Theo tính toán, để có khoản tiền 500 tỷ đồng thanh toán các khoản nợ huy động từ các cá nhân, lãnh đạo Cty Mai Linh dự kiến phải bán khoảng 3.000 đầu xe taxi.

“Ông trùm” ngã bệnh

Thành lập ngày 12-7-1993 với số vốn ban đầu chỉ là 300 triệu đồng, 2 chiếc xe du lịch 4 chỗ và 25 nhân viên, 19 năm qua, Cty TNHH Mai Linh – tiền thân của Cty CP tập đoàn Mai Linh (Cty Mai Linh) đã trở thành thương hiệu nổi tiếng.

Từ khi thành lập đến nay, Cty Mai Linh liên tục phát triển và từng bước gây dựng khối tài sản khổng lồ: Năm 2002, chuyển thành Cty CP có vốn điều lệ là 68 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản 200 tỷ đồng, trong đó gồm 2.000 xe các loại; Năm 2006, đạt mức tăng trưởng vượt bậc, vốn điều lệ đã là 380 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản là 1.000 tỷ đồng, trong đó gồm 4.000 xe taxi các loại, 250 xe tốc hành 16 chỗ ngồi, 250 xe cho thuê. Cty Mai Linh hiện tại có khoảng 7.000 cổ đông; trong đó, các nhà đầu tư lớn như VinaCapital, IndoCapital… chiếm khoảng 20% vốn. Phần còn lại thuộc sở hữu của cán bộ, công nhân viên Cty Mai Linh và các nhà đầu tư trong nước.

Địa bàn hoạt động kinh doanh của Cty Mai Linh tại 52 tỉnh, thành trong cả nước (và cả nước ngoài) với trên 100 Cty thành viên thuộc 8 lĩnh vực ngành nghề; Cty Mai Linh đã thu hút được khoảng 28.000 công nhân viên với hơn 12.000 xe; nắm giữ một khối lượng tài sản khổng lồ (vốn điều lệ 876 tỷ đồng; tổng giá trị tài sản lên đến con số nhiều nghìn tỷ) có thể nói Cty Mai Linh đã vươn lên vị thế “ông trùm” trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, một điều khiến dư luận không khỏi bất ngờ, từ một người khổng lồ, hiện nay Cty Mai Linh ôm nợ gần 600 tỷ đồng, chậm lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động, cũng như vốn vay từ các đối tác khác, khó có khả năng trả nợ. Đã có những ý kiến cho rằng, nhiều khả năng Cty Mai Linh sẽ “tan rã” vì khối nợ khổng lồ này.

Trả lời báo chí, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ tập đoàn Mai Linh, xác nhận: Chúng tôi vay tiền của 800 người, tổng số vốn vay khoảng 500 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn của những nhà hợp tác đầu tư, vốn nhàn rỗi của cán bộ, công nhân viên, cựu chiến binh để làm nguồn vốn lưu động và đầu tư cho hoạt động kinh doanh vận tải là chính.

“Khi kinh tế tốt thì đây là nguồn vốn cực kỳ tốt, nhưng nền kinh tế khó khăn như lúc này đem đến khó khăn cực kỳ lớn cho doanh nghiệp. Lý do: Đây là nguồn vốn ngắn hạn nhưng chúng tôi lại đem đi đầu tư dài hạn từ 5-10 năm nên không thể nào xử lý được. Đầu tư một chiếc taxi phải sau 5 năm mới thu hồi vốn, lúc này chúng tôi không biết lấy đâu ra tiền để trả” – ông Huy nói.

Bác bỏ thông tin về Cty Mai Linh thua lỗ nặng vì sử dụng vốn sai mục đích, đầu tư ngoài ngành, ông Hồ Huy khẳng định: “Hầu hết vốn được đầu tư cho hoạt động kinh doanh vận tải, taxi, cho thuê xe, vận tải du lịch, vận tải hành khách theo tuyến cố định. Chúng tôi không làm dàn trải, tổng số vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng của Cty Mai Linh chỉ tập trung vào hoạt động vận tải, chiếm 95% tổng số vốn đầu tư. Chúng tôi vay vốn từ người dân với lãi suất 18-25%, nhưng Cty “mẹ” Mai Linh rót vốn vào gần 60 Cty con khắp cả nước với tổng số vốn hàng nghìn tỷ đồng. Nhiều năm qua các Cty con này chỉ trả cổ tức cho Cty ở mức 3-5%/năm. Phần chênh lệch lãi suất này khiến chúng tôi lỗ nặng”.

Đặt trong bối cảnh hiện nay, lãi suất cho vay từ 20%/năm có thể xem là quá sức chịu đựng đối với nhiều doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Huy cam kết, trong vòng 1 - 2 năm tới, Cty Mai Linh sẽ thanh lý tài sản hiện có như bất động sản, cơ sở vật chất tại các địa phương, hệ thống trạm dừng chân, một lượng lớn xe cũ… để giải quyết các khoản nợ cũng như trả lãi suất đầy đủ cho nhà đầu tư.

Với số nợ gần 600 tỷ đồng (bao gồm cả nợ thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế), ông Hồ Huy, thủ lĩnh tập đoàn Mai Linh cho rằng:
“Chỉ cần có được khoảng 500 tỷ đồng (vay) từ vốn kích cầu, Mai Linh sẽ giải quyết được vấn đề lỗ”.

Hàng nghìn người có nguy cơ mất việc

Cty Mai Linh suy yếu, đồng nghĩa với việc hàng nghìn tài xế, nhân viên đang đối mặt với nguy cơ thất nghiệp, khả năng (không mong muốn) nói trên đã được Cty Mai Linh lường trước. Theo tính toán, để có khoản tiền 500 tỷ đồng thanh toán các khoản nợ huy động từ các cá nhân, lãnh đạo Cty Mai Linh dự kiến phải bán khoảng 3.000 đầu xe taxi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khoảng hơn 6.000 lao động của Cty Mai Linh sẽ chấm dứt hợp đồng lao động. Thông tin trên đã khiến nhiều tài xế của hãng này như ngồi trên đống lửa.

“Nghe thông tin Cty Mai Linh bán xe để trả nợ, tôi cũng như nhiều anh em lái xe khác đều cùng tâm trạng hoang mang lo lắng, không biết khi nào Cty bán xe? Mình có nằm trong số người bị (bán xe) mất việc hay không? Tôi đã chạy xe cho Mai Linh được 6 năm nay, mỗi tháng sau khi trừ chi phí kiếm được bình quân 6 - 8 triệu đồng, phụ với vợ nuôi 2 con còn nhỏ” – một tài xế của Cty Mai Linh than thở.

Một thực tế mà PV được nhiều tài xế cho biết, thu nhập chính của gia đình họ dựa vào chạy taxi cho hãng Mai Linh. Vì vậy nguy cơ mất việc lơ lửng trên đầu khiến họ không khỏi hoang mang lo lắng, tình cảnh sẽ nghiêm trọng hơn đối với những cặp vợ chồng từ quê lên TP để thuê trọ. Hơn nữa trong tình hình hiện tại, việc kiếm được một nơi làm việc mới, để có tiền trang trải cuộc sống gia đình, cũng không hề đơn giản. “Nếu mất việc, đặc biệt vào dịp cuối năm, thì Tết này gia đình em không biết sẽ ra sao?” – một tài xế Mai Linh (quê tỉnh Thanh Hóa) băn khoăn.

Theo Sỹ Hào (Pháp luật và xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tỷ phú Việt: Ra đi xuất sắc, trở về thành công

    Tỷ phú Việt: Ra đi xuất sắc, trở về thành công

    31/01/2014 6:28 PM

    Hơn 20 năm trước, những thanh niên xuất sắc được chọn gửi ra nước ngoài học tập, làm việc. Thời gian tôi luyện ở nước ngoài đã cho họ kiến thức, kinh nghiệm và cả tiềm lực mạnh mẽ để trở về nước thành công.

  • Nhóm Đông Âu, tỷ phú từ mỳ gói tới ngân hàng

    Nhóm Đông Âu, tỷ phú từ mỳ gói tới ngân hàng

    27/12/2013 7:56 PM

    2013 chứng kiến sự nổi lên mạnh mẽ của các doanh nhân khởi nghiệp từ Đông Âu. Đây là những con người xuất sắc được đào tạo và ở lại lập nghiệp thành công ở nước ngoài. Khi về nước, họ tiếp tục thành công trên khá nhiều lĩnh vực từ ngân hàng, tài chính, hàng không, BĐS, du lịch cho tới tiêu dùng. Tuy nhiên, nhóm doanh nhân này rất kín kẽ và khẳng định mình bằng thành quả hơn là phát ngôn.

  • Tâm sự 'để đời' của đại gia thời khốn khó

    Tâm sự 'để đời' của đại gia thời khốn khó

    14/11/2013 8:22 AM

    Những lúc khó khăn, các doanh nhân lớn vẫn có những cách thể hiện đáng chú ý. Đặc biệt, không ít người đã có những nhận định, phát ngôn gây sóng, được xem là để đời. Tuy chỉ có điều, những phát ngôn thời điểm này mang nhiều nét tâm sự, chia sẻ và đôi khi mang màu sắc bi quan thay cho những tuyên bố hoành tráng trước đây.

  • Những ông trùm ôm hận vì khối nợ ngàn tỷ

    Những ông trùm ôm hận vì khối nợ ngàn tỷ

    04/10/2013 7:47 AM

    Họ là những doanh nhân thành đạt, lãnh đạo DN lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh thế mạnh của mỗi người nên được xem như những ông trùm. Nhưng điều không ai ngờ là rất nhiều ông trùm và DN của họ lại đang mặt với nguy cơ phá sản vì gánh khối nợ ngàn tỷ mà chưa có cách nào để gỡ.

  • Tập đoàn Mai Linh: Cần tuyển CEO

    Tập đoàn Mai Linh: Cần tuyển CEO

    02/07/2013 3:29 PM

    CafeLand - Tập đoàn Mai Linh vừa thông qua việc tuyển Tổng giám đốc trong kỳ họp đại hội cổ đông vừa qua, vị trí này khuyết cũng khá lâu và hiện nay vẫn do ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT kiêm nhiệm.

  • Chỉ kêu gọi sự bao dung, không thể "cứu" được Mai Linh

    Chỉ kêu gọi sự bao dung, không thể "cứu" được Mai Linh

    06/01/2013 9:34 PM

    Theo độc giả Trọng Hải, nếu chỉ kêu gọi sự bao dung của xã hội thì chẳng có ích gì cho Mai Linh. Cách duy nhất để cứu nguy cho Mai Linh là làm giảm nợ để giảm chi phí tài chính.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.