Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ sự quan ngại hiếm hoi về các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông, khu vực mà ông cảnh báo có thể trở thành “điểm nóng”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters)

“Tôi yêu quý Trung Quốc… nhưng chúng ta nên đặt ra câu hỏi rằng, “Liệu có đúng khi một quốc gia tuyên bố chủ quyền với toàn bộ một đại dương”, Tổng thống Duterte phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở Tokyo, Nhật Bản hôm nay 31/5.

“Tôi buồn và bối rối, nhưng không giận dữ, vì tôi không thể làm được gì cả. Tôi chỉ hy vọng Trung Quốc sẽ sớm ký kết bộ quy tắc ứng xử”, ông Duterte nói, đề cập tới Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) được Trung Quốc và 10 nước ASEAN đàm phán trong nhiều năm qua nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất.

“Bộ Quy tắc Ứng xử càng để lâu, Biển Đông càng có nguy cơ trở thành điểm nóng rắc rối”, ông Duterte nói, đồng thời cho biết Pháp, Anh và Mỹ cũng đã đưa ra “những phép thử” tại vùng biển này.

Những tuyên bố trên được cho là lần hiếm hoi Tổng thống Duterte bày tỏ quan ngại về những động thái của Trung Quốc trên Biển Đông. Kể từ khi lên nắm quyền, ông Duterte vẫn tìm cách thu hút đầu tư và thương mại từ Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Hồi tháng 4, Tổng thống Philippines cũng từng cảnh báo Trung Quốc tránh xa một đảo tranh chấp trên Biển Đông, thậm chí để ngỏ khả năng xung đột quân sự nếu Bắc Kinh chiếm hòn đảo này.

“Trung Quốc nói rằng, “Đây là đất của chúng tôi, đây là biển chúng tôi. Bất kỳ ai xâm phạm cũng sẽ phải đương đầu với chúng tôi. Có thể bằng vũ trang”. Đất nước tôi rất nhỏ. Tôi không đủ sức gây chiến với bất kỳ nước nào, chứ không chỉ riêng Trung Quốc”, ông Duterte nói tại diễn đàn Tương lai châu Á.

Tổng thống Duterte cũng bày tỏ quan ngại về cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, cho rằng cuộc chiến này có thể làm tổn hại tới nền kinh tế toàn cầu.

“Điều đó tạo ra sự bất ổn và căng thẳng”, ông Duterte cho biết.

Thành Đạt (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.