CafeLand - Vừa qua, Zynga đã công bố báo cáo lợi nhuận ảm đạm của quý 2, đồng thời cổ phiếu của hãng cung cấp dịch vụ trò chơi trên mạng xã hội này cũng tuột dốc thê thảm đến 18% chỉ sau vài giờ.

Các quan chức cấp cao của Zynga, bao gồm CEO Don Mattrick, nhà sáng lập Mark Pincus, COO David và CFO Mark Vranesh, đã không có bất cứ lời bào chữa nào cho hoạt động yếu kém của công ty. Thậm chí, nhìn nhận: “Chúng tôi biết kết quả của mình là không thể chấp nhận được”.

Mặc dù kết quả của Zynga chỉ hơi thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall một chút, nhưng hãng cũng không thể che dấu được số lượng người thực sự sử dụng dịch vụ đang thu hẹp dần cũng như doanh thu ngày càng suy giảm của mình. Và có một điều còn tệ hại hơn nữa khi Zynga ra một quyết định, khiến hãng này đánh mất luôn niềm hi vọng của nhà đầu tư rằng hãng sẽ sớm quay lại thời hoàng kim.

Sự thật là Zynga có thể có được vị thế tốt để sở hữu thị trường RMG (tạm dịch: thị trường đánh cược bằng tiền thật) tại Mỹ, một khi thị trường này được hợp pháp hóa. Tuy nhiên, Zynga lại công bố rằng hãng quyết định sẽ rút chân hoàn toàn khỏi thị trường RMG này với một cái cớ duy nhất là: Zynga cần tập trung vào phát triển các trò chơi đơn thuần. Việc này khiến các nhà đầu tư không còn tin tưởng hãng này.

Các nhà lãnh đạo của công ty cho rằng: “Zynga đang trong quá trình thay đổi và chúng tôi phải tập trung vào những cơ hội lớn để tận dụng được tiềm lực của chúng tôi trong các thể loại trò chơi mạng xã hội và trò chơi miễn phí. Tuy nhiên, việc rút ra khỏi thị trường RMG mà không có một lời giải thích thỏa đáng thì đúng là một thảm họa. Hãng nghiên cứu thị trường Macquarie Equities Research cho rằng đây là “quả bom sắp nổ”, vì thực tế là nhiều nhà đầu tư sở hữu cổ phần của Zynga gần như chỉ còn đặt niềm tin vào thị trường RMG, nhưng họ lại không nhận ra điều này”\.

Điều này cũng phần nào cho thấy rõ rằng Zynga không tuột dốc nhanh như các đối thủ của mình. Mặc dù hãng đã đóng cửa một số văn phòng và cho nghỉ việc hơn 600 nhân viên trong quý vừa rồi, Zynga vẫn còn đến 2300 nhân viên. Cũng còn nhiều so với King, nhà sáng lập trò chơi Candy Crush còn 400 nhân viên và Rivio sở hữu Angry Birds còn 518 vào cuối năm 2012.

Rich Greenfield thuộc hãng nghiên cứu thị trường BTIG đặt vấn đề: “Tôi tự hỏi rằng nếu King muốn kiếm nhiều tiền hơn Zynga, vậy tại sao bước đi đầu tiên của hãng không phải là cắt giảm nhân viên xuống còn một nửa hoặc1/4, thì họ sẽ thu gọn được số lượng nhân viên một cách đáng kể”.

Mattrick cho biết: “Về những gì mà King đã làm, tôi cho rằng đó là một việc tuyệt vời. Tôi thừa nhận như vậy. Chính bản thân tôi cũng chơi Candy Crush và rất thích nó, giới thiệu nó cho người khác vì trò chơi có những yếu tố thu hút người chơi. Nhưng cứ tưởng tượng xem, nếu chúng tôi có thể khai thác được nguồn nhân lực 2300 người (thay vì chỉ có 400 người như King). Có phải chúng tôi sẽ có kết quả tài chính tốt hơn không? Tôi tin là có”.

Để thử nghiệm vị CEO mới này, Greenfield hỏi Mattrick cho rằng điều gì làm cho một trò chơi di động hấp dẫn, nhưng có vẻ như vị CEO này không trả lời được. Ông cho rằng một trò chơi hay chỉ đơn giản là “cực kỳ vui nhộn” và mọi người đều muốn chia sẻ nó. Tuy nhiên, công thức thành công của Candy Crush không phải vậy. Trò chơi được áp dụng một số chiến lược để “gây nghiện” người chơi và buộc họ phải mua các vật phẩm quan trọng. Ví dụ, Candy Crush giới hạn số cấp độ trong một ngày; người chơi cũng có số live (tạm dịch: mạng) giới hạn, và khi đạt đến giới hạn, người chơi phải bỏ tiền để để chơi tiếp. Trò chơi này hoạt động như một công viên giải trí. Tuy nhiên, công bằng mà nói thì Mattrick chỉ mới đảm nhận nhiệm vụ này được 2 tuần, nên sai lầm của ông là có thể chấp nhận.

Như vậy, rõ ràng là Zynga còn phải mất rất nhiều thời gian để quay lại điểm thành công, nếu như có thể. Tuy vậy, Mattrick lại rất lạc quang cho rằng chỉ cần 2 đến 4 quý nữa là có thể.

Ông nói: “Không thể phủ nhận rằng chúng tôi vẫn chưa đạt đến mục tiêu mong đợi của các nhà đầu tư, của chính mình và quan trọng nhất là của những người chơi. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng chúng tôi đã có những gì cần thiết để trở lại với chiến thắng như trước đây”.

Việt Hải
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.