Bất chấp khó khăn kinh tế, các gia đình Việt Nam vẫn đầu tư mạnh cho giáo dục con cái. Đây chính là cơ hội mà một số doanh nghiệp đang nắm lấy để phát triển kinh doanh.
Giáo dục là hướng đi mới của một số đại gia bất động sản trong thời kỳ thị trường này tạm thời đóng băng

Dù tháng 8/2003 mới chính thức khai giảng, nhưng đến tháng 6/2013, trường mầm non Vinschool tại Vincom Village đã hết chỗ với 300 học sinh đầu tiên. Trong khi đó, trường mầm non Vinschool tại Times City sẽ khai giảng cuối năm 2013, nhưng cũng đã có khá đông phụ huynh đăng ký học cho con em mình. Vinschool là dòng thương hiệu thứ 5, chuyên về giáo dục, của tập đoàn Vingroup.

Lính mới nhưng tiềm lực mạnh

Theo Vingroup, sau các trường mầm non, các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ được xây dựng với lộ trình tiếp theo trong các năm 2014 – 2015. Theo đó, Vinschool sẽ triển khai tuyển sinh các cấp mầm non từ niên khóa 2013 – 2014, cấp tiểu học và trung học cơ sở từ 2014 – 2015 và trung học phổ thông từ năm học 2015-2016. Tháng 6/2013 vừa qua, FPT cũng đã hoàn tất tuyển sinh vào trường trung học nội trú mới hình thành của mình. Năm học đầu tiên, trường trung học nội trú của FPT nhận được 400 đơn ứng tuyển từ học sinh tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành lân cận dù chỉ đủ chỗ cho 150 học sinh.

Trước đó, vào năm 2011, SSG, một tập đoàn đa ngành cũng đã đầu tư mạnh vào giáo dục khi mở ra hệ thống trường quốc tế Wellspring giáo dục liên cấp từ tiểu học đến trung học phổ thông, dạy song ngữ Anh- Việt theo chương trình Cambridge. Mặc dù mới chân ướt chân ráo trong lĩnh vực giáo dục, nhưng các tập đoàn hàng đầu Việt Nam này đều quyết định làm ăn rất bài bản và tận dụng mọi thế mạnh kinh doanh tốt nhất để thu hút học sinh.

Không còn là những “cái hộp” dạy – học

Toàn bộ các trường trong hệ thống Vinschool đều có lợi thế về hạ tầng với không gian thoáng mát, nhiều cây xanh. Học sinh còn được thụ hưởng hệ thống y tế chất lượng cao, rèn luyện thể chất và giải trí giáo dục ngay trong khuôn viên các khu đô thị của tập đoàn này. Đây là thế mạnh giúp các bậc cha mẹ có thể cất đi gánh nặng khi lo con đến những lớp học như “cái hộp”. Trường mầm non Vinschool đi vào hoạt động từ 17/6/2013 tại khu đô thị sinh thái thuộc loại “đẳng cấp” nhất Việt Nam – Vincom Village. Bên trong trường học là một hệ thống phòng học và phân khu chức năng được thiết kế theo chuẩn quốc tế, đáp ứng tối đa cho sự phát triển toàn diện cho trẻ.

Ngoài ra, công tác y tế học đường bao gồm khám sức khỏe định kỳ và tư vấn dinh dưỡng tại Vinschool cũng sẽ được đảm bảo bởi Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Học phí cộng tiền ăn của trường là 3,7 triệu đồng/tháng/học sinh. Trong khi đó, trường trung học nội trú FPT có chương trình đào tạo được xây dựng với các điểm nổi bật như định hướng giáo dục quốc tế, tăng cường tiếng Anh và công nghệ thông tin, phát triển cá nhân toàn diện và hướng học sinh tới các chương trình giáo dục đại học có chuẩn quốc tế tại Việt Nam như Đại học FPT hoặc đi du học. Trường cũng sẽ tổ chức các câu lạc bộ ngoại khóa và các sinh hoạt xã hội cho học sinh. 150 em học sinh ở đây sẽ ở luôn tại trường từ thứ 2 đến thứ 6. Trường có mức học phí, ăn ở, chương trình nâng cao và tăng cường tiếng Anh, ngoại khóa, học thêm và bổ trợ là 8 triệu đồng/tháng. Đã đi vào hoạt động khá ổn định, SSG đầu tư cho dự án trường Wellspring khá bài bản.

Tại Bồ Đề, Gia Lâm, Hà Nội, trường này được đầu tư gần 338 tỷ đồng và thu hút 3.000 học sinh theo học. Là một trường chuẩn Cambridge, Wellspring cũng là một trong những ngôi trường phổ thông hiện đại, quy mô bậc nhất tại Việt Nam với tổng diện tích 8ha cho 3 cấp học. Wellspring được đầu tư bài bản các hạng mục như khu rèn luyện thể chất bao gồm 1 sân bóng đá dùng cỏ nhân tạo, 1 bể bơi trong nhà có nước nóng vào mùa đông, 2 sân bóng rổ, khu tập luyện thể thao trong nhà… Hệ thống phòng học, phòng thí nghiệm và các phòng chức năng trang bị hiện đại, thư viện lớn kết hợp giữa sách in và thư viện điện tử…

Tất nhiên, học phí của trường thuộc loại học phí trường quốc tế với gần 93 triệu đồng/năm cho học sinh tiểu học,107 triệu đồng/năm cho học sinh trung học cơ sở và 123,4 triệu đồng/năm cho học sinh trung học phổ thông. SSG vẫn đang chuẩn bị cho dự án mới là trường Wellspring Sài Gòn với đầu tư 400 tỷ đồng trên tổng diện tích sàn dự án là 25.000 m2 nằm ngay trong khu Saigon Pearl. Khi hoạt động, trường này dự tính thu hút 1.800 học sinh.

Hướng đi mới khi bất động sản đóng băng?

Những dự án nói trên này đang biến các tập đoàn Việt Nam trở thành đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực giáo dục. Bởi khi đầu tư, họ sẵn sàng nguồn lực để có thể cạnh tranh ngang ngửa với các doanh nghiệp FDI đang đầu tư vào 20 cơ sở giáo dục phổ thông và 34 cơ sở giáo dục mầm non có chất lượng quốc tế ở Việt Nam với số vốn trung bình mỗi dự án là 2,8 triệu USD (tính đến tháng 2/2013). Trên một khía cạnh khác, có thể thấy dù mới manh nha bước chân vào giáo dục nhưng cả FPT, Vingroup và SSG đều là những tập đoàn đa ngành mà những ngành kinh doanh khác của họ có thể bổ trợ rất hiệu quả cho phát triển các dự án này. Họ cũng muốn thu hút nhân tài phục vụ cho công việc kinh doanh của chính mình tại Việt Nam từ những học sinh được đào tạo từ hệ thống của mình.

Lan Ngọc (Doanh nhân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.