Một nghiên cứu mới đây tiết lộ Trung Quốc chiếm hơn 1/2 số tỉ phú mới của thế giới và nước này cứ 5 ngày lại có thêm một tỉ phú.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tại châu Á, trung bình mỗi tuần có một tỉ phú mới. Tuy nhiên, tốc độ này thật ra nhanh hơn nhiều. Báo cáo mới đây của công ty tài chính UBS và công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers tiết lộ cứ ba ngày tại châu Á lại bất ngờ xuất hiện một tỉ phú, vượt mặt tất cả khu vực trên thế giới.

Trong năm 2015, Trung Quốc chiếm 71% số tỉ phú mới của châu Á, tăng từ con số 35% vào năm 2009. Nghiên cứu đã được tiến hành trong hai thập niên qua với số tỉ phú trải qua khảo sát là hơn 1.300 tỉ phú.

Trong số 113 người châu Á đạt danh hiệu tỉ phú năm ngoái, có 80 người đến từ Trung Quốc. Con số này đồng nghĩa với việc cứ 5 ngày Trung Quốc lại có thêm một tỉ phú. Số tỉ phú Trung Quốc nhiều hơn một nửa số tỉ phú của thế giới.


Số lượng các tỉ phú Trung Quốc tăng “nhanh như nấm” mỗi năm. Ảnh minh họa: Chinatopix

Tháng 9-2015, chính phủ Trung Quốc đưa chính sách cải cách, đổi mới trở thành ưu tiên quốc gia. “Việc thúc đẩy tinh thần kinh doanh và đổi mới sẽ tạo cho các sinh viên mới tốt nghiệp cơ hội cạnh tranh công bằng dù các sinh viên đến từ vùng miền nào của đất nước” – Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trong một cuộc gặp với các công ty công nghệ.

Báo cáo cho biết việc cải cách, đổi mới sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để những nhà kinh doanh trẻ của Trung Quốc giàu lên nhanh chóng.

Báo cáo của UBS và PwC chỉ rõ: “Gần một nửa tỉ phú trên đến từ lĩnh vực công nghệ (19%), kinh doanh và bán lẻ (15%) và bất động sản (15%). Việc kinh doanh được giao dịch qua Internet là một lợi thế. Cùng thời điểm, nhiều người giàu có tại Trung Quốc đang đa dạng hóa từ các ngành kinh doanh hiện tại đến bất động sản. Hơn nữa, việc đô thị hóa của Trung Quốc và nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao đã tạo ra một môi trường nơi các ngành kinh doanh phát triển nhanh”.

Ngoài Trung Quốc, Ấn Độ và Hong Kong có số lượng tỉ phú mới nhiều nhất với 11 người. Trong khi đó, châu Âu là nơi hiện diện của 56 tỉ phú mới. Hầu hết tỉ phú châu Âu thừa kế tài sản, mà gần như không thay đổi kể từ năm trước với 1,3 nghìn tỉ USD.

Số lượng các tỉ phú Mỹ cũng không thay đổi nhiều. Trong khi 41 người đạt danh hiệu tỉ phú năm 2015 thì có 36 người đã ra khỏi nhóm tỉ phủ, theo báo cáo. Một trong những điểm khác biệt đáng chú ý giữa các tỉ phú của Mỹ và những tỉ phú ở các nước khác là rằng họ có xu hướng dùng tài sản của mình làm từ thiện.

Bảo Anh (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.