Khi người tiêu dùng quay lưng với hàng Trung Quốc, thì hàng Việt đang có cơ hội bứt phá trong mùa tựu trường năm nay.

Có thể khẳng định, mùa tựu trường năm nay, hàng Việt đang thắng thế. Tại các siêu thị, nhà sách, các mặt hàng phục vụ học sinh như tập vở, đồ dùng học tập, túi sách, đồng phục học sinh... đều là hàng Việt. Và chưa có năm nào, các doanh nghiệp sản xuất tập vỡ đưa ra thị trường nhiều mẫu mã được thiết kế có ý nghĩa như năm nay.

Các nhân vật gắn liền với lịch sử dân tộc như Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo... hay hình có thiết kế về chủ quyền biển đảo như Trường Sa, Hoàng Sa được đưa lên bìa tập học sinh. Trong đó, sản phẩm của các thương hiệu như Vĩnh Tiến, Vĩnh Thịch, Hồng Hà... đang chiếm ưu thế. Đồ dùng học tập thì Thiên Long, Bến Nghé... đã thay thế hoàn toàn hàng Trung Quốc.

Bà Nguyễn Vĩnh Kim, chủ cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm lớn nhất khu vực Thanh Đa, cho biết, từ vài năm nay, đặc biệt là sau vụ Trung Quốc xâm lấn chủ quyền biển của Việt Nam thì gần như lượng hàng văn phòng phẩm không được tiêu thụ. Vì vậy, trong mùa tưu trường này, hàng Trung Quốc cũng không có mặt tại cửa hàng của bà.

Điều đáng ghi nhận là hàng Việt không chỉ đẩy lùi hàng Trung Quốc mà cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia... Năm nay, hàng Việt "bao phủ” ở nhiều phân khúc, với nhiều sản phẩm đa dạng. Cặp sách thì gần như chỉ có hàng Mr Vui, Hami, Miti... Đồng phục có hàng của Việt Tiến, Thái Tuấn... Văn phòng phẩm có Thiên Long, Bến Nghé... Do giá bán hàng nhập gấp 2 - 3 lần hàng trong nước nên hàng Việt được tiêu thụ mạnh.

Điểm đặc biệt nhất trong mùa tựu trường năm nay là TP.HCM đã tổ chức chương trình bình ổn giá lớn nhất cả nước về mặt hàng đồ dùng học tập. TP.HCM đã xây dựng sản lượng hàng tham gia bình ổn phục vụ mùa khai giảng năm học 2014 - 2015 chiếm từ 35 - 40% nhu cầu.

Chương trình tiếp tục thực hiện cơ chế giá đảm bảo giá bán hàng trong chương trình trình ổn thị trường phải thấp hơn giá thị trường ít nhất từ 10 - 15%. Với 778 điểm bán dụng cụ học tập bình ổn giá, trong đó có 178 siêu thị, nhà sách, 306 cửa hàng tiện lợi, 304 điểm bán lẻ tại các khu dân cư nên hàng Việt có lợi thế cạnh tranh với hàng ngoại.

Bên cạnh lợi thế này, hàng Việt còn được tiêu thụ mạnh nhờ vào hàng loạt chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm được triển khai đồng loạt tại các hệ thống bán lẻ. Trong đó, Big C có chương trình khuyến mãi "Vui mua sắm, đón tựu trường" giảm giá đến 50% tập vở, bút, thước, đồng phục học sinh, quần áo trẻ em.

Co.opmart đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi "Tiết kiệm mùa khai trường" với hơn 1.500 sản phẩm giảm giá và tất cả đếu là hàng hóa của các DN Việt Nam. Bên cạnh giảm giá, hệ thống siêu thị Co.opmart còn bán thấp hơn giá thị trường ít nhất từ 10-15%.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị Vinatexmart giảm giá 15% đồng phục học sinh từ cấp 1 đến cấp 3 của Việt Tiến, Hòa Thọ, Xuân Quyết kéo dài đến hết tháng 9.

Một hệ thống kinh doanh không liên quan gì hàng bình ổn là Metro cũng kết hợp với các nhà cung cấp trong nước đưa ra chương trình khuyến mãi "Mùa tựu trường" dành cho khách hàng sỉ, đặc biệt là những tiệm tạp hóa - văn phòng phẩm với hơn 1.000 mặt hàng giảm giá.

Cùng với siêu thị, hệ thống các nhà sách cũng vào cuộc kích cầu hàng Việt dành cho học sinh. Cụ thể, Công ty Phát hành sách Fahasa triển khai chương trình bình ổn các sản phẩm mùa khai giảng năm học 2014 - 2015. Theo đó, Công ty giảm giá 10-17% cho các sản phẩm thiết yếu như vở học sinh, sách giáo khoa, cặp học sinh và nhiều dụng cụ khác.

Hệ thống nhà sách Phương Nam giảm giá 10% tất cả sách giáo khoa và sách tham khảo. Bên cạnh đó, Phương Nam còn giảm giá 20 - 50% tất cả các loại sách hay, sách mới; giảm giá 10 - 30% vở học sinh, văn phòng phẩm, dụng cụ học tập...

Thanh Ngân (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.