Bloomberg nhận định nguyên nhân chính khiến cổ phiếu Trung Quốc rớt giá thê thảm là do tư duy “ăn xổi” và nghi vấn thao túng thị trường.

Hãng tin Bloomberg đưa tin, chứng khoán Trung Quốc tuột dốc thê thảm, mất 3.200 tỷ USD trong vòng 3 tuần – tương đương với 1 USD mỗi phút trên các sàn giao dịch lớn.

Chỉ riêng sàn chứng khoán Thượng Hải (Shanghai Stock Exchange) đã “bốc hơi” 314 triệu USD trong vòng một ngày (4/7) – gần 0,03% tổng số vốn trên sàn chứng khoán Trung Quốc.

chung khoan trung quoc "boc hoi" trieu do moi phut hinh 0
Hiện nay có khoảng 90 triệu dân Trung Quốc là các nhà đầu tư chứng khoán

Hiện, các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ khoảng 3% tổng cổ phiếu tại Trung Quốc nên khả năng thao túng thị trường này chỉ có thể là các nhà đầu tư trong nước.

Theo Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), giới đầu tư chứng khoán nước này đã bị lỗ khoảng 50% khi các thị trường chứng khoán tuột dốc lần thứ ba kể từ giữa tháng 6 đến nay. Bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm khôi phục niềm tin từ giới đầu tư, tình hình vẫn chưa mấy khả quan.

Sự lên xuống thất thường của thị trường này khiến giới đầu tư Trung Quốc bất an và “bán tống bán tháo” mỗi khi cổ phiếu lên cao hoặc xuống quá thấp. Hầu hết người chịu lỗ là các nhà đầu tư nhỏ. Hiện nay có khoảng 90 triệu dân Trung Quốc là các nhà đầu tư chứng khoán.

Trung Quốc giới hạn giá trị cổ phiếu sở hữu bởi các nhà đầu tư nước ngoài, cao nhất cũng chỉ lên đến 166 tỷ USD – tương đương với 50% giá trị của công ty dầu khí lớn nhất nước này (PetroChina). Trong 3 tuần qua, các nhà đầu tư quốc tế đã mua 2,7 tỷ USD cổ phiếu trên sàn Hồng Kông – Thượng Hải (Shanghai-Hong Kong exchange)./.

Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.