John Cronin cho rằng tất có thể giúp mọi người thể hiện bản thân, và việc kinh doanh cũng giúp họ lan tỏa sự hạnh phúc cho xã hội.
Năm 2016, John Cronin (New York, Mỹ) nói với cha mình - Mark, rằng cậu muốn kinh doanh sau khi tốt nghiệp trung học. "Gợi ý ban đầu của tôi là một cửa hàng bán thứ gì đó vui nhộn, nhưng chúng tôi chưa nghĩ ra đồ nào cả", John (23 tuổi) cho biết. Sau đó, cậu dự định làm một xe tải bán đồ ăn. Nhưng vấn đề là hai bố con chẳng hề giỏi nấu nướng.
Cuối cùng, họ quyết định bán tất. "John trước giờ vẫn luôn đi những đôi tất sặc sỡ, điên rồ. Đó là thứ nó yêu thích và nó gợi ý chúng tôi nên bán tất", Mark cho biết, "Phần lớn chúng ta phải mặc đồng phục đi làm. Có thể là vest, hoặc quần khaki và áo thun. Nhưng anh có thể thoải mái đi một đôi tất để thể hiện bản thân, với giá chỉ chưa đến 10 USD".
"Tất là thứ rất vui vẻ, sặc sỡ và đầy tính sáng tạo. Nó cho phép tôi được là chính mình", John cho biết. Cậu là người mắc hội chứng Down.
John Cronin bắt đầu bán tất từ năm 2016. Ảnh: John's Crazy Socks
Thế là John's Crazy Socks ra đời. Một năm sau, họ đã đạt doanh thu 1,4 triệu USD, huy động được 30.000 USD làm từ thiện. Họ còn bán cho các khách hàng như Thủ tướng Canada - Justin Trudeau và cựu Tổng thống Mỹ - George HW Bush.
Cửa hàng online của họ có khoảng 1.400 loại tất khác nhau, với đủ hình trang trí, từ mèo, thịt nướng đến Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Các đơn hàng đều được giao trong ngày, kèm một gói kẹo và thiệp cảm ơn viết tay. Nếu đơn gần nhà, John sẽ tự đi giao.
Là bộ mặt của công ty, John cũng tham gia các sự kiện quảng bá, nói chuyện với khách hàng và nhà cung cấp, hoặc nghĩ ra các sáng kiến như "Đôi tất của tháng" hay "Chiếc túi bí ẩn ngày thứ Hai". Còn Mark phụ trách tất cả vấn đề về kỹ thuật.
"John làm việc rất chăm chỉ. Chúng tôi ở đến văn phòng trước 9h sáng và rời đi sau 8 hoặc 9 giờ tối", anh nói.
Chỉ trong hơn một năm, cả hai đã có hơn 30.000 đơn hàng. Họ quyên góp 5% lợi nhuận cho Special Olympics. Đây là sự kiện thể thao cho những người gặp khó trong việc học tập. John cũng tham gia nhiều môn, như bóng rổ, bóng đá và hockey.
Cậu cũng thiết kế tất nhằm huy động tiền cho các sự kiện từ thiện. "Chúng tôi có cả mục tiêu doanh thu và xã hội. Hai điều này không thể tách rời", Mark cho biết, "Tôi không cho rằng sản xuất ra một sản phẩm, dịch vụ là đủ. Nó phải có giá trị nào đó".
John thì nói rằng điều họ đang làm là "lan truyền sự hạnh phúc". Họ muốn giúp nhiều người khuyết tật làm việc. Hiện tại, gần một phần ba nhân viên của họ là người khuyết tật.
Cả hai cho biết một trong những thách thức lớn nhất hiện tại là bắt kịp nhu cầu. Tháng đầu tiên, John's Crazy Socks có 452 đơn hàng. 3 tháng sau, con số này đã lên hơn 10.000 đơn hàng. Họ phải chuyển sang văn phòng mới rộng hơn.
Một phần thành công của họ đến từ việc được giới truyền thông chú ý và sự nổi tiếng trên mạng xã hội. Trang Facebook của hãng có hơn 90.000 lượt thích và hơn một triệu lượt xem video.
Mark thừa nhận anh phải học thêm rất nhiều khi kinh doanh. "Bán lẻ và kinh doanh tất là điều mới mẻ với tôi. Nhưng chúng tôi vẫn đang học hỏi và tìm kiếm sự vui vẻ. Tôi cũng có một đối tác hoàn hảo nữa", Mark nói, "Chúng tôi hay được hỏi rằng sẽ làm gì nếu có xung đột. Thực sự thì chuyện đó chẳng xảy ra bao giờ. Việc này như một cuộc chơi vui vẻ thôi mà".
John thì cho biết điều làm họ tự hào nhất đến nay là "đã giúp được nhiều khách hàng". Cậu cũng rất thích làm việc với bố mình.
Năm nay, Mark và John sẽ nhận làm tất theo yêu cầu và bán buôn nữa. Cả hai còn muốn mở một studio để sản xuất nội dung cho trang mạng xã hội.
"Hội chứng Down chưa bao giờ khiến tôi chùn bước cả", John nói.
Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.