Hình thức nhượng quyền thương hiệu được áp dụng rộng rãi trong các công ty đa quốc gia, đặc biệt là những công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm như McDonald's, KFC, Lotte, Starbucks....
Theo đó bên nhận nhượng quyền sẽ phải trả một khoản tiền để mua/thuê thương hiệu cũng như phải thực hiện những yêu cầu, quy định từ phía nhượng quyền để đảm tính đồng bộ giữa các cửa hàng.
Việc sở hữu một cửa hàng nhượng quyền thương hiệu McDonald's luôn là miếng mồi béo bở đối với nhiều người. Ước tính doanh thu của một cửa hàng McDonald's ở Mỹ lên tới 1,8 triệu USD. Tuy nhiên, chi phí nhận nhượng quyền thương hiệu cũng như xây dựng cửa hàng lại là một thách thức lớn đối với những ai đang có ý định kinh doanh theo hình thức này.
Điều kiện để có thể mua lại thương hiệu McDonald's là đầu tiên bạn phải có khối tài sản trị giá ít nhất 750 nghìn USD, chưa bao gồm các khoản vay mượn. Tiếp đó, bạn sẽ phải trả 45 nghìn USD/ tháng (tương đương 4% doanh thu cửa hàng) để mua lại thương hiệu.
Tuy nhiên đây mới chỉ là chi phí ban đầu, chưa phải là khoản tiêu tốn nhiều tiền của bạn nhất. Chi phí cho một cửa hàng McDonald's lại tập trung nhiều vào việc xây dựng cửa hàng, quảng cáo, thuê mặt bằng, nâng cấp các trang thiết bị. Những khoản này sẽ "ngốn" một khoản ít nhất lên tới 1 triệu USD chưa bao gồm chi phí trùng tu, đổi mới cửa hàng.
Cụ thể, phóng viên Leslie Patton của tờ Bloomberg đã liệt kê sơ bộ những chi phí đầu tư và nâng cấp các trang thiết bị như: máy pha cafe McCafe espresso (13.000 USD), lò nướng (4.500 USD), ki ốt "Create Your Taste" ( 125.000 USD), lắp đặt, trang trí nội thất bao gồm nâng cấp hệ thống bảng menu điện tử (600.000 USD), trùng tu sửa chữa cửa hàng (1 triệu đến 2 triệu USD).
Đối với những cửa hàng đã cũ thì đồng nghĩa với việc chi phí để nâng cấp cửa hàng càng lớn. Nếu như chủ cửa hàng đó không chịu đầu tư sửa chữa thì sẽ bị chấm dứt hợp đồng với McDonald's.
Tổng chi phí để mở một cửa hàng tối đa lên tới 2,2 triệu USD tùy thuộc vào vị trí, quy mô, trang thiết bị, nội thất cửa hàng và bạn phải chi 40% trong số này. Mức chi phí mở cửa hàng này của McDonald's tương tự với các hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng khác như KFC hay Taco Bell, Wendy's...
-
Chuỗi thức ăn nhanh Philippines đánh bại McDonald's như thế nào
28/07/2020 8:33 AMMcDonald's, biểu tượng ngành công nghiệp fast food toàn cầu, mất gần 40 năm vẫn không thể giành vị trí số một tại Philippines từ công ty của tỷ phú Tony Tan Caktiong.
-
Từng bị từ chối làm dọn vệ sinh ở McDonald's thành tỷ phú với 3 startup
04/12/2017 1:08 PMThành triệu phú năm 18 tuổi và bị sa thải ở tuổi 25, Pejman Ghadimi thành lập 3 startup và trở thành tỷ phú sau 7 năm...
-
Suốt 60 năm kinh doanh, tới lúc hấp hối tưởng chết McDonald's mới nhận ra một chân lý: Chẳng cần chiến lược gì to tát, copy đối thủ cũng có thể thành công!
03/03/2017 2:13 PMSuốt mấy chục năm khăng khăng không áp dụng công nghệ vào hoạt động bán hàng, vừa quyết định thay đổi, McDonald's đã nhận trái ngọt.
-
Chi phí "trên trời" để mở một cửa hàng McDonald's
07/09/2016 3:45 PMViệc sở hữu một nhà hàng ủy quyền thương hiệu của McDonald's luôn là điều mơ ước của bất kì doanh nghiệp thực phẩm nào, đặc biệt là trong lĩnh đồ ăn nhanh. Tuy nhiên, số tiền phải đầu tư cho một cửa hàng McDonald's chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ lại trước khi quyết định..
-
Thức ăn của McDonald's chứa quá nhiều kháng sinh bị cấm bán tại Mỹ
18/08/2016 1:43 PMVừa qua, một chiến dịch kêu gọi McDonald's tuân thủ quy định vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế bằng việc ngưng lạm dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi gà và bò.
-
Chỉ một câu hỏi đơn giản đủ để thấy McDonald's bán hàng khéo như thế nào
07/05/2016 8:51 AMMcDonald’s đào tạo nhân viên luôn đặt ra một câu hỏi duy nhất sau khi khách hàng đã gọi xong món ăn. Đó là: Quý khách có cần thêm khoai tây chiên hay không?