Sau 43 năm gắn bó với Việt Nam, TS. Jonathan Choi, Chủ tịch Tập đoàn SunWah, kiêm Chủ tịch Quỹ từ thiện SunWah vừa trở thành doanh nhân nước ngoài đầu tiên được Đại học Quốc gia Hà Nội tặng danh hiệu Tiến sĩ danh dự, bởi những đóng góp vào công tác giáo dục - đào tạo tại Việt Nam. Ông đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn về những hoạt động của mình.

TS. Jonathan Choi, Chủ tịch Tập đoàn SunWah,
Chủ tịch Quỹ từ thiện SunWah

Thưa ông, Quỹ SunWah đã đóng góp thế nào cho công tác giáo dục - đào tạo của Việt Nam?

Từ gợi ý của ngài Phạm Gia Khiêm, lúc đó là Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, tôi đã quyết định đưa Quỹ SunWah vào hoạt động tại Việt Nam. Trong nhiều thập kỷ qua, Quỹ đã hỗ trợ tài chính cho nhiều hoạt động từ thiện, dự án giáo dục, nghệ thuật và văn hóa khác nhau.

Năm 2007, chúng tôi đã tặng mã nguồn máy tính Linux đã được công nhận sáng chế cho Chính phủ Việt Nam để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin mã nguồn mở.

Những năm tiếp theo, chúng tôi đã khởi động dự án giáo dục trị giá 1 triệu USD trong 5 năm cho sinh viên Việt Nam học tập tại Trung Quốc; hỗ trợ các chương trình đào tạo cho giáo viên tại vùng sâu, vùng xa...

Năm 2010, kỷ niệm 40 năm hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại Việt Nam, hơn 1 triệu USD đã được tài trợ cho những sáng kiến văn hóa, nghệ thuật, cũng như các dự án phúc lợi công cộng.

Năm 2011, Quỹ cung cấp học bổng cho 60 sinh viên đến từ vùng sâu, vùng xa để học tại Đại học Kinh tế và Đại học Ngân hàng TP.HCM. Cũng trong thời gian này, Quỹ đã phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập “Trung tâm nghiên cứu dạy và học tiếng Hán Ulis - Sunwah”.

Năm nay là năm thứ 43, ông gắn bó với Việt Nam. Điều gì giữ chân một doanh nhân nước ngoài như ông ở đây lâu đến vậy?

Qua 43 năm làm việc tại Việt Nam, tôi nhận ra rằng, mọi thứ ở Việt Nam đều gần như rất giống quê hương tôi. Chúng ta giống như một gia đình và Việt Nam là quê hương thứ hai của tôi. Ba thế hệ của gia đình tôi, bố tôi, tôi và con tôi đều đã đến Việt Nam.

Về môi trường đầu tư, Việt Nam là quốc gia rất ổn định về chính trị, an ninh. Sống ở Việt Nam rất an toàn. Đúng là cơ sở hạ tầng của Việt Nam chưa thật tốt; sân bay, đường cao tốc, cảng biển, các cơ sở phục vụ phúc lợi xã hội vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của các nhà đầu tư. Song chính sự chưa hoàn thiện này mở ra cho chúng ta cơ hội đầu tư.

Trong thời gian đó, SunWah đã đầu tư vào Việt Nam như thế nào?

Tập đoàn SunWah được thành lập tại Hồng Kông cách đây 55 năm. Nhờ vào tầm nhìn của bố tôi, chúng tôi đã bắt đầu công việc kinh doanh tại Việt Nam từ những năm 1970 bằng việc thành lập nhà máy chế biến hải sản. Từ đó, chúng tôi không ngừng lớn mạnh. Công việc kinh doanh hải sản đến nay vẫn hiệu quả và chúng tôi cũng đang điều hành một công ty cà phê hàng đầu, giúp đưa thương hiệu cà phê Robusta của Việt Nam phổ biến trên khắp thế giới.

Trong lĩnh vực bất động sản, các dự án điển hình của SunWah trong lĩnh vực phải kể đến tòa nhà văn phòng hạng A Landmark SunWah được xây dựng tại TP.HCM năm 2003 và Khu phức hợp Saigon Pearl - một trong những dự án bất động sản lớn nhất được xây năm 2004 cũng tại TP.HCM. Trong lĩnh vực tài chính, SunWah là một trong những cổ đông sáng lập của VinaCapital - một trong những công ty phát triển bất động sản và quản lý đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.

Đầu tư vào Việt Nam hiện đã chiếm gần 50% tổng mức đầu tư của SunWah vào các nước Đông Nam Á và chúng tôi sẽ còn tăng thêm nữa. Điều này cho thấy, Việt Nam đóng vai trò quan trọng như thế nào trong chiến lược phát triển của SunWah tại thị trường Đông Nam Á.

Thu Hà (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chủ tịch SunWah: 43 năm gắn bó với Việt Nam

    Chủ tịch SunWah: 43 năm gắn bó với Việt Nam

    10/07/2013 9:29 AM

    Sau 43 năm gắn bó với Việt Nam, TS. Jonathan Choi, Chủ tịch Tập đoàn SunWah, kiêm Chủ tịch Quỹ từ thiện SunWah vừa trở thành doanh nhân nước ngoài đầu tiên được Đại học Quốc gia Hà Nội tặng danh hiệu Tiến sĩ danh dự, bởi những đóng góp vào công tác giáo dục - đào tạo tại Việt Nam. Ông đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn về những hoạt động của mình.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.