Cổ phiếu của Deutsche Bank AG và các trái phiếu của hãng giảm mạnh nhất kể từ sau sự kiện Brexit khi nhà băng này đối diện với mức án phạt 14 tỷ USD vì bán chứng khoán bảo đảm bằng tài sản thế chấp.

Cổ phiếu Deutsche Bank giảm 8,8%, mức giảm lớn nhất trong ngày kể từ 27/6 tại Frankfurt. Không riêng Deutsche Bank, một số ngân hàng lớn khác thuộc diện điều tra cũng chứng kiến giá cổ phiếu sụt giảm. Theo đó, cổ phiếu UBS Group AG giảm 2,9%; Credit Suisse Group AG giảm 5,2%; Royal Bank of Scotland Group Plc giảm 4,5% trong khi Barclays Plc giảm 2,8%.

Diễn biến này xảy ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu Deutsche bank phải trả khoản tiền phạt 14 tỷ USD vì các cáo buộc liên quan tới bán chứng khoán có tài sản thế chấp. Rõ ràng, nhà băng này không có ý định trả toàn bộ số tiền phạt.

Người phát ngôn Deutsche Bank cuối tuần trước tại Frankfurt cho biết: “Deutsche Bank không có ý định thiết lập mức nộp phạt ở gần với con số trên. Qúa trình thảo luận mới chỉ bắt đầu. Chúng tôi kỳ vọng rằng, quá trình này sẽ dẫn tới kết quả là một mức phạt ngang hàng với các nhà băng khác, vốn đang có mức phạt thấp hơn nhiều”.

CEO Deutsche Bank John Cryan, 55 tuổi, đang nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của nhà băng này bằng cách bán đi các tài sản rủi ro, tinh giảm nhân sự, đồng thời đối diện với mối lo ngại về việc buộc phải tăng vốn. Kể từ đầu năm 2008, theo tổng hợp của Bloomberg, Deutsche Bank đã phải nộp hơn 9 tỷ USD các khoản tiền phạt. Cộng thêm số tiền phạt mới nhất này, áp lực của John Cryan càng lớn hơn.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Tài chính Đức cho biết, chính phủ Đức kỳ vọng một kết quả hợp lý trong vụ việc diễn ra tại Mỹ này. Trước đó, với trường hợp tương tự, Bank of America Corp đã phải trả số tiền phạt 17 tỷ USD năm 2014. Đầu năm nay, Goldman Sachs Group Inc đã đồng ý trả 5,1 tỷ USD tiền phạt để giải quyết vụ điều tra vì đã thất bại trong việc định giá chính xác chứng khoán có tài sản thế chấp trước khi bán ra cho nhà đầu tư.

Lam Phong (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.