Cổ phiếu hãng trang sức lớn nhất thế giới - Chow Tai Fook đã tăng 17% trong tuần qua, doanh thu cũng quý II cũng nhảy vọt 63% so với cùng kỳ, khi giá vàng giảm khiến người tiêu dùng Trung Quốc đổ xô đến các cửa hàng để mua tích trữ.

Chỉ riêng doanh thu các sản phẩm từ vàng đã tăng 78% trong quý. Vàng đóng góp tới hơn một nửa doanh thu cho hãng. Dù vậy, tính từ đầu năm, cổ phiếu Chow Tai Fook vẫn mất giá 24% khi lợi nhuận các cửa hàng giảm vì giá vàng lao dốc đầu tháng 4 và người tiêu dùng thắt chặt hầu bao với hàng xa xỉ.

Chow Tai Fook thuộc Tập đoàn New World Development, kinh doanh cả bất động sản, tài chính, khách sạn, trung tâm thương mại và viễn thông. Chủ tịch của hãng là ông Cheng Yu-tung - tỷ phú giàu thứ 4 Hong Kong. Chow Tai Fook hiện có hơn 1.800 cửa hàng tại Hong Kong, Macau (Trung Quốc) và Trung Quốc.

Cổ phiếu Chow tai Fook tăng tới 17% trong tuần nhờ vàng. Ảnh: Bloomberg

Cheng bắt đầu tham gia lĩnh vực trang sức từ thập niên 40 khi làm việc trong một cửa hàng vàng ở Macau có tên Chow Tai Fook. Sau đó, ông kết hôn với con gái chủ hàng và giúp phát triển việc kinh doanh ra ngoài Hong Kong. Chuỗi trang sức này đã phất lên sau khi mở cửa hàng đầu tiên tại Bắc Kinh năm 1998, nhờ thập niên bùng nổ kinh tế tại Trung Quốc.

Cheng đã kiếm được 2 tỷ USD sau khi niêm yết Chow Tai Fook tại Hong Kong cuối năm 2011. Theo Forbes, ông hiện có 16 tỷ USD và là tỷ phú giàu thứ 44 thế giới.

Người Trung Quốc quan niệm vàng là biểu tượng của quyền lực. Trang sức vàng thường được các thành viên hoàng tộc thời xưa trưng diện và nay vẫn là quà tặng ưa thích trong các dịp sinh nhật hay đám cưới. Những năm gần đây, vàng xu và vàng thỏi còn được giới đầu tư dùng làm công cụ chống lại lạm phát.

Thùy Linh (VnExperss)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.