Cập nhật 08/08/2014 8:59 AM
Ngày 7.8, tập đoàn Besra (chủ 2 công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu tại Quảng Nam) vẫn cho rằng, việc nợ thuế gần 300 tỷ dồng là do gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, và chỉ khi ngành thuế gỡ bỏ cưỡng chế thuế, các nhà máy hoạt động trở lại thì mới trả nợ thuế trong vòng 24 tháng.
Còn đại diện Cục Thuế Quảng Nam chỉ ra rằng, các nhà máy vàng đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp về thuế khi cố tình trây ì, chiếm dụng tiền thuế mặc dù đã bán hàng tấn vàng.

Nhà máy hoạt động lại mới trả nợ

Tại cuộc họp báo sáng 7.8, ông David Seton, Chủ tịch tập đoàn Besra cho biết, trong suốt quá trình hoạt động, 2 công ty vàng đã khai thác được khoảng 6,9 tấn vàng, nộp thuế tổng cộng 1.114 tỷ đồng.

Về khoản nợ thuế 297 tỷ đồng, ông David Seton nói nguyên nhân do trong 2 năm qua các công ty vàng gặp nhiều khó khăn, không đủ tài chính để nộp thuế. Ngoài ra, 2 công ty vàng cũng nợ hơn 8,3 tỷ đồng đóng BHXH cho công nhân, và nợ các đối tác, doanh nghiệp, cá nhân khác hàng chục tỷ đồng.

“Muốn trả các khoản nợ, thì 2 nhà máy phải trở lại hoạt động. Chúng tôi muốn được trả nợ theo như công văn của UBND tỉnh Quảng Nam (trong vòng 24 tháng). Cuộc họp với Cục Thuế Quảng Nam ngày 4.8 đã kết thúc tốt đẹp, chúng tôi đưa ra phương án trả nợ trong vòng 24 tháng, nhưng phải ngay lập tức ngừng cưỡng chế thuế, nhà máy quay trở lại hoạt động”.

Vi phạm pháp luật thuế

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Lương Đình Đường - Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam, phản bác: “Không thể nói là cuộc họp kết thúc tốt đẹp được vì phía 2 công ty vàng yêu cầu phải dừng cưỡng chế ngay, thì họ trả nợ thuế trong vòng 24 tháng, trong khi quy định buộc phải trả trong vòng 12 tháng, hai bên không thống nhất, chúng tôi sẽ báo cáo đến cấp thẩm quyền xem xét việc này”.

Ông Đường khẳng định các công ty vàng đã vi phạm nghiêm trọng luật thuế khi chiếm dụng tiền thuế mà không nộp.

Ông Đường khẳng định: “Việc nợ thuế của 2 công ty vàng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật thuế, gây nên sự kiện nóng ở tỉnh”. Ông Đường chỉ rõ, số tiền thuế còn nợ vốn đã được cơ cấu vào giá bán vàng, khi 2 công ty bán vàng đã thu tiền về, thì phải nộp lại. Nhưng các công ty nói rằng khi hoạt động trở lại mới có tiền trả nợ thuế. Vậy thì số tiền thuế này đã bị các công ty chiếm dụng sử dụng vào mục đích khác, nên không nộp thuế.

Thậm chí, trong 2 năm qua, các công ty vàng có doanh thu nhưng vẫn không nộp thuế. Việc các công ty yêu sách phải tiếp tục hoạt động mới trả nợ thuế là không đúng quy định pháp luật, và sẽ tiếp tục mang lại sự thiếu lành mạnh về tài chính của các công ty.

Bị doanh nghiệp đòi nợ ngay cuộc họp

Tại cuộc họp, trong khi ông David Seton cho rằng, đã thỏa thuận được phương án trả nợ các nhà cung cấp sau khi các nhà máy hoạt động trở lại, thì bất ngờ ông Lê Đình Thục, GĐ Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Trường Xuân (buôn bán xăng dầu, đóng tại TP.Tam Kỳ) đã đứng lên đòi nợ.

Theo ông Thục, hiện Công ty vàng Phước Sơn đang nợ công ty ông số tiền hơn 5,4 tỉ đồng; Công ty vàng Bồng Miêu nợ hơn 1,1 tỉ đồng tiền mua xăng dầu. Ông Thục đề Tập đoàn Besra trả lời, nếu 2 công ty vàng không mở cửa trở lại thì phương án trả nợ cho công ty ông có được thực hiện không.

Ông David Seton cho rằng đây là vấn đề đã được ra trước tòa nên ông không tranh luận, đồng thời cáo buộc chính Công ty Trường Xuân gian lận, trộm cắp xăng dầu trong buôn bán “nên dẫn đến sự đóng cửa của công ty vàng như hôm nay”.

Sau khi bị người của Besra đã yêu cầu rời khỏi phòng họp, ông Thục tuyên bố sẽ tiếp tục kiện ông chủ tịch Tập đoàn Besra vì “đó là lời vu cáo chúng tôi”.

T.T Thư (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chịu thua 2 công ty vàng nợ thuế 354 tỉ đồng?

    Chịu thua 2 công ty vàng nợ thuế 354 tỉ đồng?

    24/03/2015 10:42 AM

    Phó Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu 2 công ty vàng của Tập đoàn Besra nộp thuế nhưng chính quyền địa phương kêu trời vì khó thu

  • Tập đoàn Besra Việt Nam “hứa” trả nợ… khi giá vàng tăng

    Tập đoàn Besra Việt Nam “hứa” trả nợ… khi giá vàng tăng

    26/01/2015 4:24 PM

    Ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tại cuộc họp giải quyết vấn đề nợ nần tổ chức hôm 23/1, Tập đoàn Besra Việt Nam “hứa” sẽ trả 352 tỷ đồng tiền nợ thuế với thời hạn 2 hoặc 4 năm nếu…. giá vàng thế giới tăng trở lại.

  • Đại gia đào vàng xin trả nợ kiểu DN "khó khăn đặc biệt"

    Đại gia đào vàng xin trả nợ kiểu DN "khó khăn đặc biệt"

    21/11/2014 8:23 AM

    Đại diện Besra cho biết đã trình đề xuất 2 phương án gia hạn nộp số thuế khoảng 242 tỷ đồng còn nợ từ tháng 1/2013 đến hết tháng 8/2014 lên Thủ tướng Chính phủ từ tháng 8 và hiện đang chờ quyết định.

  • Hai nhà máy vàng tại Quảng Nam nợ thuế: Vi phạm nghiêm trọng pháp luật

    Hai nhà máy vàng tại Quảng Nam nợ thuế: Vi phạm nghiêm trọng pháp luật

    08/08/2014 8:59 AM

    Ngày 7.8, tập đoàn Besra (chủ 2 công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu tại Quảng Nam) vẫn cho rằng, việc nợ thuế gần 300 tỷ dồng là do gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, và chỉ khi ngành thuế gỡ bỏ cưỡng chế thuế, các nhà máy hoạt động trở lại thì mới trả nợ thuế trong vòng 24 tháng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.