Rodrigo "Digong" Duterte, người chủ trương cứng rắn với tội phạm và nổi tiếng với lối nói bạt mạng, giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống ở Phillipines hôm 9/5.
Ông Rodrigo "Digong" Duterte từng là công tố viên nổi tiếng với biệt danh "Kẻ trừng phạt". Ảnh: Reuters
PPCRV, một tổ chức giám sát bầu cử , cho biết 14,8 triệu cử tri ủng hộ Duterte, tương đương tỷ lệ 39% trong tổng số 90% số phiếu được kiểm. Ông Maunel Roxas đứng thứ hai với 9 triệu phiếu (23%), BBC đưa tin.
Ở Philippines, ứng cử viên giành nhiều phiếu nhất sẽ trở thành tổng thống . Ông Duterte liên tục dẫn đầu trong cuộc đua với cam kết chống tham nhũng và khôi phục đà tăng trưởng kinh tế.
Ngay sau khi PPCRV công bố kết quả kiểm phiếu, ông Duterte tuyên bố với hãng thông tấn AFP rằng ông đã chiến thắng. "Tôi chấp nhận sự tin tưởng của người dân. Tôi cam kết rằng tôi sẽ thực hiện trọng trách không chỉ khi tôi thức, mà cả trong giấc ngủ", ông nói.
Duterte từng nói nhiều câu gây tranh cãi trong quá trình vận động tranh cử và được mệnh danh là "Donald Trump của Philippines". Chẳng hạn, thị trưởng thành phố Davao khẳng định ông sẽ xả thịt bọn tội phạm.
Từng là công tố viên với biệt danh "Kẻ trừng phạt", ông đã lãnh đạo thành phố Davao trong hơn 22 năm. Chiến dịch tranh cử của ông tập trung vào vấn đề cải thiện kinh tế và nâng cấp cơ sở hạ tầng, xử lý tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông.
Bầu cử tổng thống Philippines diễn ra hôm 9/5. Các cử tri sẽ bầu ra nhà lãnh đạo thứ 16 của nước này. Theo hiến pháp, tổng thống đương nhiệm Benigno Aquino (nhậm chức từ năm 2010) không thể tiếp tục tranh cử.
Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, Tổng thống Aquino kêu gọi các ứng cử viên đoàn kết để ngăn cản Thị trưởng Duterte trở thành người đứng đầu đất nước. Ông cảnh báo rằng nếu Duterte đắc cử, Philippines sẽ quay trở lại chế độ độc tài.
Cuộc bầu cử tổng thống Philippines thu hút dư luận quốc tế, một phần vì Manila đang đối đầu với Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
Hơn 54 triệu cử tri đăng ký tham gia bỏ phiếu trên lãnh thổ Philippines, đất nước gồm 7.000 hòn đảo. Thời gian bỏ phiếu kéo dài thêm một giờ ở một số khu vực sau khi máy đếm phiếu trục trặc. Hơn 100.000 cảnh sát bảo vệ các điểm bỏ phiếu.
Quân Vũ (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.