Các công ty Ấn Độ sẽ vỡ nợ hàng loạt, Bill Gates quay lại Microsoft, Toyota vượt GM về doanh thu trên toàn cầu và Warren Buffett sẽ tăng cường hoạt động thâu tóm, theo dự báo của hãng CNBC.

1. Nhiều công ty Ấn Độ vỡ nợ hàng loạt

Năm 2013, cường quốc Nam Á sẽ chứng kiến một loạt vụ vỡ nợ lớn, làm sụt giảm niềm tin của các nhà đầu tư. Rất nhiều công ty nước này đã vay ngoại tệ và đang cảm thấy rủi ro lớn dần khi đồng rupee ngày một suy yếu. Bên cạnh đó là kinh tế giảm sút, cạnh tranh tại nhiều ngành công nghiệp (như hàng không và viễn thông) lớn và chi phí đầu vào quá cao. Ấn Độ rất có thể sẽ bị đánh tụt tín nhiệm. Việc này lại càng khiến chi phí đi vay của doanh nghiệp tăng cao và đẩy hàng loạt đến bờ vực phá sản.
2. Bill Gates quay lại Microsoft
Khi hệ điều hành Windows 8 được coi là một thảm họa, và máy tính bảng Surface không được như những công bố ban đầu, những ngày của Steve Ballmer tại Microsoft năm 2013 sẽ chấm dứt. Bill Gates có thể sẽ quay về làm CEO tạm thời để tái cấu trúc và đưa Microsoft về thời hoàng kim trước kia. Để giữ chân các nhà đầu tư, hãng này cũng có thể phải tăng cổ tức lên gấp đôi.
3. Thuế cải tổ y tế của Tổng thống Obama bị hoãn
Các nhà sản xuất thiết bị y tế như Metronic, Stryker và Boston Scientific sẽ phải nộp thuế thu nhập 2,3% từ năm sau, theo chương trình cải tổ y tế (Obamacare). Tuy nhiên, theo đánh giá của CNBC, việc này sẽ khiến lợi nhuận ngành y tế giảm mạnh. Chỉ khi tăng giá sản phẩm, họ mới đảm bảo được nguồn thu. Tuy nhiên, trong tình hình cạnh tranh gay gắt như hiện nay, tăng giá là điều không thể. Vì thế, kế hoạch của tổng thống Obama khó có thể thành công trong năm 2013.
4. Volkswagen và Toyota vượt GM
Cả hai hãng ôtô này đã theo sát General Motors (GM) năm ngoái. Nhưng đến 2013, họ sẽ chính thức vượt lên về doanh thu trên toàn cầu. Toyota sẽ dẫn đầu làn sóng tiêu dùng tại Mỹ và Đông Nam Á, trong khi Volkswagen tích cực vươn ra thị trường Trung Quốc và châu Âu. Tuy nhiên, GM đã tuyên bố sẽ tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận, thay vì tăng thị phần. Vì thế, họ sẽ vẫn có một năm 2013 bội thu.
5. Giá dầu tại Mỹ không tăng cao
Tùy từng nơi trên thế giới, giá dầu sẽ tiếp tục biến động mạnh. Tuy nhiên, việc nguồn cung được cải thiện sẽ giúp dầu thô tại Mỹ không tăng cao. Năm 2013, sự tái khởi động các nhà máy lọc dầu lớn từ bờ biển phía Đông đến phía Tây nước này, đặc biệt là vịnh Mexico, sẽ làm tăng nguồn cung và giữ giá nhiên liệu tại Mỹ không tăng mạnh so với năm 2012.
6. Buffett tăng cường hoạt động thâu tóm
Trong lá thư năm 2011 gửi các cổ đông của Berkshire, tỷ phú đầu tư Warren Buffett nói rằng "các khẩu súng săn của ông đã được lên đạn và tay ông cũng bắt đầu ngứa ngáy" khi nghĩ đến những vụ thâu tóm tỷ USD. Buffett từng tiết lộ ông có hai thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập) trị giá xấp xỉ 20 tỷ USD vẫn chưa hoàn thành năm nay vì còn thỏa thuận giá.
Berkshire sẽ không vay tiền để thực hiện các thương vụ này, không như các đối thủ khác dùng tín dụng lãi suất thấp để "mua bán điên cuồng". Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hồi tháng 10, Buffett cho biết ông đang nhắm đến một thương vụ khác lớn hơn. Theo CNBC, giá trị vụ mua bán này có thể lên tới 40 tỷ USD.
7. CEO JPMorgan nghỉ hưu
Sau khoản lỗ kỷ lục 2 tỷ USD trong 6 tuần hồi tháng 5 do các hợp đồng hoán đổi nợ xấu, ba lãnh đạo cấp cao của ngân hàng này, trong đó có cả giám đốc đầu tư, đã phải từ chức. Vì vậy, sau nhiều năm dự đoán bất thành, CNBC cho rằng rất có thể năm nay, CEO kỳ cựu này sẽ thực sự xin nghỉ hưu.
8. Hewlett-Packard sẽ phải tách công ty
Giá trị vốn hóa của hãng máy tính hàng đầu thế giới HP hiện chỉ còn 27,2 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều mức trên 100 tỷ USD từng đạt được năm 2011. HP cũng đang trong quá trình tái cấu trúc mạnh. Vì vậy, theo dự đoán của các chuyên gia, HP sẽ loại bỏ bộ phận sản xuất máy tính để bàn và máy in, giống như IBM đã làm trước đó. Đồng thời, họ sẽ phải tìm cách tách công ty làm nhiều mảng nhỏ.
9. UnderArmour uy hiếp thị phần của Nike
Nike vẫn thống trị thị trường giày thể thao. Tuy nhiên, nếu UnderAmour tiếp tục thành công với mảng giày đế mềm, họ sẽ có bước tiến lớn so với Nike. Những mẫu trang phục thể thao tung ra trong năm nay của UnderArmour cũng được giới trẻ rất ưa chuộng. Vì thế, CNBC dự đoán lợi nhuận và giá cổ phiếu của UnderAmour sẽ tăng vượt Nike trong năm tới.
Theo Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.