Ông Lê Vinh Danh, hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng TP.HCM cho biết tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sáng 8/2.

Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu, kết quả đạt được của nhà trường, Thủ tướng lưu ý: “Thầy giáo không thể sống bằng không khí, nước lã. Muốn đóng góp cho giáo dục thầy giáo phải có tiền để sống, người thầy không chỉ sống cho mình mà còn gia đình, con cái học hành…”

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với ĐH Tôn Đức Thắng sáng 8/2.

Các trường muốn có chất lượng khi đã có thầy giỏi. ĐH Tôn Đức Thắng phải nâng cao đội ngũ cán bộ, quản lý, có chế độ cho giảng viên. Có thầy giỏi rồi phải tính đến chuyện có cán bộ quản lý giỏi. Nhà trường phải đưa ra mục tiêu đạt top trong khu vực, thế giới.

Trước thắc mắc của Thủ tướng về thu nhập của cán bộ giảng viên, hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng cho hay, thu nhập của cán bộ giáo viên được trả theo hai phần trong đó phần lương cứng theo bậc của nhà nước, phần mềm căn cứ địa chỉ đào tạo, học hàm, học vị và cống hiến.

Hiện tại, mức lương cao nhất hơn 2.000 USD/tháng, lương bình quân toàn trường 10 triệu/người/tháng, Giảng viên khoảng 16-17 triệu/người/tháng, Cán bộ quản lý, trưởng khoa từ 20 đến 30 triệu/người/tháng…

“Mục đích đổi mới căn bản toàn diện giáo dục là nâng cao chất lượng giáo dục. Trong điều kiện cạnh tranh, nước nào muốn vươn lên phải có năng suất chất lượng cao trong đó yếu tố bắt đầu con người, nguồn nhân lực từ giáo dục các cấp. Nhưng với các cấp học hiện nay chất lượng phổ thông vẫn rất đáng lo, chất lượng đào tạo nghề còn cách xa khu vực, các nước” – người đứng đầu Chính phủ trăn trở.

Hiện nay, ai cũng xin thành lập đại học, có tỉnh có tới hai trường ĐH. Nhiều trường đại học thiếu thầy, cơ sở vật chất nhếch nhác, chỉ lo xin ngân sách trong khi ngân sách hạn hẹp. Rồi vấn đề đào tạo ra tìm việc khó, ảnh hưởng đến đầu vào, sinh viên không muốn đến học.

­Thủ tướng cho biết, chủ trương của trung ương là cho các trường tự chủ trong khuôn khổ luật pháp. Từ tự chủ tài chính tiến đến tự chủ nhân sự rồi đào tạo Vì vậy chính phủ kêu gọi và ủng hộ các trường tự chủ trong khuôn khổ luật pháp cho phép, nếu cùng lúc không làm được hết có thể làm từng bước. Nếu không tự chủ tài chính được, không có tiền trả lương cho cán bộ, giảng viên…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, sắp tới chính phủ sẽ nâng mức vay cho sinh viên lên 1,1 triệu/tháng để sinh viên vay đóng học phí cho trường tự chủ.

Tiếp thu những chỉ đạo của Thủ tướng ông Danh đề xuất, hiện nhà trường đang vướng khó khăn do thiếu đất xây dựng trung tâm giáo dục quốc phòng. Trường dự kiến thành lập khoa Dược, khoa Y, xây dựng bệnh viện cho người nghèo nhưng chưa có đất. Ông Danh mong muốn, Thủ tướng kiến nghị TP.HCM cấp cho trường 20 hecta đất để đầu tư cơ sở giáo dục, bệnh viện cho người nghèo; Cho nhà trường xây dựng hệ thống đào tạo từ lớp 1 đến đại học…

Hiện trường có 46 đơn vị trực thuộc, 14 khoa, 15 trung tâm nghiên cứu khoa học, 13 phòng ban…Toàn nhà trường có gần 1000 cán bộ giảng viên trong nước và quốc tế; lực lượng giảng dạy khoảng 746 người trong đó có hơn 40% GS-PGS, còn lại đều có học vị tiến sĩ, thạc sĩ.

Lê Huyền (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.