Công nghệ đang đe dọa việc làm của con người trong nhiều ngành công nghiệp. Mới đây, CEO Deutsche Bank John Cryan đưa ra nhận định về viễn cảnh việc làm ngành ngân hàng trong 5 - 10 năm tới.
Theo CNBC, ông John Cryan từng gây chú ý khi dự báo rằng công nghệ sẽ khiến nhiều việc làm ngành ngân hàng biến mất. Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Mỹ bên lề Hội nghị cấp cao ở Singapore gần đây, ông lại nói sâu hơn về cách thế giới tài chính sẽ chuyển mình trong thời đại tự động hóa.
Sếp Deutsche Bank nói rõ ngành ngân hàng sẽ có nhiều vị trí được tự động hóa. “Thật ra không đúng nếu nói rằng đây là chuyện sẽ chỉ diễn ra ở ngân hàng của chúng tôi, nó là hiện tượng toàn ngành”, ông Cryan nói.
Hiện thời, nhiều công việc ngành tài chính đòi hỏi người lao động phải làm việc như một con robot và vì thế, họ sẽ dễ dàng bị thay thế bởi máy móc. Nhiều nhân viên Deutsche Bank hiểu rõ điều này và hiện đã có dấu hiệu cho thấy một số vị trí đang rơi dần vào tay robot.
“Cơ hội mà chúng ta luôn bàn đến là nâng cao chất lượng công việc trong nội bộ, khiến việc làm trở nên thỏa mãn hơn với con người. Những người chỉ làm việc chuyển giấy tờ và con số không có một công việc thỏa mãn, triển vọng loại nghề nghiệp này cũng không hấp dẫn nếu chúng tôi có khả năng để máy móc làm thay”, ông Cryan nói.
Môt trong những cách để sáng tạo hóa công việc ngành ngân hàng là thúc đẩy nhân viên nhà băng sử dụng nhiều kỹ năng giao tiếp hơn. Đây là yếu tố mà máy móc không thể thành thục trong một sớm một chiều. “Chúng ta cần tăng số lượng nhân viên gặp mặt khách hàng và đối tác, giảm số lượng nhân viên chỉ làm việc nội bộ, tính toán đầu ra, xử lý số liệu”, ông Cryan nói thêm.
Sếp Deutsche Bank kết luận rằng dù thay đổi cụ thể trong tương lai vẫn rất khó dự báo, toàn ngành ngân hàng sẽ có rất nhiều người mất việc trong từ 5 đến 10 năm tới.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.