - 1988: Quản đốc phân xưởng Công ty Xuất nhập khẩu thuỷ sản Minh Hải.

1992 - 2003: Chủ doanh nghiệp tư nhân Minh Phú.

2003 - 2006: Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Minh Phú.

2006 - nay: Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Minh Phú.

Chức vụ:

Chủ tịch HĐQT - TGĐ CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú.

Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Minh Phát.

Công ty TNHH Thủy sản Minh Phú - Kiên Giang.

Công ty TNHH Sản xuất giống thủy sản Minh Phú.

Hành trình đến ngôi vua

Xuất thân là dân biển nên từ nhỏ ông Quang đã sớm làm quen với con cá, con tôm. Khi lớn lên ông quyết định theo nghiệp thủy sản. Vào những năm 1988, chàng kỹ sư Lê Văn Quang quyết định không làm trong doanh nghiệp nhà nước nữa mà kinh doanh theo con đường riêng.

Vào thời điểm đó phần lớn các doanh nghiệp nhà nước đều mua theo giá mà Bộ Thủy sản quy định, như loại tôm thẻ loại từ 41-90 con/kg mua đồng giá 8.000 đồng/kg.

Nhạy bén trước cơ hội kinh doanh, ông Quang quyết định chỉ mua tôm 41-60 con/kg với giá 10.000 đồng/kg để chế biến thành tôm thành phẩm. Cỡ tôm của ông lớn hơn và đều hơn vì thế giá ông bán được cao hơn mấy USD/kg. Dần dần, nghề dạy nghề ông Quang đã trưởng thành lên thấy rõ trong hoạt động kinh doanh.

Năm 1992, ông thành lập Xí nghiệp Chế biến Cung ứng hàng xuất khẩu Thủy hải sản Minh Phú với vốn khởi điểm là 120 triệu đồng và hoạt động chính là thu mua và chế biến thủy hải sản cung cấp cho các đơn vị trong tỉnh.

Cũng từ đó, Minh Phú đã không ngừng gia tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, vốn điều lệ tăng liên tục qua các năm. Hiện nay vốn điều lệ của Minh Phú đã lên đến 700 tỉ đồng.

Hoạt động kinh doanh thuận lợi giúp Minh Phú có nhiều tiền nhàn rỗi, vì thế công ty đã dùng số tiền này gửi tiết kiệm và dùng chính sổ tiết kiệm đó để thế chấp ngân hàng vay vốn lưu động. Minh Phú vừa được hưởng lãi suất tiết kiệm, vừa được hưởng lãi suất vay ưu đãi. Thậm chí lãi suất của khoản vay này thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm tới 2 điểm phần trăm/năm.

Năm 2006 Minh Phú bắt tay vào thực hiện quy trình nuôi trồng và sản xuất khép kín. Đây cũng là năm Minh Phú chính thức lên sàn với giá cổ phiếu của MPC lên đến 72.000 đồng/cổ phiếu.

Năm 2009, Minh Phú xây dựng nhà máy chế biến tôm, đây được xem là lớn nhất trong ngành với vốn đầu tư lên đến 405 tỉ đồng ở Hậu Giang, hiện nay nhà máy đã đi vào hoạt động.

Bài học từ những thất bại

Là một doanh nhân thành công nhưng ông cũng gặp không ít thất bại khi ông sa lầy vào hoạt động đầu tư tài chính vào năm 2006- 2007, cơn bão tài chính đã làm bốc hơi khối tài sản của Minh Phú không ít. Và câu chuyện Minh phú đầu tư vào Quỹ Tầm Nhìn SSI mà chưa thu được đồng lãi nào mà mỗi năm phải trích lập dự phòng tài chính lên đến hơn 50 tỉ đồng. Đó là những bài học kinh doanh mà ông Quang không bao giờ quên.

Báo cáo thường niên 2011

Sau thất bại đó ông đã rút ra bài học cho mình là: “không nên làm những gì mình không thích, không hiểu sâu sắc”. Đồng thời, ông cũng nhận ra rằng, làm tôm không bao giờ giàu nhanh nhưng nó bền vững.

Năm 2011, ông Quang nhận được giải thưởng "Ernst & Young - Bản lĩnh Doanh nhân Lập nghiệp 2011", một giải thưởng quốc tế được tổ chức tại hơn 50 quốc gia.

Chú trọng kinh doanh phát triển bền vững

MPC là doanh nghiệp đứng đầu Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm 2012

Minh Phú là một trong những doanh nghiệp ít xảy ra tình trạng thiếu nguyên liệu trong sản xuất vì Minh Phú đã tạo cho mình một chính sách thu mua ổn định, luôn mua tôm theo giá thị trường, không cao hơn, không thấp hơn.

Để chủ động trong việc sản xuất, kể từ năm 2006, Minh Phú thử nghiệm tự nuôi tôm theo công nghệ mới và dần dần tự xây dựng một quy trình công nghệ hiện đại. Minh Phú là doanh nghiệp thủy sản đầu tiên trong nước được công nhận tiêu chuẩn Global GAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn toàn cầu) về nuôi và chế biến tôm xuất khẩu.

Hiện nay, Minh Phú đã chủ động sản xuất được hơn 20%, dự kiến trong 5 năm tới Minh Phú sẽ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu sản xuất.

Mạng lưới khách hàng theo vùng địa lý của MPC

Đầu tư nguồn lực con người

Báo cáo thường niên năm 2011

Câu chuyện “nhảy việc” là bài toán khó đối với doanh nghiệp sản xuất, tuy nhiên ở Minh Phú thì chuyện này rất hiếm xảy ra vì ông Quang có những chính sách cho người lao động rất đặc biệt như lương bổng của công nhân luôn cao hơn so với mặt bằng chung, chính sách nhà ở luôn được quan tâm, đặc biệt đầu tư nguồn nhân lực kế thừa luôn được Minh Phú chú trọng như trao tặng học bổng cho con em công nhân viên…

Cơ cấu tổ chức của MPC

Xem thêm bài viết về: Ông Lê Văn Quang
Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Long đong phận làm sếp của ái nữ giàu nhất sàn chứng khoán

    Long đong phận làm sếp của ái nữ giàu nhất sàn chứng khoán

    19/06/2015 3:13 PM

    Không khó để nắm giữ vị trí quan trọng trong công ty gia đình nhưng dường như phận làm sếp của ái nữ giàu nhất sàn chứng khoán lại khá long đong.

  • Tiểu thư nhà Chủ tịch làm lãnh đạo, Thủy sản Minh Phú lao đao?

    Tiểu thư nhà Chủ tịch làm lãnh đạo, Thủy sản Minh Phú lao đao?

    19/03/2015 3:16 PM

    Kể từ khi tiểu thư Lê Thị Dịu Minh, con gái đầu của ông Lê Văn Quang được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, cổ phiếu của công ty này đã sụt giảm nghiêm trọng.

  • Hai số 1 của "Vua tôm"

    Hai số 1 của "Vua tôm"

    09/02/2015 8:30 AM

    Khi cái tên Lê Văn Quang được xướng lên ở vị trí cao nhất trong lễ công bố danh sách 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc năm 2014 do NCÐT tổ chức vừa qua, một số đồng nghiệp ngồi cạnh người viết đã tỏ vẻ khá bất ngờ.

  • Vợ chồng đại gia bậc nhất 2014: Cú ngược dòng ngàn tỷ

    Vợ chồng đại gia bậc nhất 2014: Cú ngược dòng ngàn tỷ

    06/02/2015 10:57 AM

    Trong một năm nhiều khó khăn của ngành thủy sản, không ít DN tiếp tục phá sản, điêu đứng thì vợ chồng đại gia Lê Văn Quang - Chu Thị Bình lại thăng tiến cả về tiếng và tiền. Hai vợi chồng đều có thêm hơn 1.000 tỷ để cùng lọt top 10 người giàu nhất Việt Nam. Đây là trường hợp hiếm có và được xem là vợ chồng đại gia thành công bậc nhất 2014.

  • Chuyện “vua tôm” của Tập đoàn Minh Phú

    Chuyện “vua tôm” của Tập đoàn Minh Phú

    08/12/2014 3:53 PM

    Tham vọng của “vua tôm” Lê Văn Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, có lẽ chưa dừng lại ở vị trí dẫn đầu thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam, khi ông đã và đang hoạch định những chiến lược lâu dài hơn.

  • Vinashin vẫn 'có phần' trong 5.000 tỷ đồng nợ xấu SHB

    Vinashin vẫn 'có phần' trong 5.000 tỷ đồng nợ xấu SHB

    23/08/2013 7:44 AM

    Đang có nợ xấu dẫn đầu khối ngân hàng niêm yết nhưng theo Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lê, đến cuối năm, SHB có thể đưa tỷ lệ này về dưới 5%.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.