Chủ trì buổi tọa đàm “Doanh nhân trẻ Việt Nam 20 năm đi lên cùng đất nước” chiều 1/9 tại Hà Nội, bên cạnh Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Mai Hữu Tín là những tên tuổi khá nổi tiếng không chỉ trong giới doanh nhân.

Doanh nhân Trương Gia Bình nhấn mạnh vai trò truyền cảm hứng và thổi bùng chí khí của Hội Doanh nhân trẻ - Ảnh TT.

Như, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Dongtam Group và Kienlongbank Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải Trần Bá Dương…, những người đã ghi đậm dấu ấn trong những bước đi đầu tiên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Tâm tư rằng cứ mỗi lần ra nước ngoài về lại thấy hổ thẹn, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình kêu gọi các doanh nhân phải thổi lên tinh thần Việt Nam, chí khí Việt Nam.

“Tôi nhớ có lần đúng ngày 2/9, các doanh nghiệp trẻ kéo nhau ra hồ Gươm làm diễn đàn rồi mỗi doanh nghiệp vài xe lượn quanh Hà Nội làm “náo loạn” Thủ đô. Điều đó ít nhất cũng thể hiện “máu” của doanh nghiệp trẻ nhà mình, cần tiếp tục sáng tạo những sự kiện như vậy, biết là khó rồi nhưng ừ thì khó đã làm sao, chí khí phải là số một”, ông Bình nói.

Nhắc lại lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong buổi gặp mặt doanh nhân trẻ sáng 31/8 về yêu cầu xây dựng Hội Doanh nhân trẻ thành hình mẫu, ông Bình nói, “tự nguyện và chân thành đến với nhau thì có thể làm được hình mẫu”.

“Tôi luôn luôn nói là tôi có ngày hôm nay nhờ việc tham gia phong trào doanh nhân trẻ, vì vậy tôi có trách nhiệm trả ơn và đóng góp cho phong trào”, Chủ tịch Trường Hải Lê Bá Dương tiếp lời Chủ tịch FPT.

Theo vị doanh nhân nổi tiếng này, nền kinh tế yếu kém có trách nhiệm của doanh nhân trẻ và câu hỏi đặt ra là Hội Doanh nhân trẻ cần thay đổi những gì để tham gia vào quá trình tái cơ cấu nền kinh tế.

“Không thể để doanh nghiệp ngừng hoạt động thêm nữa, sẽ mất tinh thần”, ông Dương nói.

Chia sẻ cảm xúc “bất cứ khi nào cũng có thể nổ tung” khi gặp mặt các doanh nhân trẻ, doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - nhìn nhận điểm yếu của nhiều doanh nhân Việt là hay điều hành theo năng lực cá nhân mà thiếu kỹ trị. Bà nhắn nhủ, các doanh nhân trẻ hãy xem lại ngay chính bản thân mình để khắc phục nhược điểm này.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng khóa 2, Giám đốc Công ty Vietin Trương Phước Ánh góp ý, phản biện chính sách cần được đặt là sứ mệnh quan trọng của hội.

“Nếu chỉ xuân thu nhị kỳ góp ý thì chưa đủ, phải có cơ chế đối thoại thường xuyên hơn, mạnh hơn, sâu sắc hơn”, ông Ánh nói.

Theo phân tích của vị doanh nhân này, chính sách có thể có sơ sót do nguyên nhân chủ quan và không loại trừ nguyên nhân từ lợi ích nhóm. Nếu không mạnh mẽ thì không thể làm thay đổi cái sai xuất phát từ lợi ích nhóm.

Tổng kết, rút kinh nghiệm, đổi mới hoạt động hội như thế nào để nâng tầm của hội cũng là câu hỏi được nhiều ý kiến đặt ra. Một số hội viên cho rằng hoạt động hội vẫn còn trầm và chưa có nhiều kiến nghị mang tầm chiến lược.

Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng Lê Văn Hiểu bộc bạch rằng “rất đau khổ” khi còn khoảng 25% các hội ở địa phương đang rất yếu, và cho đây là món nợ mà lãnh đạo đương nhiệm Hội Doanh nhân trẻ cần phải trả.

Phó chủ tịch Hội khóa hai Vũ Văn Tiền chia sẻ kinh nghiệm, không phải anh có bằng cấp gì mà quan trọng là có thích ứng được với điều kiện hoàn cảnh để đưa doanh nghiệp phát triển hay không.

Gói lại các ý kiến sau hai giờ rưỡi tọa đàm, doanh nhân Trương Gia Bình nhấn mạnh vai trò truyền cảm hứng và thổi bùng chí khí của Hội Doanh nhân trẻ. “Đừng có nghĩ mình thấp, hãy đứng thật cao, hãy đánh hết cỡ, hôm nay không thắng thì mai thắng”, ông Bình nói.

Vị doanh nhân nổi tiếng này cũng nhắc lại vấn đề mà theo ông là vô cùng quan trọng, đã được nhiều ý kiến đề cập: đã đến lúc thà bé một tí nhưng chuyên nghiệp. Đây là thách thức của doanh nhân trẻ - lực lượng cần đi tiên phong về tính chuyên nghiệp trong hội nhập, trong toàn cầu hóa.

Đồng cảm với doanh nhân Trương Phước Ánh, ông Bình cũng nhấn mạnh vai trò đối thoại để tham gia xây dựng chính sách của doanh nhân. Bởi hơn ai hết doanh nghiệp cần môi trường kinh doanh thuận lợi và không ai hiểu môi trường kinh doanh bằng chính các doanh nghiệp.

“Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng phải chuyên nghiệp, văn phòng Hội cũng cần chuyên nghiệp, và quy hoạch thủ lĩnh cũng cần chuyên nghiệp”, Chủ tịch FPT khép lại buổi tọa đàm.

Nguyên Thảo (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.