Hình ảnh một doanh nhân thành đạt trên thương trường lấn át vai trò phu nhân Thủ tướng Singapore của bà Hà Tinh, con dâu của ông Lý Quang Diệu.
Bà Hà Tinh (giữa) tại lễ tang cha chồng, ông Lý Quang Diệu - Ảnh: AFP

Bà Hà Tinh, năm nay 61 tuổi, là con cả trong một gia đình thương gia có 4 người con.

Bà lấy chồng vào năm 1987, trở thành vợ thứ 2 của ông Lý Hiển Long, thủ tướng hiện nay của Singapore và là con trai trưởng của ông Lý Quang Diệu (người vợ đầu Hoàng Danh Dương của ông Lý Hiển Long qua đời ở tuổi 31 vào năm 1982 vì lên cơn đau tim). Tuy nhiên, phần lớn thông tin được công bố rộng rãi về bà đều chỉ nói về những thành công và danh tiếng trong thương trường và xã hội, thay vì chính trường.
Nữ doanh nhân quyền lực
Ngay từ thời trung học phổ thông đến đại học, bà Hà đã là một khuôn mặt nổi bật với những giải thưởng sinh viên xuất sắc của năm và tốt nghiệp Đại học Singapore (nay là Đại học Quốc gia Singapore) với bằng kỹ thuật (điện) hạng ưu năm 1976, theo website của tổ chức tôn vinh phụ nữ Singapore Wall of Fame. Đến năm 1982, bà tiếp tục lấy bằng thạc sĩ kỹ thuật (điện) của Đại học Stanford (Mỹ).
Sau khi tốt nghiệp đại học, bà Hà bắt đầu sự nghiệp từ vị trí một kỹ sư tại Bộ Quốc phòng Singapore. Khoảng 6 năm sau, bà trở thành giám đốc cơ quan mua sắm quốc phòng của bộ này đồng thời kiêm chức Phó giám đốc Tổ chức nghiên cứu khoa học quốc phòng. Đến năm 1987, bà Hà gia nhập Công ty công nghệ Singapore (ST), giữ chức phó giám đốc kỹ thuật và đảm nhận nhiều trọng trách khác nhau trước khi trở thành chủ tịch và tổng giám đốc điều hành (CEO) 10 năm sau đó. Trong những năm lãnh đạo ST, bà Hà đã tiến hành cải tổ, giúp công ty phát triển mạnh. Bà còn được xem là người kiến lập và đưa Công ty kỹ thuật công nghệ Singapore trở thành công ty công nghệ quốc phòng lớn nhất được niêm yết trên sàn chứng khoán ở châu Á vào năm 1997.
Sự nghiệp của bà tiếp tục thăng hoa vào năm 2002, khi chủ tịch quỹ đầu tư của chính phủ Singapore Temasek Holdings S.Dhanabalan mời bà về làm lãnh đạo quỹ. Ông Dhanabalan khẳng định với báo giới rằng “bà Hà là người thích hợp nhất cho công việc đó” và việc đề bạt “không liên quan” đến vị trí phu nhân của Thủ tướng Lý Hiển Long mà vì bà ấy “sẵn sàng mạo hiểm một cách có tính toán”, theo tờ The New York Times. Kể từ khi giữ chức CEO, bà Hà đã đưa Temasek từ một quỹ chỉ tập trung đầu tư ở Singapore mở rộng sang châu Á và nhiều khu vực khác trên thế giới.
Cũng kể từ khi Temasek vươn ra toàn cầu, bà Hà thường xuyên xuất hiện trong các bảng xếp hạng những người có ảnh hưởng và quyền lực nhất thế giới. Trong bảng xếp hạng 50 nữ doanh nhân quyền lực năm 2015 của Forbes, tạp chí này đánh giá dưới sự lãnh đạo của bà Hà trong thập niên qua, Temasek đã phát triển trên toàn cầu và trở thành quỹ đầu tư quốc gia lớn thứ 9 thế giới, với khối tài sản ước tính 164 tỉ USD (tính đến tháng 3.2014), có 11 văn phòng đại diện trên thế giới, trong đó có ở VN.
Bà Hà còn xếp thứ 59 trong bảng xếp hạng 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2014 của Forbes và từng lọt vào danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn năm 2007. Khi đó, Time nhận định dù có được những mối quan hệ tốt và ảnh hưởng lớn, bà Hà vẫn có cách tiếp cận vấn đề rất chuyên nghiệp và không sợ thất bại. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của bà Hà không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Vào đầu năm 2006, Temasek tiến hành mua lại cổ phần của Tập đoàn viễn thông Shin Corp từ gia đình Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Thương vụ gây tranh cãi này góp phần châm ngòi cho cuộc xuống đường phản đối ông Thaksin vốn dẫn tới vụ đảo chính lật đổ ông này sau đó.
Một tấm lòng nhân ái
Không chỉ thành công trong lĩnh vực kinh doanh, bà Hà còn được ca ngợi vì có nhiều đóng góp cho xã hội. Bà đã được tổ chức phi lợi nhuận ở Anh Asia House trao giải lãnh đạo kinh doanh châu Á năm 2014. Asia House lý giải bà Hà đã có những thành công đầy ấn tượng trong kinh doanh và nỗ lực truyền cảm hứng trong những lĩnh vực khác nhằm cải tiến xã hội. Phát biểu tại lễ trao giải, Giám đốc điều hành Ngân hàng HSBC Stuart Gulliver đánh giá: “Bà Hà Tinh là một người có tấm lòng nhân ái, đặc biệt là đối với trẻ em. Bằng tất cả khả năng của mình, bà đã ủng hộ cho nhiều tổ chức từ thiện ở Singapore. Bà ấy là tấm gương cho rất nhiều người ở châu Á và xa hơn nữa, noi theo”.
Hiện bà là nhà bảo trợ của Assisi Hospice ở Singapore, tổ chức chăm sóc những bệnh nhân mắc bệnh nan y giai đoạn cuối, và là chủ tịch đồng sáng lập của Trailblazer Foundation Ltd, một tổ chức từ thiện cấp quỹ cho giáo dục, y tế, thể thao… Theo Wall of Fame, bà Hà đặc biệt quan tâm tới giáo dục cho người khuyết tật, chăm sóc y tế, phúc lợi và sự phát triển của trẻ em.
Văn Khoa (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.