Báo cáo từ tờ The Wall Street Journal mới đây cho biết Google sẽ hợp nhất hệ điều hành cho máy tính xách tay Chrome OS với hệ điều hành di động Android.
Ra mắt lần đầu tại Google I/O 2012, Chromebook sẽ được đổi tên vào năm 2017? - Ảnh: AFP
Theo Tech Insider, đó là một động thái thông minh từ Google vì nó sẽ cho phép Chromebook (laptop chạy Chrome OS) chạy các ứng dụng Android. Và nghiêm túc mà nói, chạy các ứng dụng này là một điều gì đó mà Chromebook đang thiếu.
Vẫn chưa rõ hình thức hệ điều hành mới sẽ làm, nhưng có lẽ nó sẽ giống như Chrome OS có quyền truy cập vào Google Play Store. Hoặc sẽ trông giống như Android hiện tại, nhưng được thiết kế lại để làm việc như là một hệ điều hành máy tính để bàn.
Dù bằng cách nào đi nữa, nếu bắt đầu thấy Android (hoặc biến thể của nó) trên máy tính xách tay, Google cần phải giải quyết hai vấn đề quan trọng dưới đây.
Khả năng an ninh
Android không phải là hệ điều hành an toàn nhất khi Đại học Cambridge đánh giá rằng các thiết bị Android chỉ đạt số điểm “an ninh” gần đáy, với kết quả 2,87/10 điểm.
Lỗ hổng Stagefright cho thấy nhược điểm về an ninh của nền tảng Android - Ảnh chụp màn hình Tech Insider
Báo cáo từ BI Intelligence cho biết lý do đằng sau số điểm thấp là vì các nhà sản xuất smartphone Android bên thứ ba như Samsung và LG chậm tung ra bản cập nhật bảo mật cho điện thoại của họ.
Bằng chứng của điều này chính là khi lỗ hổng Stagefright được phát hiện. Stagefright cho phép tin tặc truy cập một thiết bị Android với một tin nhắn văn bản đơn giản. Google cung cấp bản cập nhật bảo mật cho Android, nhưng nhiều thiết bị không thể nhận được nó ngay lập tức.
Hy vọng rằng thế hệ tiếp theo của Android sẽ buộc nhà sản xuất phải chấp nhận cung cấp bản cập nhật bảo mật mới nhanh chóng để giúp người sử dụng an toàn hơn.
Số lượng ứng dụng
Sự khác biệt chính giữa một máy tính xách tay và máy tính bảng về cơ bản đó là khả năng tận dụng tối đa sức mạnh hệ điều hành, khả năng tương thích chuột và ứng dụng.
Nếu một thiết bị chạy phiên bản hệ điều hành “lai” Android/Chrome OS có nghĩa là nó sẽ hỗ trợ chuột, giúp nó có thể làm bất cứ điều gì trên tablet. Điều này buộc các nhà phát triển ứng dụng Android cần phải thiết kế lại ứng dụng của họ để có thể sử dụng với một con chuột. Vấn đề là, trong lịch sử, các nhà phát triển đã không cho thấy họ quan tâm đến việc phát triển phiên bản mới của ứng dụng mà họ tạo ra để làm việc với những thiết bị chưa được chứng minh hấp dẫn.
Pixel C đánh dấu bước chuyển mình từ Chrome OS sang Android của dòng Pixel - Ảnh: AFP
Đơn cử như, tablet Surface RT được Microsoft phát hành đầu tiên vào năm 2012. Đó là một tablet chạy Windows RT, một phiên bản nhẹ hơn của Windows 8, có thể điều hướng với một con chuột và bàn phím, và nó có tiềm năng rất lớn cho xử lý các công việc. Tuy nhiên, có khá ít ứng dụng được phát triển cho nó, thậm chí bao gồm cả Facebook. Đó là lý do vì sao Surface RT đã bị Microsoft khai tử sau một thời gian ngắn.
Hiện vẫn còn rất nhiều chi tiết chưa được biết về sự kết hợp giữa Android với Chrome OS, nhưng khả năng an ninh và số lượng ứng dụng sẽ quyết định sự thành công cho Google.
Kiến Văn (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.