Đại gia tìm kiếm vừa thông báo thành lập công ty mẹ có tên Alphabet để tách riêng mảng sản phẩm Internet cốt lõi với các mảng mới, như xe không người lái hay kính Google.

Alphabet sẽ hoạt động như một công ty mẹ với tất cả mảng kinh doanh hiện tại của hãng. Còn Google sẽ tiếp tục tập trung vào các sản phẩm cho Internet, như Android, YouTube, công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.

Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm - Sundar Pichai vừa được chỉ định là CEO mới của Google.

Các bộ phận khác sẽ được tách riêng thành công ty con, dưới sự quản lý của Alphabet. Đó là Life Sciences (kính áp tròng), Google X lab (xe không người lái, Google Glass, thiết bị bay không người lái), Calico (nghiên cứu tăng tuổi thọ con người). Google Ventures và Google Capital cũng sẽ trở thành các công ty riêng. Đội ngũ lãnh đạo tại các mảng này sẽ được giữ nguyên.

Hai nhà đồng sáng lập Google - Larry Page và Sergey Brin sẽ điều hành Alphabet với vị trí lần lượt là CEO và Chủ tịch. Thông báo này đã được họ đăng trên một blog hôm qua với tiêu đề "G là Google".

Trong khi đó, Sundar Pichai được chỉ định tiếp quản chức CEO Google, thay cho Larry Page. Pichai đã làm việc tại Google từ năm 2004, gần đây đảm nhiệm chức Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm.

Larry Page sẽ là CEO công ty mẹ Google - Alphabet. Ảnh: NPR

Thông tin trên đã giúp cổ phiếu Google tăng 7% trong phiên giao dịch thỏa thuận. Mã này đã tăng 25% năm nay.

"Chúng tôi không dự định biến Google thành thương hiệu hàng tiêu dùng lớn với nhiều sản phẩm liên quan. Các công ty của Alphabet nên độc lập với nhau để tự phát triển thương hiệu của mình", Page cho biết trong thông báo.

Các công ty mới sẽ có quyền tự do mạo hiểm hơn trước đây. Họ có thể tiếp tục đầu tư vào các dự án thử nghiệm như xe không người lái, mà không bị can thiệp bởi các mảng khác trong công ty. Họ cũng không phải quan tâm đến việc nhà đầu tư lo lắng Google tốn quá nhiều thời gian và nguồn lực cho các dự án này.

Quý trước, Google công bố doanh thu 17,7 tỷ USD. 90% số đó đến từ tiền quảng cáo thông qua website tìm kiếm, website đối tác, YouTube và hệ điều hành Android. Trong khi đó, lợi nhuận của hãng đạt 4,3 tỷ USD và tiền mặt là 61 tỷ USD.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.