Tỉ phú Trung Quốc Vương Tĩnh, doanh nhân bí ẩn đứng đằng sau dự án xây dựng kênh đào xuyên Nicaragua trị giá 50 tỉ USD, dường như không để ý đến những hoài nghi về việc làm thế nào một doanh nhân ít người biết đến, lại có tham vọng thực hiện một dự án xuyên lục địa khổng lồ như vậy.

Vương Tĩnh luôn khẳng định, ông không phải là đại diện của chính phủ Trung Quốc. "Tôi biết có người không tin. Họ cho rằng có người trong chính phủ Trung Quốc đứng sau để hỗ trợ. Vậy thì tại sao cuối cùng chỉ Vương Tĩnh xuất hiện?", doanh nhân khẳng định. Ước tính, ông đã chi 100 triệu USD để chuẩn bị dự án xây dựng kênh đào và "đốt" thêm mỗi tháng 10 triệu USD nữa.

Các quan chức lãnh đạo cấp cao Trung Quốc như Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân và cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo đều đến thăm Cty công nghệ truyền thông không dây mà Vương Tĩnh nắm quyền kiểm soát cách đây 4 năm.

Trước đó, doanh nghiệp của Vương Tĩnh hầu như không được chú ý ở Trung Quốc và nhiều nơi khác. Chỉ đến tháng 6 năm ngoái, tên tuổi Vương Tĩnh mới nổi như cồn trên các phương tiện truyền thông, khi ông đặt bút ký hợp đồng độc quyền phát triển, xây dựng và vận hành con kênh ở Nicaragua, có khả năng cạnh tranh với kênh đào Panama và sau đó là kế hoạch phát triển cảng Biển Đen trị giá 3 tỉ USD.

Tìm kiếm 50 tỉ USD

Khuôn khổ của dự án rất rộng lớn, bao gồm việc xây dựng kênh đào dài tới 130 dặm, tùy thuộc vào tuyến đường được chọn, cùng 2 cảng biển, một tuyến đường sắt, đường ống dẫn dầu và một sân bay quốc tế. Con kênh này sẽ dài hơn, sâu hơn và rộng hơn kênh đào Panama, nằm cách đó khoảng 500 dặm về phía tây nam.

Quy mô khổng lồ của dự án khiến một số người cho rằng, chắc chắn có sự chống lưng của chính phủ Trung Quốc, sâu xa hơn có thể là một vở kịch địa chính trị để tái cân bằng với ảnh hưởng của Mỹ ở Trung Mỹ.

"Tôi không thể tưởng tượng được ông Vương Tĩnh có thể đi xa đến thế mà không có sự trợ giúp của chính phủ Trung Quốc. Những Cty lớn của Trung Quốc không đơn giản chỉ nhảy dù xuống Mỹ Latin", ông R Evan Ellis, phó giáo sư tại Đại học Quốc phòng Washington nói.

Song đối với Vương Tĩnh, dự án lại có nguy cơ rủi ro cả về chính trị, kỹ thuật và tài chính. Bản thân ông bị chế nhạo trên báo chí toàn cầu vì thiếu kinh nghiệm trong việc phát triển hoặc đầu tư những dự án cơ sở hạ tầng lớn.

Vương Tĩnh thành lập Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Kênh đào Nicaragua Hồng Kông (HKND) vào tháng 8.2012 và mở văn phòng ở Trung tâm Tài chính Quốc tế Hồng Kông chỉ vài tuần trước khi thông báo về dự án vào tháng 6.2013. Tuy nhiên, ông đã huy động được tới 400 kỹ sư và chuyên gia quốc tế đến nghiên cứu dự án. Tổng cộng có khoảng từ 600-700 người thực thi dự án này.

Để có được nguồn vốn khổng lồ, Vương Tĩnh huy động cổ phần và vay ngân hàng. Đã có 5 tập đoàn quốc tế đồng ý đầu tư vào dự án. Hồi tháng 4, một trong những Cty sản xuất thiết bị xây dựng lớn nhất Trung Quốc là Xugong đã ký thỏa thuận khung nắm giữ 1,5 đến 3% cổ phần trong Cty của Vương Tĩnh. Một số đại gia khác phải kể đến là tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc, một trong những đối tác chiến lược của Vương Tĩnh. Bên cạnh đó, ông cũng đã đàm phán với một số ngân hàng trong nước để vay tiền.

"Tôi là người rất bình thường"

Trong 2 cuộc phỏng vấn với Reuters, doanh nhân 41 tuổi phần nào hé lộ về cuộc sống vẫn còn nhiều bí mật của ông. Vương Tĩnh sinh tháng 12.1972, sống một cuộc đời bình thường như bao người khác. Vương Tĩnh trông có vẻ lắm tiền nhiều của, ít nhất là trên giấy tờ. Tài sản chính của ông là 37% cổ phần ở Cty truyền thông không dây Xinwei. Hồi tháng 3, Cty này ước tính trị giá 27 tỉ nhân dân tệ.

Ngoài ra, Vương Tĩnh còn sở hữu HKND, một số Cty ở nước ngoài, trong đó có 7 Cty Hà Lan liên quan đến dự án ở Nicaragua, một Cty đầu tư máy bay ở Anh, các tổ chức thể thao, truyền thông... tất cả đều được đăng ký trong năm ngoái. Ít ai biết về con đường dẫn đến thành công của Vương Tĩnh. Ông từ chối nói về gia cảnh của mình, chỉ cho biết bố ông là một nhân viên văn phòng bình thường, qua đời vào năm 2010 sau căn bệnh kéo dài 11 năm. Mẹ ông, 70 tuổi, đã về hưu. Ông có một cô con gái. "Chỉ đơn giản thế thôi. Tôi rất bình thường", Vương Tĩnh nói.

Trước đó, ông theo học tại Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc ở Giang Tây, nhưng bỏ giữa chừng. Cuối những năm 1990, Vương Tĩnh đến Hồng Kông để học về đầu tư và tài chính quốc tế. Ông trở về Bắc Kinh năm 1998 và thành lập Cty tư vấn đầu tư Dingfu ở Hồng Kông. Sau này, ông còn khai thác vàng và đá quý ở Campuchia. Vương Tĩnh từ chối giải thích về nguồn gốc sự giàu có của mình, chỉ nói rằng chúng được tích lũy theo thời gian.

Vân Anh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.