CafeLand - Ant Group của tỷ phú Jack Ma rất khó để ra mắt thị trường như nhiều người mong đợi do sự hỗn loạn của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Giờ đây, các chủ ngân hàng của tập đoàn này phải vật lộn với nguy cơ chậm trễ có thể đến từ một cuộc tranh luận tại Mỹ về hạn chế đối với những công ty lớn trong lĩnh vực thanh toán.

Các cuộc thảo luận về cách thức và việc liệu có nên hạn chế Ant Group - cũng như hệ thống thanh toán của Tencent Holdings Ltd. đã tăng lên giữa các quan chức cấp cao của Mỹ trong những tuần gần đây, mặc dù chưa quyết định nào được đưa ra.

Ant Group dự kiến ​​sẽ huy động được khoảng 35 tỷ USD từ các đợt phát hành lần đầu ra công chúng đồng thời ở Thượng Hải và Hồng Kông vào đầu tháng 10. Công ty thanh toán lớn nhất Trung Quốc đã được chấp thuận niêm yết tại đại lục, nhưng đang chờ phiên điều trần với sàn chứng khoán Hồng Kông. Ant cần một cái gật đầu từ Hồng Kông vào giữa tháng 10, nếu họ muốn IPO trước thời điểm bầu cử tổng thống vào ngày 3/11.

Phiên điều trần tại Hồng Kông trước một hội đồng gồm 28 thành viên với các chuyên gia bên ngoài đã được dự kiến diễn ra ​​vào tuần trước nhưng lại không thành. Nếu bị trì hoãn thêm, đợt IPO có nguy cơ trùng với cuộc bầu cử ở Mỹ, tăng thêm nguy cơ do những quan ngại về tình trạng bất ổn kéo dài khi số phiếu bầu qua bưu điện tăng cao. Khoảng cách một tuần ở Hồng Kông giữa việc định giá và bắt đầu giao dịch có nghĩa là các nhà đầu tư sẽ phải chịu thêm nhiều biến động của thị trường.

Chuẩn bị IPO nhưng Ant Group của Jack Ma có thể trở thành vật tế thần trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung?

Ant được dự kiến sẽ có giá trị khoảng 250 tỷ USD, khiến nó trở thành một trong những công ty tài chính có giá trị nhất thế giới, vượt qua cả Bank of America. Sức hút của Ant nằm ở khả năng tiếp cận với hơn 700 triệu người dùng hàng tháng, hầu hết là ở Trung Quốc, nơi ứng dụng Alipay rất phổ biến và cung cấp mọi thứ từ các khoản vay, dịch vụ du lịch, đến giao đồ ăn. Tuy nhiên, các lệnh hạn chế của Mỹ có thể sẽ xảy ra, gây ảnh hưởng đến tham vọng ở nước ngoài của Ant và có thể làm tổn thương mối quan hệ của Ant với các công ty tại Mỹ.

Ram Parameswaran, người sáng lập Octahedron Capital Management có trụ sở tại San Francisco, sở hữu cổ phần của công ty liên kết Alibaba Group Holding và có kế hoạch mua vào trong đợt IPO này, cho biết: “Hoạt động kinh doanh của Ant chủ yếu ở Trung Quốc và họ hoạt động khá độc lập. Rất ít khả năng các tổ chức tài chính Mỹ sẽ bị cấm giao dịch với Ant”.

Các lựa chọn tiềm năng mà chính quyền Trump có thể là lệnh cấm hoạt động hoặc đưa Ant vào danh sách giám sát đặc biệt mà có khả năng gây tổn hại nhiều hơn cho công ty này, đồng thời khiến các công ty Mỹ không thể làm ăn với Ant.

Cách mà Mỹ đối xử với ứng dụng tin nhắn WeChat của Tencent có thể cho thấy phần nào phương thức mà Mỹ có thể dùng để xử lý các nền tảng thanh toán. Mỹ chỉ vừa mới cho phép các công ty của nước này tiếp tục làm việc với WeChat bên ngoài phạm vi nước Mỹ.

Parameswaran cho biết các tổ chức đầu tư ở Mỹ sẽ ít có ảnh hưởng đến cân bằng cung - cầu trong đợt IPO vì danh sách niêm yết tập trung tại Hồng Kông và Thượng Hải.

Theo một số nguồn tin thân cận, quỹ đầu tư chính phủ Singapore là GIC Pte có kế hoạch đầu tư hơn 1 tỷ USD vào cổ phiếu Ant. Các tổ chức khác cũng được báo cáo là quan tâm tới loại cổ phiếu này gồm quỹ đầu tư chính phủ Temasek của Singapore, quỹ an sinh xã hội quốc gia trị giá 318 tỷ USD của chính phủ Trung Quốc, và quỹ đầu tư công của Ả Rập Xê Út.

Những phản hồi ban đầu đã khiến Ant tin rằng sẽ có rất nhiều người tham gia mua vào trong đợt IPO này.

Joel Ng, nhà phân tích tại công ty chứng khoán KGI Securities ở Singapore, cho biết: “Có nhu cầu lớn từ khách hàng và các nhà quản lý tài sản trên toàn cầu đối với đợt IPO này. Phần lớn hoạt động kinh doanh của Ant là ở Trung Quốc và phần còn lại của châu Á, vì vậy các hạn chế của Mỹ sẽ không phải là vấn đề lớn”.

Theo bản cáo bạch IPO của Ant, công ty này có ít hơn 5% doanh thu từ bên ngoài Trung Quốc, và chỉ một phần nhỏ trong số đó đến từ Mỹ. Mặc dù vậy, lệnh cấm Ant kinh doanh ở Mỹ có thể hạn chế tiềm năng phát triển của công ty trong tương lai.

Với vị thế thống trị ở Trung Quốc, Ant đã và đang mở rộng phạm vi hoạt động của mình sang phần còn lại của châu Á, nơi công ty đang làm việc với các nhà cung cấp thanh toán kỹ thuật số ở Ấn Độ và Thái Lan, cũng như thúc đẩy kinh doanh trong hoạt động quản lý tài sản và kiểm soát rủi ro.

Martin Chorzempa, nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, cho biết: “Thị trường nội địa Trung Quốc đã được Ant và WeChat Pay thâm nhập khá sâu, vì vậy tăng trưởng trong tương lai sẽ phải thông qua việc mở rộng ra quốc tế. Câu hỏi quan trọng đặt ra đối với các công ty công nghệ tài chính (fintech) Trung Quốc là liệu họ có thể vươn ra thế giới hay không?”.

Xem thêm bài viết về: Ông Jack Ma
Lam Vy (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.