Nhân dịp ngài Jean Champagne, Tổng Giám đốc Vận hành International Dairy Queen, Mỹ (sở hữu chuỗi nhượng quyền kem nổi tiếng Dairy Queen trực thuộc tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett) đến thăm TP.HCM, NCĐT đã trao đổi với ông về kinh nghiệm quản trị và những kế hoạch sắp tới của tập đoàn này tại Việt Nam.

Ngài Jean Champagne, Tổng Giám đốc Vận hành International Dairy Queen.

International Dairy Queen là một phần của Berkshire Hathaway, ông cảm thấy thế nào khi được dẫn dắt bởi huyền thoại Warren Buffett?

Berkshire Hathaway mua lại Dairy Queen từ năm 1998. Đó là trải nghiệm tuyệt vời vì chúng tôi không chỉ được trở thành một phần của tập đoàn đầu tư danh tiếng này, mà còn có cơ hội để được truyền cảm hứng bởi chính Warren Buffett. Triết lý đầu tư của Berkshire Hathaway là tìm mua những công ty được quản trị kinh doanh hiệu quả và Dairy Queen là một trường hợp như vậy.

Sang năm, thương hiệu Dairy Queen sẽ tròn 75 năm tuổi. Tại Bắc Mỹ, chúng tôi đã trở thành một biểu tượng của ngành thực phẩm và đồ uống (F&B). Lý do khiến Dairy Queen tiếp tục thành công sau khi trở thành một phần của Berkshire Hathaway nằm ở chỗ họ không bao giờ can thiệp vào quá trình vận hành của công ty. Buffett thường chỉ làm việc với John Gainor, CEO của chúng tôi, để cập nhật tình hình và đưa ra những lời khuyên khi cần thiết.

Việc gắn bó gần trọn cuộc đời với Dairy Queen giúp ông phát triển hệ thống Dairy Queen ra sao?

Bây giờ khi nhìn lại thời gian làm việc ở cửa hàng Dairy Queen với cha mẹ, tôi cảm nhận rằng công việc đó đã mang lại nguồn thu đáng kể cho mọi người trong gia đình. Cũng từ những lần tiếp xúc với người từ Dairy Queen khi họ đến hỗ trợ cha vận hành cửa hàng, tôi đã bắt đầu ấn tượng về cung cách làm việc của tập đoàn. Họ thật lòng quan tâm đến lợi ích mà người mua nhượng quyền Dairy Queen được hưởng.

Điều quan trọng nhất tôi học được từ những trải nghiệm này chính là đối tác nhượng quyền kinh doanh tốt thì tập đoàn sẽ hưởng lợi. Vì vậy khi điều hành Dairy Queen tại Mỹ hay ở đâu đi nữa, mối quan tâm đầu tiên của tôi là liệu đối tác mua nhượng quyền có lợi nhuận không và liệu Dairy Queen đã hướng dẫn họ đầy đủ hay chưa. Chính sách phát triển của chúng tôi là như vậy, chăm sóc đối tác nhượng quyền để họ có thể kinh doanh thật tốt.

Ở Mỹ và Canada, Dairy Queen thực hiện nhượng quyền cho cá nhân. Ở phần còn lại của thế giới thì sao?

Bên ngoài thị trường Bắc Mỹ, chúng tôi áp dụng mô hình kinh doanh khác hẳn. Dairy Queen bắt đầu nhượng quyền ở Mỹ từ năm 1941 và Canada từ 1953 cho những cá nhân mong muốn kinh doanh cùng tập đoàn. Tuy nhiên, khi bắt đầu mở rộng khỏi hai thị trường này thì chúng tôi nhận ra sẽ hiệu quả hơn nếu nhượng quyền cho các tổ chức lớn để họ tự phát triển chuỗi ở những thị trường cụ thể.

Ví dụ như tại Việt Nam, rõ ràng Dairy Queen kết hợp với một tổ chức kinh doanh để phát triển hệ thống cửa hàng sẽ nhanh và chắc chắn hơn so với việc tự mình làm tất cả. Chúng tôi đã tìm kiếm đối tác ở đây suốt 5 năm qua và kết hợp với QSR Việt Nam được hơn 1 năm. Tôi tin rằng họ hoàn toàn có khả năng tiếp nhận thêm những thương hiệu quốc tế khác về Việt Nam trong tương lai.

Dairy Queen đã hiện diện tại nhiều thị trường châu Á từ lâu, vì sao bây giờ mới chính thức vào Việt Nam?

Năm ngoái, Dairy Queen đã khai trương cửa hàng thứ 500 tại Trung Quốc. Đó là một bước mở rộng đầu tư của Berkshire Hathaway hướng đến châu Á, trọng tâm phát triển mới của ngài Warren Buffett.

Vì sao Dairy Queen chọn Việt Nam vào lúc này? Tôi cho rằng đây là thời điểm thích hợp khi tầng lớp trung lưu đang mở rộng nhanh chóng. Ngoài ra, đây là thị trường hấp dẫn với 90 triệu dân và hơn nửa số đó dưới 30 tuổi, đối tượng khách hàng chủ yếu của chúng tôi. Đối tác QSR Việt Nam cũng là một đơn vị có uy tín và chuỗi cung ứng tại chỗ đáp ứng được yêu cầu khắt khe của chúng tôi.

Cơ hội nào cho Dairy Queen tại Việt Nam khi kinh tế còn khó khăn và đối thủ F&B đã xuất hiện khá nhiều?

Trong những lúc khó khăn lại nảy sinh những cơ hội mà không phải ai cũng nắm bắt được. Nếu có thương hiệu mạnh, cùng lúc với chi phí bất động sản giảm thì công ty có thể nhân cơ hội mở rộng khi đối thủ co cụm. Quan trọng là liệu họ có biết tự làm nổi bật giữa đám đông hay không mà thôi.

Đối với Dairy Queen, doanh thu thị trường Bắc Mỹ giai đoạn 2011-2012 đã tăng kỷ lục. Tại châu Á, các đối tác nhượng quyền của Dairy Queen đều kinh doanh rất hiệu quả. Tôi tin rằng trong khó khăn chung nhưng kết quả kinh doanh của chúng tôi vẫn vươn lên mạnh mẽ là nhờ thương hiệu được nhiều người biết đến và định vị giá cả phải chăng của Dairy Queen. Một chiến lược tương tự cũng sẽ được QSR Việt Nam áp dụng tại Việt Nam để Dairy Queen có thể vượt qua các đối thủ, cho dù họ có lợi thế đến trước. Dairy Queen là chuỗi kem đứng đầu ở Trung Quốc và tôi kỳ vọng lặp lại thành tích đó tại đây.

Hòa Thuận (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Dairy Queen tham gia cuộc chơi thức ăn nhanh tại Việt Nam

    Dairy Queen tham gia cuộc chơi thức ăn nhanh tại Việt Nam

    26/11/2015 3:50 PM

    COO Jean Champagne của Dairy Queen International tuyên bố: “Có nhiều cơ hội lớn tại Việt Nam”.

  • 'Thị trường fastfood Việt Nam đang bùng nổ'

    'Thị trường fastfood Việt Nam đang bùng nổ'

    20/11/2013 8:20 PM

    Tổng Giám đốc vận hành Dairy Queen toàn cầu (hãng kem có hơn 6.300 cửa hàng trên thế giới), Jean Champagne đánh giá thị trường thức ăn nhanh Việt Nam trong giai đoạn bùng nổ và sẽ tăng trưởng nhanh 5-10 năm tới.

  • Dairy Queen của Warren Buffett đến Việt Nam

    Dairy Queen của Warren Buffett đến Việt Nam

    18/11/2013 11:14 AM

    Nhân dịp ngài Jean Champagne, Tổng Giám đốc Vận hành International Dairy Queen, Mỹ (sở hữu chuỗi nhượng quyền kem nổi tiếng Dairy Queen trực thuộc tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett) đến thăm TP.HCM, NCĐT đã trao đổi với ông về kinh nghiệm quản trị và những kế hoạch sắp tới của tập đoàn này tại Việt Nam.

  • Hãng kem của tỷ phú Warren Buffett đến Việt Nam

    Hãng kem của tỷ phú Warren Buffett đến Việt Nam

    16/11/2013 11:07 AM

    Thương hiệu kem Dairy Queen (DQ) sẽ có mặt tại TP HCM đầu năm 2014 dưới hình thức nhượng quyền.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.