Loài người có bản chất phản ứng sự khan hiếm. Càng kích động mạnh được hiệu ứng tâm lý này trong các nhà đầu tư, bạn sẽ càng có cơ hội nhận được khoản đầu tư mong muốn.
"Doanh nhân giỏi nhất là người khiến tôi cảm thấy chuyến tàu đang rời ga, bất kể tôi có ở trên tàu hay không", Jon Callaghan, Quỹ True Ventures.
Gọi vốn cho startup cũng cũng giống chuyện hẹn hò. Bạn càng đỏng đảnh, khả năng nhận được đầu tư của bạn càng cao.
Lời khuyên trên áp dụng một nguyên tắc trong tâm lý học xã hội được gọi là: quy luật của sự khan hiếm. Nó nói rằng một người sẽ càng thôi thúc hành động nếu anh ta tin rằng cơ hội sẽ sớm biến mất.
Đấy là lý do tại sao các quảng cáo luôn gào thét rằng: "Số lượng có hạn, mua ngay kẻo hết!"
Trong bối cảnh của việc gọi vốn, các nhà đầu tư sẽ cực kì quan tâm đến việc tham gia vào vòng đầu tư cuối cùng nếu họ tin rằng mình sắp hết cơ hội. Nếu tạo ra được cảm giác "khan hiếm" đủ mạnh, nỗi sợ sẽ kích động nhà đầu tư rằng có thể ông ta sắp bỏ lỡ một cơ hội quý giá, nâng cao khả năng khiến bạn nhận được tiền. Đây là hiệu ứng FOMO (Fear of missing out – Nỗi sợ bị lãng quên) ở cấp độ đỉnh cao nhất.
Nếu bạn không tạo được cảm giác khan hiếm trong cảm xúc nhà đầu tư, khả năng là họ sẽ tiếp tục lầy lội nếu còn có thể.
Nếu cơ hội đầu tư không biến mất, và nhà đầu tư không chắc chắc 100% về việc đổ vốn (tin tôi đi, họ không bao giờ chắc đâu), lựa chọn tối ưu của ông ta sẽ là trì hoãn lâu nhất có thể (để thu thập thêm thông tin khi công ty phát triển) thay vì từ chối thẳng thừng lời đề nghị.
Tại sao hiệu ứng này lại có tác dụng?
Vậy tại sao cảm xúc lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các vòng đầu tư sớm? Có hai lý do chính.
Thứ nhất, đối với các công ty mới thành lập, thông tin về họ cực kì khan hiếm. Họ không có các bản báo cáo tài chính, số liệu bán hàng...để các quỹ có thể xây dựng mô hình tài chính dựa trên các thông tin được công bố trước khi ra quyết định đầu tư cuối cùng.
Thiếu dữ liệu nghĩa là cảm xúc sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong quá trình ra quyết định hơn là lý trí.
Thứ hai, loài người có bản chất phản ứng với sự khan hiếm. Chúng ta tự động tuân theo bầy đàn và cho rằng những nguồn tài nguyên càng hiếm, hẳn phải nhận được nhiều quan tâm từ đám đông và vì vậy có giá trị cao hơn.
Đó là lý do tại sao chúng ta thấy hiệu ứng khan hiếm phát huy tác dụng ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau, từ chuyện hẹn hò đến việc gọi vốn đầu tư. Và tại sao bạn đừng bao giờ nên bán mình quá dễ dàng!
Phan Ngọc (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Chia sẻ thông tin dự án tại đây
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.