Trở thành tỷ phú ở tuổi 23, Michael Dell là một trong những CEO trẻ nhất trong lịch sử của một công ty Fortune 500 và hiện sở hữu khối tài sản 27.5 tỷ USD.

Đầu năm nay, Michael Dell trở thành tiêu điểm của giới truyền thông khi ông tuyên bố muốn đưa công ty Dell về hình thức một công ty cổ phần hóa một lần nữa mà không cần phải tiến hành IPO. Trước đó Dell đã quyết định rút khỏi thị trường chứng khoán và chuyển thành công ty tư nhân năm 2013 để đưa quyền điều hành về nhà sáng lập Michael Dell.

Với giá trị ròng ước tính khoảng 27,5 tỷ USD, Michael Dell luôn nằm trong danh sách những người giàu nhất trên thế giới. Ông được ghi nhận là một trong những CEO trẻ nhất của một công ty Fortune 500 cho đến ngày hôm nay. Vào năm 23 tuổi, công ty của ông đã IPO và chẳng mấy chốc biến ông trở thành một tỷ phú.

Michael Dell sinh ngày 23 tháng 2 năm 1965, tại Houston, Texas. Khi mới 15 tuổi, Dell đã bị mê hoặc bởi các đồ công nghệ điện tử. Ông còn mua một trong những chiếc máy tính đầu tiên của Apple và tháo rời nó để xem liệu mình có thể lắp ráp chúng lại với nhau hay không.

Michael Dell thuở nhỏ

Dành sự quan tâm đặc biệt đến máy tính, Dell đã vào Đại học Texas ở Austin năm 1983. Ông dành thời gian rảnh để nâng cấp PC và bán chúng từ phòng ký túc xá, kiếm 180.000 USD ngay trong tháng đầu tiên. Tổng cộng, ông đã bán được gần 1 triệu USD từ máy tính và sau khi trừ các chi phí, ông kiếm được hơn 198.000 USD lợi nhuận gộp. Ông cũng thuyết phục bố mẹ rằng mình không phải ở lại trường học đại học.

Ông chính thức ra mắt công ty vào năm 1984, dưới cái tên PC's Limited. Nó trở thành một trong những công ty phát triển nhanh nhất trong nước, thu về hơn 6 triệu USD doanh thu trong năm đầu tiên kinh doanh.

Ông đổi tên công ty thành Tập đoàn Máy tính Dell vào năm 1987, và doanh thu tiếp tục tăng cao. Nó nhanh chóng được IPO vào năm 1988 và Dell đã kiếm được khoảng 18 triệu USD từ thỏa thuận này. Đến năm 1992, ông là CEO trẻ nhất từng lãnh đạo một công ty trong danh sách Fortune 500

Năm 1988, ông hẹn hò với Susan Lieberman, một nhà thiết kế thời trang trẻ từ Dallas.Họ kết hôn vào tháng 10 năm 1989 và có bốn người con

Là một tỷ phú hàng đầu, Michael Dell sở hữu một loạt các bất động sản giá trị. Ngôi nhà của gia đình ông ở ngoại ô thành phố Austin được người dân địa phương gọi là "lâu đài" với an ninh được kiểm soát chặt chẽ. Ngôi nhà có 8 phòng ngủ, 13 phòng tắm, sân tennis, hồ bơi trong nhà và ngoài trời, cùng tầm nhìn tuyệt đẹp ra hồ Austin.

Trong năm 2014, ông lập kỷ lục bằng cách trả hơn 100 triệu USD cho một căn hộ áp mái ở New York. Năm 2017, ông mua một căn hộ penthouse Four Seasons ở Boston, nơi EMC có trụ sở, với giá 40 triệu USD

Dell được cho là sở hữu một ngôi nhà tân cổ điển bốn tầng trên đảo Anguilla của vùng Caribê. Nhưng gia đình đa phần dành kỳ nghỉ của họ tại "Raptor Residence", một khu phức hợp gồm 7 phòng ngủ rộng 1.700 mét vuông tại thiên đường nhiệt đới Hawaii. Ngôi nhà được ước tính trị giá 73 triệu USD

Dell thành lập Quỹ MSD Capital vào năm 1998 để quản lý tài sản của gia đình mình. Quỹ này đã đầu tư vào một số công ty khác như IHOP, công ty may mặc Phillips-Van Heusen, công ty khoan dầu khí ngoài khơi Independence Contract Drilling và ngay cả những công ty khởi nghiệp như công ty phần mềm HR Gusto. MSD Capital còn đầu tư vào các khách sạn sang trọng và tham gia vào các quỹ phát triển bất động sản khác.

MSD cũng đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác. Trong năm 2010, công ty đã mua 185.000 bức ảnh cổ - những lưu trữ ảnh quan trọng nhất của thế kỷ 20. Bộ sưu tập ước tính trị giá 100 triệu USD và là một trong những giao dịch nhiếp ảnh lớn nhất trong lịch sử

Ông còn sở hữu một bộ sưu tập xe khủng như chiếc Porsche Boxster

Ông cũng sở hữu nhiều máy bay riêng bao gồm Gulfstream V. Dell đã được nâng cấp lên thành Boeing Dreamliner 787 vào năm 2013

Michael và Susan thường xuyên tham gia vào tổ chức phi lợi nhuận của họ. Quỹ Michael & Susan Dell Foundation tập trung vào các vấn đề liên quan đến trẻ em bị thiệt thòi ở Mỹ và trên toàn thế giới. Từ năm 1999, quỹ từ thiện của Dell đã mang lại gần 1,6 tỷ USD cho các tổ chức phi lợi nhuận và doanh nghiệp xã hội ở Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nam Phi.

Khi cơn bão Harvey tàn phá thị trấn Houston vào năm 2017, cặp đôi này đã gây quỹ 100 triệu USD từ 33.000 nhà tài trợ, để trả tiền cho các dự án tái xây dựng thị trấn. Trong năm đầu tiên, số tiền đã được phân phối một nửa cho 156 dự án

Năm 2004, Dell rời bỏ vị trí lãnh đạo của công ty và chuyển sang vai trò chủ tịch. Nhưng trong năm 2007, khi thị phần của Dell về thị trường máy tính liên tục suy giảm, ông đã trở lại việc quản lý với cương vị là CEO. Năm 2015, Dell công bố kế hoạch mua EMC với giá 67 tỷ USD - thương vụ mua bán công nghệ lớn nhất từ trước tới nay.

Tuy nhiên tình hình tài chính của thỏa thuận này rất phức tạp khiến nhiều người hoài nghi nghĩ nó sẽ sớm sụp đổ. Nhưng Michael đã chứng minh điều ngược lại. Ông đã phát triển công ty thành một tập đoàn lớn hơn sau khi mua lại EMC. Ông hiện là lãnh đạo của công ty tư nhân lớn nhất trong ngành công nghiệp công nghệ cao.

Dell Technologies kiếm được gần 80 tỷ USD doanh thu trong năm tài chính vừa qua và có khoảng 145.000 nhân viên trên toàn thế giới

Sau 5 năm tư nhân hóa, Dell muốn trở thành công ty đại chúng một lần nữa trong điều kiện Michael Dell thắng trận chiến tiếp theo với các nhà đầu tư khác. Họ muốn Dell phải gia tăng giá chào bán từ 109 USD lên 120 USD cho một cổ phiếu của VMware. Nếu thành công trong cuộc bỏ phiếu cổ đông về thỏa thuận này vào ngày 11/12, Michael Dell sẽ tiếp tục là một trong những người đàn ông quyền lực nhất thế giới công nghệ hiện nay.

Ngọc Mai (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.