Malaysia mở cuộc điều tra nguy cơ khủng bố trên chiếc máy bay mất tích chở 239 người từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Ít nhất 4 nghi phạm bị đưa vào danh sách điều tra. Trong khi đó, Malaysia Airlines cho biết, hãng này lo ngại điều tồi tệ nhất đã xảy ra cho chiếc máy bay.

Cầu nguyện cho hành khách trên chuyến bay MH370.

4 hành khách bị tình nghi này được cho là mua vé từ Hãng hàng không Trung Quốc China Southern Airlines - liên danh với Malaysia Airlines trên chặng bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Hành khách trên chặng này chủ yếu là người Trung Quốc và chuyến bay MH370 cũng không ngoại lệ khi có 153 hành khách người nước này.

Sở dĩ có nghi ngờ về khả năng khủng bố trên chuyến bay nói trên là do liên hệ với vụ khủng bố ở nhà ga Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc mới đây, làm 33 người chết và 143 người bị thương.

Nguyên chỉ huy trưởng đơn vị chống khủng bố thuộc Ủy ban Tình báo liên kết của quân đội Mỹ nói rằng, Mỹ biết nhiều nhóm quá khích người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc có liên hệ với khủng bố thế giới như al-Qaeda.

Ông cho biết, những phần tử khủng bố Hồi giáo thường đánh bom máy bay. Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein xác nhận, cơ quan tình báo Malaysia đã hành động và thông báo nghi vấn cho tất cả các đơn vị chống khủng bố của những quốc gia liên quan.

Theo Bộ trưởng Giao thông Malaysia, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đang giúp xác định nhân thân những đối tượng đánh cắp hộ chiếu để có mặt trên chiếc máy bay này. Toàn bộ danh sách hành khách đang được gấp rút kiểm tra sau khi một người Áo, một người Ý và hai người Châu Âu khác bị phát hiện dùng hộ chiếu đánh cắp để lên máy bay.

Ông Azaruddin Abdul Rahman - Cục trưởng Hàng không dân dụng Malaysia - cho biết, giới chức Malaysia đã có đoạn băng ghi hình hai trong số những hành khách này, từ lúc họ làm thủ tục tại sân bay, lên máy bay và rời đi. Đoạn băng ghi hình đã được chuyển cho cơ quan điều tra.

FBI cũng sẽ giúp nghiên cứu các đoạn băng và hình ảnh của hành khách tại quầy vé, khu vực an ninh và khu vực chuẩn bị lên máy bay. Ủy ban An toàn vận chuyển quốc gia Mỹ cũng sẽ tham gia vào cuộc điều tra này. Báo Los Angeles Times cho biết, căn cứ để Mỹ tham gia điều tra là chuyến bay MH370 có 4 công dân Mỹ trên khoang và máy bay do Boeing (Mỹ) sản xuất.

Theo tin từ Lầu Năm góc, một khu trục hạm thuộc Hạm đội 7 của Mỹ - chiếc USS Pinckney - đến vùng biển Nam Việt Nam để hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích. USS Pinckney mang theo hai máy bay trực thăng trang bị các thiết bị hỗ trợ và tìm kiếm. Một phi cơ thám sát P-3C Orion trang bị radar và thiết bị tìm kiếm tầm xa cũng rời căn cứ không quân Mỹ ở Okinawa, Nhật Bản để tới trợ giúp.

Khánh Minh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.