Khi giao tiếp với mọi người, hãy hiện diện thực sự. Hãy thể hiện bạn quan tâm và không xao nhãng sự chú ý, thay vì cố gắng thể hiện sự thông minh của mình.
 
Khi Benjamin Disraeli và William Gladstone cạnh tranh cho vị trí Thủ tướng của Vương Quốc Anh, hai nhà lãnh đạo này đã đi vào lịch sử nhưng tính cách của họ hoàn toàn trái ngược.
 
Những người ở thời điểm đó hoàn toàn không ngạc nhiên khi Benjamin Disraeli trúng cử.
 
William Gladstone là một người thông minh và dí dỏm. Ông rất thông minh, ông dường như biết tất cả mọi thứ. Dựa vào trí thông minh và kinh nghiệm của mình, ông hoàn toàn có những yếu tố cần để chiến thắng. Tuy nhiên, điều tạo ra sự khác biệt lại được tổng kết bởi một phụ nữ đã ăn tối với cả Disraeli và Gladstone một tuần trước cuộc bầu cử.
 
Người phụ nữ đó là Jennie Jerome, mẹ của Winston Churchill. Khi một phóng viên hỏi Jerome ấn tượng của bà về hai người đàn ông, bà đã trả lời:
 
“Sau khi ngồi cạnh Gladstone trong phòng ăn, tôi trở về và nghĩ rằng ông ta là người đàn ông thông minh nhất nước Anh. Nhưng khi tôi ngồi bên cạnh Disraeli, tôi lại cảm thấy tôi mới là người phụ nữ thông minh nhất”.
 
Disraeli đã dành cả buổi tối để hỏi và chăm chú lắng nghe những câu trả lời của bà. Ông ta muốn biết tất cả mọi thứ về bà nên đã cố gắng hướng cuộc trao đổi về phía bà. Dĩ nhiên là chúng ta luôn cảm giác thoải mái khi nói về bản thân mình.
 
Không ngạc nhiên khi Disraeli, người đàn ông luôn khiến người khác cảm thấy mình quan trọng đã thắng cử.
 
Không phải là Disraeli không thông minh như Gladstone. Ông cũng rất thông minh. Tuy nhiên, Disraeli lại nắm vững nghệ thuật khiến người khác cảm thấy mình là người tuyệt vời, quan trọng và được tôn trọng. Đây là bí mật quan trọng của những lãnh đạo có sức lôi cuốn. Đức tính này đã giúp Disraeli rất nhiều, khi nữ hoàng Victoria yêu mến và ủng hộ ông bất chấp lời khuyên từ những người thân cận.
 
Bí mật tiềm ẩn của các nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn là sự hiện diện.
 
Khi giao tiếp với mọi người, hãy hiện diện thực sự. Hãy thể hiện bạn quan tâm và không xao nhãng sự chú ý, thay vì cố gắng thể hiện sự thông minh của mình. Luôn lắng nghe những gì họ nói một cách chăm chú và cẩn thận. Hãy khơi gợi cho họ nói nhiều hơn và lắng nghe thực sự. Mặc dù nói nhiều hơn, nhưng người bạn đó sẽ cảm thấy thích bạn hơn vì họ cảm thấy được tôn trọng.
 
Thật không may, công nghệ hiện đại đã khiến các lãnh đạo ngày nay thiếu sự hiện diện hơn, khiến họ càng xa rời nhân viên cấp dưới. Trong một nghiên cứu gần đây bởi Pew Research Center, có đến 89% số người sử dụng các thiết bị di động trong lúc trò chuyện, giao lưu với người khác. Cũng không quá ngạc nhiên bởi vì nghiên cứu khác của Pew chỉ ra rằng 82% người trưởng thành tin rằng việc sử dụng các thiết bị di động trong các buổi tụ tập gây nên ảnh hưởng xấu.
 
Những nhân viên dưới quyền cần cảm thấy mình được coi trọng, giúp họ tận tụy hơn với bạn. Điều này sẽ không xảy ra nếu bạn liên tục bị phân tâm khi họ cố gắng để giao tiếp với bạn. Vậy làm sao để sửa sai đây:
 
Lắng nghe
 
Người lãnh đạo vĩ đại là bậc thầy của nghệ thuật lắng nghe. Hãy để mọi người thấy bạn quan tâm thực sự. Hãy cất điện thoại đi. Đừng giả vờ lắng nghe khi trong tâm trí còn vẩn vơ điều gì đó. Hầu hết mọi người sẽ nhận thấy và họ sẽ ghét cay ghét đắng bạn cho coi.
 
Hãy tự nhiên, thoải mái và đừng áp đặt
 
Lãnh đạo thực sự sẽ truyền cảm hứng khiến mọi người kính phục và tận tụy. Họ không áp đặt nó.
 
Trong khi tương tác với cấp dưới, đừng có áp đặt. Thay vào đó, hãy thoải mái và tự nhiên, mọi người sẽ chỉ kết nối với bạn thực sự khi họ cảm thấy tự nhiên và thoải mái. Cách tuyệt vời nhất để khiến họ thoải mái là bạn cũng phải tự nhiên thoải mái với họ trước.
 
Đừng bao giờ tỏ vẻ trịch thượng và coi thường những nhân viên của bạn. Khi được hỏi Ronald Reagan là người thế nào, Michael Deaver - một quản lý đã theo ông 30 năm nói rằng: “Ông thực sự quan tâm đến rất cả mọi người, bất kể chức danh và vị trí của họ. Ông luôn tự nhiên thoải mái với tất cả mọi người và không bao giờ coi thường bất cứ ai.”
 
Giao tiếp bằng mắt
 
Nghiên cứu chỉ ra rằng giao tiếp bằng mắt, nhất là khi lắng nghe người khác sẽ tạo ra cảm giác kết nối mạnh mẽ. Việc này còn khiến bạn thể hiện sự tự tin và đáng tin tưởng hơn. Tránh giao tiếp bằng mắt với nhân viên thể hiện rằng bạn không thực sự hiện diện.
 
Chúng ta, chứ không phải tôi
 
“Tôi, tôi và tôi” chắc chắn không phải là điều mà lãnh đạo tuyệt vời làm. Khi mọi thứ chạy xung quanh bạn, thật khó để khiến người khác tận tụy với mục tiêu của bạn. Tuy nhiên, khi bạn khiến người khác trở thành trung tâm, mọi thứ thay đổi. Khi có những sai lầm, hãy chịu trách nhiệm. Khi đạt được thành công, hãy chia sẻ thành quả với cả nhóm. Khi bạn có những mục tiêu muốn cả nhóm đạt được, hãy biến nó thành mục tiêu của chúng ta, chứ không phải mục tiêu của tôi.
 
Khiến người khác cảm thấy mình đặc biệt
 
Nhiều điều nhỏ sẽ nhanh chóng tạo nên việc lớn. Hãy ghi nhớ tên và các sự kiện đặc biệt. Khi họ cảm thấy suy sụp, hãy cổ vũ động viên. Những việc nhỏ như thế này sẽ làm cho nhóm của bạn cảm thấy đặc biệt, được quan tâm và họ sẽ càng trung thành với bạn hơn.
Mai Lâm (Nhịp sống kinh tế)
KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.