CafeLand – Ma Huateng, Chủ tịch của Tencent Holdings Ltd, đã trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc sau khi cổ phiếu của Tencent nhảy lên mức kỷ lục vào ngày 16 tháng 1.

Theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg, tỷ phú Ma Huateng, 42 tuổi, tên tiếng Anh là Pony, có tổng giá trị thực tài sản là 13 tỷ USD đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc, vượt qua Robin Li, người sáng lập công cụ tìm kiếm Baidu. Danh hiệu người giàu có nhất Trung Quốc năm 2013 đã đổi 2 lần khi tỷ phú nước giải khác Zong Qinghou bị soán ngôi bởi ông trùm giải trí Wang Jianlin. Đến tháng 12, Robin Li đã vượt qua Wang Jianlin trở thành người giàu nhất.

Cổ phiếu của Tencent đã tăng trong phiên giao dịch tại Hồng Kông sau khi Ma Huateng mua gần 10% cổ phần China South City Holdings Ltd với giá 193 triệu USD. Tencent có ý định sử dụng China South City để cạnh tranh việc cung cấp dịch vụ Internet với Alibaba Group Holdings Ltd và Baidu cho 618 triệu người sử dụng Internat ở Trung Quốc, một nửa trong số đó thường xuyên mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến. Tencent cho biết họ sẽ dùng China South City để chuyển đổi và tối ưu hóa các hoạt động trực tuyến của mình.

Stephen Yang, một nhà phân tích của công ty tài chính Sun Hung Kai cho biết: “Chúng tôi xem đây là một động thái thể hiện bước đi chiến lược của Tencent. Việc đầu tư vào China South City sẽ đảm bảo Tencent có được một đối tác dịch vụ hầu cần ổn định và cơ sở để phát triển hệ thống kho hàng lâu dài”.

Cổ phiếu của Tencent đã tăng 92% trong 12 tháng qua, hưởng lợi chính từ WeChat, mạng xã hội tại Trung Quốc và dịch vụ tin nhắn tức thời QQ. Hơn 84% người dùng Internet của Trung Quốc sử dụng ứng dụng này, làm cho WeChat trở thành ứng dụng trực tuyến phổ biến nhất, vượt qua cả công cụ tìm kiếm của Baidu.

Dịch vụ tin nhắn tức thời QQ của Tencent đã có 818 triệu người dùng hàng tháng, WeChat cũng đã có 236 triệu người sử dụng, gần gấp đôi dân số Nhật Bản.

Baidu và Alibaba cũng được tạo nên và dẫn dắt bởi các tỷ phú tự lập. Chủ tịch Baidu Robin Li trở thành cá nhân giàu có nhất Trung Quốc với tổng tài sản là 12,5 tỷ USD. Jack Ma của Alibaba có khối tài sản là 3,6 tỷ USD.

Zhang Zhidong, đồng sáng lậpcủa Tencent là người giàu thứ 5 Trung Quốc với 7,1 tỷ USD. Ông có 6% cổ phần trong Tencent so với 10,3% của Pony Ma. Cổ phiếu của Tencent là 512,5 HKD, tăng gần 150 lần so với giá phát hành là 3,7 HKD.

Cả Tencent, Alibaba và Baidu đều đang thực hiện các vụ mua lại và đầu tư vào các công ty dịch vụ để tăng cường hoạt động thương mại điện tử của mình. Tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc là gấp đôi so với năm 2011 và dự đoán đến năm 2015, giá trị thương mại điện tử tại Trung Quốc có thể lên đến 395 tỷ USD.

Trong những ngày đầu năm 2014, Tencent đã đầu tư vào một ứng dụng đặt phòng và taxi là Didi Taxi, cho phép người dùng thanh toán tiền vé bằng cách sử dụng hệ thống thanh toán Weixin của mình. Trong khi đó, Alibaba cũng đã bỏ ra 294 triệu USD để mua 2% cổ phần hãng bản đồ trực tuyến AutoNavi Holdings Ltd nhằm phục vụ cho dịch vụ mua sắm trực tuyến nhanh gọn và chính xác hơn.

Thủy Tiên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.