Nếu là một tín đồ của thức ăn nhanh và là khách hàng thường xuyên của McDonald’s, bạn sẽ để ý thấy không bao giờ có thể rời khỏi quầy hàng mà không nhận được câu hỏi từ nhân viên với nội dung: Anh/chị có muốn thêm khoai tây chiên hay thêm nước uống không?
Bạn biết tại sao nhân viên McDonald’s luôn đặt câu hỏi như vậy không?
Liệu có phải họ đơn giản quan tâm tới nhu cầu của khách hàng? Hay người quản lý trong quán nhận ra rằng cửa hàng có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách giúp khách hàng xác định được nhu cầu bổ sung và sau đó đáp ứng cho họ? Hay do tiềm năng khách hàng muốn có nhu cầu bổ sung và cửa hàng McDonald’s thấy mình hoàn toàn có thể đáp ứng?
Cần phải nhớ rằng McDonald’s không phải là công ty có lực lượng lao động lớn nhất, tốt nhất và khéo léo nhất trong ngành công nghiệp đồ ăn nhanh. Hầu hết nhân viên của họ đều là sinh viên mới ra trường và lần đầu tham gia vào thị trường lao động. Chính vì vậy những lý giải kể trên đều bị loại bỏ.
Trên thực tế, McDonald’s chủ đích đào tạo nhân viên luôn đặt ra câu hỏi duy nhất này sau khi khách hàng đã gọi xong món ăn.
Dĩ nhiên trong trường hợp này, phần lớn khách hàng đều gật đầu đồng ý thêm món khoai tây chiên sau khi nhân viên gợi ý.
Kết quả là McDonald’s đã bán được 4 triệu kg khoai tây chiên mỗi ngày trên toàn thế giới.
Không chỉ dừng lại ở khoai tây chiên, nhân viên McDonald’s còn tiếp tục hỏi khách hàng có dùng thêm nước và đổi lên cỡ lớn hay không. Chỉ riêng chiến lược "gợi ý bán thêm hàng" này đã giúp họ tăng lợi nhuận và đóng góp hơn 28 triệu USD vào tổng doanh thu của công ty trong năm 2013.
Nghệ thuật được McDonald’s áp dụng được gọi là Bán hàng chéo.
Tức là khi bán một sản phẩm cho khách hàng, bạn cùng lúc quảng bá cho sản phẩm khác. Chiến lược này hiện được hầu hết các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh áp dụng nhưng McDonald’s có lẽ là đơn vị sở hữu hệ thống bán hàng chéo nổi tiếng nhất mọi thời đại.
Đây rõ ràng là cách thức tuyệt vời để tăng doanh số bán, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không khiến khách hàng choáng ngợp. Hãy đợi thực khách gọi món đầu tiên, hỏi thêm thông tin về việc bán hàng và nhận ra tại sao việc này gia tăng giá trị cho lần mua cuối cùng.
Một nhân viên bán hàng giỏi cần phải biết rằng việc gợi ý thêm cho khách hàng về những sản phẩm khác sẽ mở rộng thêm trải nghiệm của họ về sản phẩm. Từ đó, thúc đẩy lòng trung thành và cuối cùng là giúp tăng doanh số cho công ty.
>>McDonald's muốn nhượng quyền kinh doanh tại VN
-
Chuỗi thức ăn nhanh Philippines đánh bại McDonald's như thế nào
28/07/2020 8:33 AMMcDonald's, biểu tượng ngành công nghiệp fast food toàn cầu, mất gần 40 năm vẫn không thể giành vị trí số một tại Philippines từ công ty của tỷ phú Tony Tan Caktiong.
-
Từng bị từ chối làm dọn vệ sinh ở McDonald's thành tỷ phú với 3 startup
04/12/2017 1:08 PMThành triệu phú năm 18 tuổi và bị sa thải ở tuổi 25, Pejman Ghadimi thành lập 3 startup và trở thành tỷ phú sau 7 năm...
-
Suốt 60 năm kinh doanh, tới lúc hấp hối tưởng chết McDonald's mới nhận ra một chân lý: Chẳng cần chiến lược gì to tát, copy đối thủ cũng có thể thành công!
03/03/2017 2:13 PMSuốt mấy chục năm khăng khăng không áp dụng công nghệ vào hoạt động bán hàng, vừa quyết định thay đổi, McDonald's đã nhận trái ngọt.
-
Chi phí "trên trời" để mở một cửa hàng McDonald's
07/09/2016 3:45 PMViệc sở hữu một nhà hàng ủy quyền thương hiệu của McDonald's luôn là điều mơ ước của bất kì doanh nghiệp thực phẩm nào, đặc biệt là trong lĩnh đồ ăn nhanh. Tuy nhiên, số tiền phải đầu tư cho một cửa hàng McDonald's chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ lại trước khi quyết định..
-
Thức ăn của McDonald's chứa quá nhiều kháng sinh bị cấm bán tại Mỹ
18/08/2016 1:43 PMVừa qua, một chiến dịch kêu gọi McDonald's tuân thủ quy định vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế bằng việc ngưng lạm dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi gà và bò.
-
Chỉ một câu hỏi đơn giản đủ để thấy McDonald's bán hàng khéo như thế nào
07/05/2016 8:51 AMMcDonald’s đào tạo nhân viên luôn đặt ra một câu hỏi duy nhất sau khi khách hàng đã gọi xong món ăn. Đó là: Quý khách có cần thêm khoai tây chiên hay không?