Chuyên gia hàng không nhận định mô hình giả lập Boeing 777 tại nhà có thể giúp cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah luyện hạ cánh ở bất kỳ sân bay nào nằm trong hai khu vực nơi cuộc tìm kiếm MH370 đang diễn ra.

Cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah và hệ thống mô phỏng máy bay tại nhà. Ảnh: Facebook

Báo Star của Malaysia dẫn lời một chuyên gia huấn luyện phi công có kinh nghiệm bay Boeing 777-200 cho hay, những mô hình tương tự thứ mà cơ trưởng Zaharie dựng tại nhà riêng có thể giúp một phi công tự làm quen với các dạng sân bay nằm trong hai vòng cung tìm kiếm kéo dài từ phía nam Ấn Độ Dương đến Kazakhstan.

"Theo phỏng đoán của tôi, cảnh sát đang cố tìm hiểu xem liệu có đường bay nào được ghi lại trong mô hình giả lập tương tự với lộ trình mà MH370 có thể bay qua không", ông nói. "Cảnh sát cũng có thể đang tìm kiếm một sân bay nào đó bất thường trong mô hình được dùng để luyện tập kỹ năng hạ cánh".

Bình luận của chuyên gia trên được đưa ra sau khi có một báo cáo cho hay cảnh sát phát hiện 5 sân bay trong mô hình của cơ trưởng Zaharie.

Các sân bay này là Male ở quốc đảo Maldives, căn cứ quân sự Mỹ ở đảo san hô Diego Garcia, một sân bay ở Sri Lanka, cùng một số khác ở nam Ấn Độ. Tất cả các sân bay đều có những đường băng dài ít nhất một km và đều nằm trong khu vực Ấn Độ Dương. Trong đó, đường băng ở căn cứ không và hải quân Mỹ tại Diego Garcia đủ cho một máy bay cỡ lớn hạ cánh.

Bản đồ vị trí Ấn Độ, Srilanka, đảo quốc Malpes và đảo san hô Diego Garcia. Đồ họa: blogspot

Thông tin trên hiện chưa được xác nhận. Tuy nhiên, chuyên gia hàng không này nhận định, nếu chúng là sự thật thì "mọi chuyện có vẻ không được tốt cho cơ trưởng Zaharie".

Trước đó, ngày 13/3, CNN đưa tin ông Zaharie đã đăng lên diễn đàn trực tuyến của Đức X-Sim.de rằng ông tự xây dựng mô hình bay giả lập vào tháng 11/2012.

"Khoảng một tháng trước, tôi đã hoàn thành việc lắp ráp FSX và FS9 với 6 màn hình máy tính", một bài viết ký tên "cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, Boeing 777 Malaysia Airlines" có câu. FSX và FS9 là mô hình bay giả lập do Microsoft sản xuất và có thể dễ dàng mua được.

Phiên bản gần đây của FSX không chỉ là trò chơi mà còn hữu ích trong việc hỗ trợ huấn luyện cho các phi cơ. Mô hình này có thể tái tạo một buồng lái và chuyến bay của Boeing 777-200 từ lúc cất cánh đến hạ cánh.

Nó cũng có thể mô phỏng bất kỳ sân bay nào trong số 20.000 sân bay trên thế giới và tất cả các đường bay có thể được lưu lại trên ổ cứng.

Dù bộ điều khiển đã được đơn giản hóa, mô hình trên vẫn cung cấp những tính năng cơ bản để tái lập những trải nghiệm của một phi công trên thực tế.

Các nhà điều tra vụ mất tích của MH370 cho biết, chiếc máy bay đã được một người có chuyên môn hàng không đổi hướng có chủ đích, chệch khỏi lộ trình dự kiến đến Bắc Kinh hàng trăm, thậm chí hàng nghìn km. Khu vực tìm kiếm MH370 hiện rộng gần 8 triệu km vuông.

Hai vòng cung tìm kiếm mới đối với chiếc MH370 (Click vào ảnh để xem chi tiết). Đồ họa: Đồng Nguyên Anh

Anh Ngọc (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.