Chiếc máy bay mất tích vào hôm 8.3 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã không liên lạc tự động như đã được lập trình với hệ thống kiểm soát dữ liệu chuyến bay sau khi biến mất khỏi màn hình radar, nguồn tin liên quan đến cuộc điều tra tiết lộ với Reuters.

>>Xem thêm về vụ máy bay Boeing 777-200 mất tích

>>Cổ phiếu Boeing giảm giá vì máy bay mất tích

>>Hai hành khách mang hộ chiếu giả là người Iran

>>Có tới 4 nghi phạm khủng bố trên máy bay Malaysia?

>>Mở rộng tìm kiếm máy bay mất tích ra phía tây Côn Đảo

Máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters  

Chiếc Boeing 777-200ER được trang bị một hệ thống máy tính có khả năng tự động liên lạc với mặt đất thông qua các tin nhắn có tên gọi kỹ thuật là ACARS.

Các tin nhắn này giúp nhân viên kỹ thuật dưới mặt đất tiến hành các bước cần thiết nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị cho máy bay sau khi hạ cánh.

Các chuyên gia hàng không cho biết, trong vụ máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Air France (Pháp) mất tích ở Đại Tây Dương hồi năm 2009, tin nhắn tự động ACARS đã khiến các nhà điều tra tập trung vào nghi vấn máy bay gặp sự cố vì trục trặc ở bộ phận đo tốc độ.

Mặc dù dữ liệu từ hộp đen được tìm thấy 2 năm sau đó cho thấy nguyên nhân chính là do cách xử lý của phi công khiến động cơ bị hỏng, nhưng việc tin nhắn tự động vẫn được truyền đi cho thấy hệ thống điện tử thiết yếu trên máy bay vẫn tiếp tục hoạt động trong 4 phút cuối cùng.

Còn trong trường hợp máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines, nhân viên điều tra đã không nhận được tin nhắn ACARS để giúp họ khám phá ra được điều gì đã xảy ra cho chiếc máy bay, nguồn tin của Reuters cho hay.

“Không có bất kỳ tin nhắn ACARS nào được truyền đi kể từ sau khi máy bay biến mất”, nguồn tin giấu tên này nói.

Theo quảng cáo của tập đoàn Boeing, ngoài hệ thống gửi tin nhắn tự động ACARS, các hãng hàng không còn có thể mua để trang bị thêm cho máy bay một hệ thống khác có tên gọi là hệ thống Quản lý tình trạng máy bay, vốn có thể cập nhật sự cố theo thời gian thật và cho phép cả Boeing lẫn hãng hàng không cùng kiểm soát chuyến bay.

Nguồn tin của Reuters cho biết có lẽ Malaysia Airlines đã không lắp đặt hệ thống này cho chiếc máy bay bị mất tích.

Tập đoàn Boeing đã không có bình luận gì về thông tin này, theo Reuters.

Hoàng Uy (Thanh niên)
KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.