Cũng như nhiều câu hỏi phỏng vấn khác, “điều gì khiến bạn hối tiếc nhất đến bây giờ?” cũng giúp họ tìm hiểm thêm về bạn.
Công việc của nhà tuyển dụng là tìm hiểu và xác định xem liệu bạn có phải là người phù hợp với nhiệm vụ cũng như công ty của họ không.
Đôi khi họ thực hiện điều này bằng cách hỏi những câu hỏi rất đơn giản. Cũng như nhiều câu hỏi phỏng vấn khác, “điều gì khiến bạn hối tiếc nhất đến bây giờ?” cũng giúp họ tìm hiểm thêm về bạn. Đặc biệt câu hỏi liên quan đến cá nhân càng tiết lộ con người thật của bạn thông qua việc phản ứng như bối rối, mơ hồ hay thoải mái nhìn thẳng vào sai lầm.
James Reed, tác giả cuốn "Why you?: 101 Interview questions you’ll never fear again” đồng thời là chủ tịch của trang web việc làm hàng đầu tại Anh và châu Âu- Reed cũng như một số nhà tuyển dụng thường hỏi: "Nếu bạn có thể quay trở lại và thay đổi một điều về sự nghiệp của bạn cho đến nay, đó sẽ là gì?"
Hoặc có cách hỏi ngắn gọn hơn: "Điều bạn hối tiếc trong sự nghiệp của mình là gì?"
Nếu nhìn bề ngoài, đây có thể là câu hỏi vô hại nhưng Reed cho biết điều người phỏng vấn đang thực sự muốn tìm kiếm là "Liệu có điều gì tồi tệ về bạn mà tôi không thể nhìn thấy và nếu thật sự như thế liệu tôi có thể giúp bạn thừa nhận nó? Liệu bạn có đang khoác gánh nặng tâm lý nào không đáng có không? Bạn dễ dàng tha thứ cho bản thân và người khác như thế nào?”
Reed gợi ý cho người phỏng vấn nên dũng cảm, gan góc thừa nhận một chút nhưng bạn không bao giờ nên sử dụng từ “hối tiếc”.
"Hối tiếc là một từ tiêu cực: Đừng chỉ ra nó theo cách của bạn”, ông cho biết.
Thay vào đó, Reed nói rằng bạn nên "tập trung vào một điều gì đó tích cực và nói rằng bạn muốn thực hiện nó nhiều lần nữa. Sau đó dừng lại cuộc phỏng vấn."
Dưới đây là một phiên bản sửa đổi của các câu trả lời mẫu Reed cung cấp trong cuốn sách của ông:
"Như tất cả đã nói, tôi không có quá phàn nàn về cách mọi thứ đã ra đi. Nếu tôi có thể thay đổi một điều, tôi đã chuyển sang kinh doanh bảo hiểm điện thoại di động sớm hơn tôi đã làm. Tôi thấy mình làm tốt ở đó và tôi thích công việc này… Nếu tôi đến với nó sớm hơn thì có lẽ tôi đã được ngồi ở đây một vài năm trước đó – nhưng ai mà biết được? Những thiếu sót, sai lầm đó dạy cho tôi về việc chấp nhận những nguy cơ trong cuộc sống và tôi rất biết ơn vì điều đó. "
Nếu người phỏng vấn sử dụng một cách rõ ràng từ "hối tiếc" trong câu hỏi của mình, “nó là từ khá tiêu cực, không nên sử dụng trong ngôn ngữ trả lời của bạn," Reed giải thích. Vì vậy, ông cho rằng bạn nên thử một cách trả lời khác như:
"Mọi người đều có những điều hối tiếc, nhưng việc ngồi một chỗ gặm nhấm nó không hề có ích bởi hầu hết chúng đều dựa trên những điều mà chúng ta nghĩ rằng đúng đắn tại một thời điểm trong quá khứ…”
Sau đó, ông nói, bạn có thể đi vào để cung cấp một câu trả lời tương tự như một trong những ví dụ đầu tiên ở trên.
"Hãy trả lời trung thực và tích cực nhưng ngắn gọn”, Reed viết.
Thảo Nguyên (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.