Bạn nên đề nghị con số cao hơn mức lương trung bình ngành và giữ thái độ tự tin, lịch sự trong quá trình đàm phán với nhà tuyển dụng.

Mùa xuân năm ngoái, Tori Dunlap bắt đầu tìm việc. Sau vài tháng nộp hồ sơ, cô nhận được cuộc gọi từ giám đốc một trong những công ty ở Seattle, Mỹ mà cô đã tham gia phỏng vấn. Họ đề nghị mức lương khởi điểm là 60.000 USD cho vị trí quản lý tiếp thị, thấp hơn thu nhập 66.000 USD trước đây.

Tuy nhiên, sau cùng Tori đã nhận được mức lương cao hơn 10.000 USD so với lời đề nghị ban đầu. Và đây là cách mà Tori đã làm.

Tori Dunlap. Ảnh: NVCC.

Tìm hiểu mức lương trung bình của công việc

Trước cuộc phỏng vấn, cô đã tìm hiểu kỹ mức lương trung bình của công việc, dựa trên vị trí, kỹ năng, kinh nghiệm, học vấn, nơi công tác. Điều quan trọng để đàm phán lương là phải có đầy đủ thông tin và lý do bạn xứng đáng nhận được mức lương đó.

Các trang web về việc làm, nhân sự có thể hữu ích. Bên cạnh đó, nên hỏi bạn bè hoặc những người làm trong lĩnh vực tương tự, rằng họ mong đợi mức lương bao nhiêu từ vị trí mới của bạn với những kỹ năng đã có?

Nhớ rằng, mức lương đề nghị với nhà tuyển dụng nên cao hơn mức lương trung bình ngành mà bạn đã tìm hiểu được. Ví dụ trong trường hợp mức lương được nhà tuyển dụng đưa ra là 50.000 USD. Mức thu nhập trung bình mà bạn tìm hiểu được là 60.000-65.000 USD. Vì thế, mức lương đề nghị với bên tuyển dụng nên cao hơn một chút, khoảng 68.000-72.000 USD.

Bởi vì hầu hết công ty có xu hướng đề nghị ban đầu thấp hơn con số họ có thể trả, vì họ biết sẽ có đàm phán. Lý tưởng nhất là hai bên đồng ý với mức lương nằm trong khoảng trung bình bạn đã tìm hiểu.

Giữ thái độ đúng mực khi đàm phán

Bạn cần hiểu rằng, đàm phán lương là sự thoả thuận hợp tác giữa hai bên, không phải là xung đột. Giữ sự duyên dáng, lịch sự và bày tỏ sự biết ơn mà không đánh mất sự tự tin và thuyết phục của mình.

Bạn phải có chiến lược khi đàm phán. Bắt đầu cuộc nói chuyện, Tori đã bày tỏ niềm vui và sự trân trọng đối với cơ hội nhà tuyển dụng mang lại và thể hiện mong đợi trở thành một phần của tổ chức. Sau đó, cô mới đưa ra vấn đề rằng mức lương này thấp hơn nhiều so với công việc trước đây và kỳ vọng bước nhảy công việc mang lại một sự thay đổi tốt hơn.

Kiên nhẫn chờ đợi

Sau lời đề nghị của Tori, nhà tuyển dụng ghi nhận và cho biết họ cần thời gian để bàn bạc và chưa hứa trước điều gì. Quyết định này không thể trong một hay vài ngày, nên đừng quá sốt ruột và hãy chờ đợi. Nhớ rằng họ đưa ra đề nghị với bạn và họ cũng muốn tuyển dụng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu sau hơn một tuần họ vẫn chưa phản hồi thì bạn nên email cho nhà tuyển dụng.

Hầu hết chờ đợi trong tâm trạng lo lắng và cuối cùng lại chấp nhận mức lương ban đầu. Tuy nhiên, Tori đã kiên nhẫn chờ cả tuần trước khi nhận được hồi đáp cùng với lời đề nghị mức lương cao hơn 10.000 USD so với ban đầu.

Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đều may mắn khi mức lương nhà tuyển dụng đưa ra sau cùng nằm trong khoảng mà bạn đã tìm hiểu. Lúc đó, hãy cân nhắc cả những yếu tố khác ở công ty để đưa ra quyết định, cô cho biết.

VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.