Lý Hiển Dương, con trai út của ông Lý Quang Diệu, đã nối tiếp truyền thống doanh nhân rực rỡ của gia đình, vốn bị “đứt đoạn” bởi cha và anh.
Vợ chồng ông Lý Hiển Dương luôn sát cánh bên nhau - Ảnh: Trendolizer
Có lẽ đối với thế giới bên ngoài, ông Lý Hiển Dương, sinh năm 1957, là người con ít nổi tiếng nhất của nhà lãnh đạo Singapore Lý Quang Diệu nhưng bằng năng lực bản thân, ông đã trở thành một trong những doanh nhân nổi bật nhất tại nước này.
Trước Lý Quang Diệu, gia tộc họ Lý đã có 4 đời làm kinh doanh, cha và chú ông đều là những doanh nhân thành đạt. Con đường này bị “chặt ngang” khi ông Lý dấn thân vào chính trị rồi đến lượt ông Lý Hiển Long nối bước cha trở thành lãnh đạo Singapore. Những tưởng nhà họ Lý sẽ có một truyền thống mới khi Lý Hiển Dương được kỳ vọng sẽ đi theo lộ trình của cha và anh. Tuy nhiên, ông thừa nhận chính trường không dành cho mình nên đã chọn trở lại thương trường.
Không muốn bước trên hoa hồng
Có thể thấy ông Lý Hiển Dương thừa hưởng từ cha và anh tính cách không bao giờ muốn đi trên những con lộ đã được vạch sẵn. Sau khi tốt nghiệp Đại học Cambridge (Anh) vào thập niên 1980, ông tiếp tục học lên cao nữa. Mặc cho cha nỗ lực thuyết phục chọn Đại học Harvard (Mỹ), nơi ông Lý Quang Diệu từng theo học mấy tháng vào năm 1968 và anh trai Lý Hiển Long lấy bằng thạc sĩ, ông Lý Hiển Dương vẫn quyết chọn Đại học Stanford. Và sau khi rời quân ngũ vào thập niên 1990, ông chính thức bước chân vào lĩnh vực kinh doanh.
Ông Lý Hiển Dương từng “than thở” ông gặp không ít áp lực vì là con của người cha lập quốc Lý Quang Diệu. “Một số người sẽ nghĩ rằng tôi có nhiều cơ hội nhờ vào xuất thân của mình. Tôi thì cho rằng mình đã nỗ lực và làm việc chăm chỉ để đạt được những cơ hội đó. Tôi nghĩ đây là những điều cha mẹ mình mong đợi”, ông chia sẻ trên tờ The Straits Times. Ông khẳng định mình có một quy tắc bất di bất dịch là không bao giờ làm ăn dựa trên mối quan hệ của gia đình. “Điều gây khó chịu cho tôi là khi nhắc tới tôi trong các bài báo, thậm chí đến bây giờ, họ vẫn viết tôi là con trai của cựu thủ tướng hoặc là em trai của thủ tướng đương nhiệm. Điều này liên quan gì tới việc tôi đang làm?”, ông Lý Hiển Dương trải lòng.
Doanh nhân xuất sắc
Việc con út Lý Quang Diệu rẽ ngang qua thương trường khiến nhiều người hoài nghi về khả năng kinh doanh của ông. Thế nhưng, những gì doanh nhân 57 tuổi đạt được trong thời gian qua đã giúp giải tỏa mọi nghi ngờ.
Ông Lý Hiển Dương hiện là Chủ tịch Cục Hàng không dân dụng Singapore. Trước đó, ông giữ chức Tổng giám đốc Tập đoàn Singtel, một trong những hãng viễn thông lớn nhất tại Singapore lẫn khu vực với số lượng thuê bao lên tới khoảng 500 triệu trong lẫn ngoài nước. Ông còn nắm vị trí Chủ tịch Hãng thực phẩm và đồ uống Fraser and Neave giai đoạn 2007 - 2013. Trong thời gian ông Lý làm việc tại Fraser and Neave, cụ thể là tính đến năm 2011, công ty này đã có tài sản trị giá 14 tỉ SGD với 17.000 nhân viên trải khắp 20 nước và lãnh thổ trên thế giới, theo website chính thức của hãng.
Trả lời thắc mắc của nhiều người vì sao ông không làm chính trị, Lý Hiển Dương trả lời đơn giản rằng chính trường không dành cho mình. “Cha từng gợi ý tôi đi vào con đường chính trị nhưng tôi không nghĩ mình thích làm điều đó. Tôi chưa từng nghĩ trở thành chính trị gia. Tôi không biết tại sao mọi người lại cho rằng chính trị sẽ là số mệnh của tôi”, The Straits Times dẫn lời ông nói.
Cũng như cha và anh, Lý Hiển Dương có cuộc sống riêng đề huề hạnh phúc. Ông có 3 người con trai với bà Lâm Học Phân, con gái một kinh tế gia hàng đầu Singapore. Bản thân bà Lâm là nhà sáng lập Tập đoàn Stamford, một trong những công ty luật có vị thế nhất nhì Singapore và từng là Chủ tịch Hiệp hội Luật sư liên Thái Bình Dương. Cựu sinh viên luật Đại học Cambridge này đã giành được nhiều giải thưởng lớn trong sự nghiệp đồng thời hoàn thành vai trò hậu phương vững chắc cho chồng. Với sự nuôi dạy của 2 người cộng thêm sự quan tâm của ông Lý Quang Diệu, 3 người con trai đều học hành nổi bật. Như Thanh Niên đã đề cập trong số báo trước, người con cả Lý Thằng Vũ, 28 tuổi, hiện là nghiên cứu sinh kinh tế tại Đại học Stanford, giành nhiều giải thưởng quốc tế về hùng biện và được kỳ vọng sẽ trở thành một gương mặt nổi bật trong tương lai của Singapore.
Trước đây từng xuất hiện nhiều đồn thổi ác ý về “quan hệ quá thân thiết” giữa ông Lý Hiển Dương và nữ Phó lãnh đạo Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Sử Á Bình, theo tờ Taipei Times. Tất cả những nhân vật liên quan đều cực lực bác bỏ và những tin đồn kiểu này đã không thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nhà ông Lý.
Danh Toại (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.