Những người cháu của ông Lý Quang Diệu đã sớm bộc lộ các tố chất đặc biệt và gặt hái nhiều thành công trong học tập.

Lý Hồng Nghị (trái) và Lý Thằng Vũ đọc điếu văn tại lễ tang ông Lý Quang Diệu - Ảnh: Cắt từ clip

Sau khi cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu qua đời, bức màn bí mật về thế hệ thứ ba trong gia tộc nổi tiếng nhất Singapore mới được vén lên. Cũng như hai thế hệ đầu, những người cháu trong gia đình Lý Quang Diệu đều học hành giỏi giang. Trong số này, nhiều người dân Singapore thật sự ấn tượng với Lý Hồng Nghị, con trai thứ hai của Thủ tướng Lý Hiển Long và Lý Thằng Vũ, con trai đầu của ông Lý Hiển Dương.
Trong lễ tang của ông Lý Quang Diệu, cả hai đều có những bài điếu văn đầy xúc động dành cho người ông kính yêu của họ. Điều bất ngờ là clip quay cảnh đọc điếu văn của Lý Hồng Nghị và Lý Thằng Vũ trên YouTube gây chú ý nhiều hơn cả các bài điếu văn của Thủ tướng Lý Hiển Long và người em Lý Hiển Dương. Cụ thể, bài phát biểu của Hồng Nghị về chiếc máy ảnh - một kỷ vật được ông nội tặng lúc anh bước chân vào đại học đã có 118.623 lượt xem và bài điếu về tầm ảnh hưởng của “gia gia” đối với bản thân của Thằng Vũ là 80.320 lượt, còn các bài chia sẻ của Thủ tướng Lý Hiển Long và ông Lý Hiển Dương lần lượt thu hút 34.906 và 22.310 lượt.
Hổ phụ sinh hổ tử
Lý Hồng Nghị là con của ông Lý Hiển Long với người vợ sau là bà Hà Tinh. Hồng Nghị hiện làm việc tại Cơ quan phát triển Infocomm của Singapore. Theo thông tin trên trang mạng LinkedIn, Hồng Nghị bắt đầu làm việc tại đây cách đây 3 năm. Anh từng được học bổng của Ủy ban Công chức Singapore và theo học kinh tế tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ). Trong thời gian sống tại Mỹ, Lý Hồng Nghị từng có 2 năm làm việc tại Tập đoàn Google với chức danh Giám đốc phát triển sản phẩm.
Nhắc đến anh chàng 28 tuổi này, hẳn nhiều người dân ở đảo quốc sư tử không quên sự kiện anh bị khiển trách trong thời gian tại ngũ trong quân đội Singapore hồi năm 2007. Thời điểm này, vụ việc của Hồng Nghị liên tục xuất hiện trên các báo đài Singapore. Theo tờ The Straits Times, Hồng Nghị đã bị khiển trách vì khiếu nại vượt cấp. Bất bình vì một binh sĩ trong đơn vị mình nghỉ không xin phép, Hồng Nghị đã báo lên cấp trên. Và khi thấy cấp trên phớt lờ vụ việc, anh đã gửi email vượt cấp lên các quan chức quân sự cấp cao và thậm chí là cả Bộ trưởng Quốc phòng để yêu cầu xử lý.
Mặc dù Thủ tướng Lý Hiển Long từng nói rằng con cái ông không quan tâm tới chính trị song sau khi ông Lý Quang Diệu qua đời, đã có một số ý kiến kêu gọi thế hệ thứ ba của gia đình tiếp bước cha ông. Họ đặt kỳ vọng vào Lý Hồng Nghị vì cho rằng anh có đủ phẩm chất để trở thành lãnh đạo Singapore trong tương lai. Cũng như ông Lý Hiển Long, Hồng Nghị từng là quân nhân, được đào tạo tại những trường đại học danh giá trên thế giới. Không ít người nhìn nhận rằng Hồng Nghị có tinh thần phản kháng bất công thông qua hành động gửi thư vượt cấp trong thời gian tại ngũ và đức tính này, được cho là giống ông Lý Quang Diệu, sẽ giúp ích nhiều cho người dân nếu anh nắm vai trò thuyền trưởng lèo lái con thuyền Singapore vào một ngày không xa.
Nhà hùng biện tài ba
Cũng 28 tuổi như Lý Hồng Nghị, Lý Thằng Vũ hiện là nghiên cứu sinh về kinh tế tại Đại học Stanford (Mỹ). Tờ The Straits Times cho hay Lý Thằng Vũ đạt nhiều thành tích cao trong học tập và từng tốt nghiệp với thứ hạng cao tại Đại học Oxford (Anh). Con trai đầu lòng của Lý Hiển Dương còn được biết đến với tài ăn nói lưu loát khi từng đoạt giải người hùng biện xuất sắc nhất tại cuộc thi Vô địch tranh luận của các trường đại học thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2010, sau khi đánh bại 800 đối thủ từ nhiều trường đại học hàng đầu thế giới, theo trang tin Asia One.
Daniel Warents, thành viên ban giám khảo cuộc thi hùng biện uy tín nhất trên thế giới, từng nhận xét rằng: “Lý Thằng Vũ quả là nhà hùng biện xuất sắc nhất của Đại học Oxford và cũng là của thế hệ anh ta. Đây là một thực tế được cả thế giới công nhận”. Một thành viên ban giám khảo khác cho biết sở dĩ Lý Thằng Vũ thắng giải vì đã đưa ra được những lập luận sắc bén cũng như biết cách phát biểu trước đám đông. Khi còn học cấp 2 tại Singapore, Lý đã tham gia các cuộc thi hùng biện và là đại diện của Singapore tham gia hàng loạt cuộc thi quốc tế hồi năm 2003. Những người trực tiếp giảng dạy Lý Thằng Vũ cho biết một phần thành công của anh là nhờ vào biệt tài làm cho các lập luận của mình trở nên mới mẻ, gây bất ngờ cho người nghe. Nhiều người Singapore cũng thừa nhận con trai cả của ông Lý Hiển Dương có tố chất làm chính khách, có thể đảm nhận tốt trọng trách lãnh đạo đảo quốc này.
Danh Toại (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.