Bán thêm sản phẩm không liên quan
Thông thường, DN có xu hướng bán chéo các sản phẩm hoặc dịch vụ có tính hỗ trợ đi kèm với các sản phẩm, dịch vụ khách hàng đã lựa chọn. Ví dụ như các hãng hàng không khi bán vé máy bay thường bán thêm các gói lưu trú khách sạn, các ngân hàng khi bán các sản phẩm thẻ, tiền gửi thanh toán thì bán thêm các dịch vụ thanh toán tự động, ebanking...
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người khá bất ngờ khi thấy một số DN bán thêm các sản phẩm chẳng ăn nhập gì với sản phẩm cốt lõi mà DN đó đang cung cấp. Đơn cử trường hợp của Vinasun, hãng taxi này đã bán thêm bưởi da xanh bằng cách treo cặp bưởi trong xe, người bán hàng là các tài xế sẽ tiếp thị với khách đi taxi và hưởng hoa hồng 20% nếu bán được. Trong tương lai, Vinasun có thể bán thêm các sản phẩm khác nếu nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng.
Thế Giới Di Động gần đây cũng có ý định bán thêm vé số Vietlott tại kênh phân phối Điện Máy Xanh của mình, và trước đó đã cung cấp các dịch vụ như thu tiền điện, bán thẻ cào điện thoại, thu cước internet.
Rõ ràng với lợi thế về mặt bằng và các điểm bán lẻ phủ rộng khắp 63 tỉnh, thành thì việc bán thêm bất kỳ sản phẩm nào không phải là điều quá khó khăn với hãng bán lẻ này.
Thế Giới Di Động không phải là hãng bán lẻ thiết bị điện tử đầu tiên bán thêm các sản phẩm chẳng liên quan gì tới các sản phẩm cốt lõi của Công ty. Trước đó, vào tháng 10/2016, FPT Retail cũng đã công bố việc ký kết hợp tác cùng Vinamilk triển khai hệ thống chuỗi cửa hàng chuyên doanh sữa Vinamilk trên toàn quốc. Với thế mạnh là năng lực quản trị, kinh nghiệm vận hành chuỗi bán lẻ, FPT Retail tin rằng có thể kinh doanh tốt ở một số ngành nghề khác.
Cuối năm 2015 rộ lên thông tin nhân viên một ngân hàng nọ ngoài các chỉ tiêu huy động, cho vay, mở thẻ còn được giao nhiệm vụ bán thêm sản phẩm phi tài chính khác là sữa và cũng được hưởng hoa hồng trên doanh số. Việc bán chéo các sản phẩm bảo hiểm đã được các ngân hàng triển khai từ lâu, nhưng bán thêm sản phẩm sữa thì quả là ý tưởng "độc đáo".
Tận dụng nguồn nhân lực và kênh phân phối
Trong khi việc bán chéo các sản phẩm phụ trợ cho các sản phẩm chính dễ được người mua chấp nhận, thì việc bán thêm các sản phẩm chẳng ăn nhập gì với sản phẩm chính có thể gặp nhiều khó khăn do người mua cảm thấy những sản phẩm, dịch vụ đó không cần thiết, hoặc không tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm chính.
Chiến lược bán thêm này có thể xuất phát từ định hướng tận dụng nguồn nhân lực, kênh phân phối hiện tại của DN và khai thác tối đa lượng khách hàng DN hiện có. Rõ ràng, với kênh phân phối trải rộng như Thế Giới Di Động hay FPT Retail thì việc trưng bày thêm một, hai dòng sản phẩm khác biệt chẳng tốn quá nhiều chi phí. Hay như trường hợp của Vinasun, khi mỗi tài xế là một người bán hàng thì quả thật đây là một kênh phân phối khá rộng với hàng nghìn tài xế trên khắp cả nước.
Thực tế cho thấy, trong bối cảnh sự cạnh tranh trong ngành vận chuyển ngày càng gay gắt với sự đổ bộ của Uber và Grab, tốc độ tăng trưởng của Vinasun chậm lại trông thấy trong những năm gần đây. Thế nên việc chi hoa hồng khi bán được các sản phẩm cung cấp thêm sẽ giúp cải thiện thu nhập cho người lao động của DN, khiến họ gắn bó với DN lâu dài hơn.
Bên cạnh đó, việc hợp tác bán các sản phẩm của nhau có thể mang lại lợi ích cho cả đôi bên như trường hợp của FPT Retail và Vinamilk. Về lâu dài, ngoài hợp tác bán các sản phẩm sữa, Tập đoàn FPT có thể cung cấp thêm các sản phẩm liên quan đến công nghệ cho Vinamilk, cả phần cứng lẫn các ứng dụng phần mềm và mảng thương mại điện tử.
Việc Tập đoàn TH phát triển thêm mảng giáo dục lại là một chiến lược khác, bởi đầu tư vào giáo dục gần đây được nhiều tập đoàn lớn trong nước quan tâm do có nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Nếu như hệ thống giáo dục Vinschool là sản phẩm đi kèm với các dự án nhà ở giúp cho các sản phẩm bất động sản của Vingroup hấp dẫn và thu hút người mua hơn, thì THSchool ra đời không những giúp Tập đoàn TH có thêm nguồn thu nhập từ kênh đầu tư mới mà còn được kỳ vọng trở thành kênh phân phối hiệu quả cho sản phẩm THMilk cũng của chính tập đoàn này.
-
Chân dung 5 doanh nhân bất động sản giàu nhất 2021
29/01/2022 7:03 AMTrải qua một năm đầy biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có một năm “thăng hoa” với những con số ấn tượng. Nhiều mã cổ phiếu tăng sốc khiến tổng giá trị tài sản của 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán năm 2021 đạt 528.234 tỉ đồng, tăng mạnh so với mức 353.957 tỉ đồng của top 10 năm 2020. Trong đó, có doanh nhân lần đầu tiên lọt vào top 10 doanh nhân giàu nhất Việt Nam.
-
3 tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán “bốc hơi” hơn 1 tỷ USD
11/07/2021 8:00 PMChỉ trong tuần vừa qua, 05-09/07/2021, tài sản của 3 người giàu nhất sàn chứng khoán đã “bốc hơi” 26.300 tỷ đồng, tương đương hơn 1 tỷ USD.
-
Nếu Vinfast IPO thành công, ông Phạm Nhật Vượng sẽ là người giàu nhất Đông Nam Á
20/05/2021 11:06 AMTheo Bloomberg, Tập đoàn Vingroup đang cân nhắc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ đối với công ty thành viên VinFast - thương vụ dự kiến sẽ huy động 2 tỷ USD.
-
Để trở thành người giàu số 1 Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhắn nhủ: "Đừng làm theo thông lệ hiện có"
14/05/2021 5:07 PM"Chúng ta phải giữ vững tinh thần tiên phong, bứt phá để vượt mọi giới hạn – việc này không chỉ vì sự phát triển của Vingroup, mà còn đóng góp cho Việt Nam và hơn thế nữa", ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch tập đoàn Vingroup chia sẻ với cổ đông.
-
Tỉ phú Phạm Nhật Vượng sẽ giàu nhất Đông Nam Á?
28/04/2021 10:35 AMThị trường chứng khoán liên tục lập đỉnh mới, đưa giá nhiều cổ phiếu đi lên khiến tài sản các tỉ phú Việt cũng tăng thêm nhiều tỉ USD.
-
Những nữ đại gia Việt sở hữu khối tài sản khủng đáng ngưỡng mộ, cuối đời "xộ khám"
29/03/2021 10:30 AMNổi tiếng thành đạt và được nhiều người biết đến với khối tài sản "khủng" lên đến hàng nghìn tỷ, những nữ doanh nhân dưới đây lại "xộ khám" vì vi phạm pháp luật.