“Ngành bán lẻ luôn phải rượt đuổi theo những mục tiêu di động. Khách hàng luôn bước lên những bậc thang cao và nếu không đón đầu, thậm chí đi theo được khách hàng là chết”.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới di động

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới di động (TGDĐ) chia sẻ tại hội thảo Văn hoá đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp do Liên đoàn lãnh đạo và Doanh nhân trẻ Thế giới (JCI) tổ chức.

CEO Nguyễn Đức Tài cho rằng văn hóa đổi mới sáng tạo đã góp phần làm nên năng lực cạnh tranh cho TGDĐ và biến TGDĐ thành một tập đoàn tỷ đô.

“Để tăng cường sự sáng tạo trong công ty, chúng tôi, 50 con người đứng đầu của tổ chức tập trung lại ở nơi không dính dáng gì đến kinh doanh, vứt điện thoại đi, không giao tiếp với thế giới bên ngoài nữa rồi bắt đầu họp. Những người cấp cao nhất sẽ phác thảo ra bức tranh kinh tế vĩ mô của năm tới. Sau đó, chúng tôi lại chia nhóm nhỏ, mỗi nhóm đưa ra 10 gạch đầu dòng là những hành động lớn từ bức tranh. Cuối cùng, sau 2-3 ngày họp, chúng tôi sẽ có được 1 danh sách với 5 gạch đầu dòng – 5 hướng đi lớn cho tổ chức”, ông Tài cho biết.

Ông Nguyễn Đức Tài cho biết một văn hoá nữa có thể thúc đẩy sự sáng tạo trong công ty là “không đi tìm kiếm nguyên nhân”. “Tôi nhớ 5 – 7 năm trước, mỗi lần họp, chúng tôi luôn luôn tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi tại sao. Tại sao khu vực này doanh thu thấp thế, ai chịu trách nhiệm? Kết quả là thu về một rừng nguyên nhân rất logic như là mưa suốt một tuần, trước cửa hàng người ta đào đường... hợp lý đến độ không chối cãi được, nhưng rồi sao, họp xong nặng nề, kết quả lại không thu được gì hơn”, ông Tài chia sẻ.

Chính vì thế, sau đó, công ty quyết định từ nay không nói đến nguyên nhân, không tìm cách đổ lỗi hay quy trách nhiệm cho ai nữa mà tập trung vào việc tìm cách giải quyết vấn đề. “Chúng tôi họp chỉ để làm một cái duy nhất thôi, hành động là gì, làm thế nào để cải thiện. Tất nhiên, để đi đến hành động người ta cần phân tích, nhưng tôi không quan tâm, tôi quan tâm đến hành động cụ thể”, ông chủ Thế giới di động cho biết.

Ngoài ngành hàng bán lẻ thiết bị di động và điện máy, hiện nay, TGDĐ cũng đã tham gia vào thị trường bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng với thương hiệu Bách Hóa Xanh. “Ở bất cứ đầu, làm việc gì cũng có thể nghĩ tới đổi mới sáng tạo để tạo ra hiệu quả cao nhất. Như việc trước đây, tôi cũng từng đi sắp đặt cho một cửa hàng Bách Hoa Xanh. Chúng tôi mất 4 ngày mới sắp xếp được hàng hóa về đúng các kệ hàng.

Nhưng sau đó, chúng tôi đã nghĩ ra một phần mềm, chỉ cần dùng một chiếc điện thoại thông minh quét lên mã vạch của sản phẩm. Nó sẽ hiện ra tất cả thông tin, bản đồ chỉ dẫn kệ hàng để để sản phẩm đó. Hiện, chúng tôi chỉ mất 2 ngày để sắp xếp và không phải đào tạo cho nhân viên, họ chỉ cần có một chiếc smartphone là có thể làm được. Chỉ một phần mềm nhỏ như vậy thôi, chúng tôi đã giải quyết được rất nhiều việc” – ông Tài chia sẻ.

Lê San (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • CEO Thế giới di động chia sẻ bí quyết trở thành tập đoàn tỷ đô

    CEO Thế giới di động chia sẻ bí quyết trở thành tập đoàn tỷ đô

    19/03/2017 7:30 PM

    “Ngành bán lẻ luôn phải rượt đuổi theo những mục tiêu di động. Khách hàng luôn bước lên những bậc thang cao và nếu không đón đầu, thậm chí đi theo được khách hàng là chết”.

  • CEO Thế Giới Di Động tiết lộ

    CEO Thế Giới Di Động tiết lộ

    05/06/2016 5:50 PM

    Ông Nguyễn Đức Tài cho biết, Thế giới di động là nơi duy nhất có công nghệ mắt thần, đếm người ra vào tại các cửa hàng. Qua đó, biết được tại từng cửa hàng, có bao nhiêu người mua, trên tổng số người vào.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.