“Cấp giấy phép kinh doanh cũng như việc cấp giấy khai sinh cho đứa trẻ ra đời, còn trong quá trình lớn lên, nó có trở thành kẻ cướp hay không thì không thể quy kết cho đơn vị đã cấp phép”.

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc cấp phép, làm thủ tục thành lập cho doanh nghiệp cần thông thoáng, đơn giản vì đó là việc tất yếu, không tránh được, nhưng cần phải hậu kiểm chặt chẽ hơn.

Ví von trên được đại biểu Trần Du Lịch (Tp.HCM) đưa ra tại buổi thảo luận tổ ngày 28/5 về dự án Luật Doanh nghiệp sửa đổi, với mục đích nhấn mạnh đến nghịch lý trong cấp phép và quản lý, giám sát hoạt động của doanh nghiệp hiện nay.

Theo đại biểu Lịch, dự luật lần này nếu tiếp thu đẩy đủ những góp ý sẽ giúp tháo gỡ được nhiều rào cản để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, theo đúng tinh thần của Hiến pháp là “doanh nghiệp được quyền kinh doanh tất cả ngành nghề mà pháp luật không cấm”.

Tuy nhiên, luật cần quy định thêm hai danh mục đi kèm là những ngành nghề nào nhà nước cấm và danh mục những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Còn khi cấp phép, không cần thiết phải ghi ngành nghề kinh doanh trong giấy phép đăng ký kinh doanh.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, dự luật cần bám sát các quy định của Hiến pháp, tạo tính chủ động, khuyến khích cho doanh nghiệp, vì thực tế hiện có rất nhiều doanh nghiêp có ý tưởng kinh doanh, nhưng khi đi vào kinh doanh lại hạn chế vì nhiều thủ tục phức tạp, thiếu sự tư vấn hỗ trợ.

Trong khi đó, đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh cho rằng, các điều cấm trong luật cũng chỉ mang tính chung chung, không có chế tài xử phạt nếu vi phạm.

Đặc biệt, quy định doanh nghiệp thành lập chỉ cần có địa chỉ đăng ký là khá lỏng lẻo, không ai giám sát được, dẫn tới tình trạng địa chỉ ma, doanh nghiệp ma nhiều.

Một đại biểu tại đoàn Tp.HCM khuyến nghị "luật phải mở đường và tạo điều kiện cho những người thực sự có tài năng để làm kinh tế, làm giàu cho đất nước".

Cùng quan điểm này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho hay, chúng ta cần tránh việc hô hào khi làm luật, khiến cho doanh nghiệp nghe rất sướng, nhưng khi đi vào thực hiện lại rất kém, nhũng nhiễu.

“Hiện luật quy định cấm xâm phạm đời tư của mọi người, trong khi công ty thám tử tư quảng cáo tràn lan”, đại biểu Nghĩa nói.

Đại biểu Đỗ Văn Đương đánh giá, luật hiện nay vẫn quá lỏng lẻo khiến doanh nghiệp chân chính bị doanh nghiệp "chân gỗ" chèn ép. Do đó, cơ quan quản lý thay vì đi thẩm tra, kiểm soát năng lực doanh nghiệp để sàng lọc thì lại nhũng nhiễu doanh nghiệp từ khâu đăng ký thành lập.

Tuy nhiên, theo đại biểu Trần Du Lịch, thực tế những tồn tại bất cập vẫn là do yếu tố con người là chủ yếu.

“Có tình trạng doanh nghiệp kêu đầu tuần ông này tới, cuối tuần ông khác tới, không làm ăn gì được, cho nên quan trọng vẫn là con người, cần phải chỉnh đốn yếu tố này”, ông Lịch nói.

Trong khi đó, do luật quá “hở” nên tình trạng doanh nghiệp lách luật vẫn diễn ra khá phổ biến. Đại biểu Bùi Ngọc Ánh dẫn chứng “Ở Tp.HCM có nhiều trường hợp đã xảy ra khi một nhà hàng kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, khi bị bắt, xử lý phạt hành chính hàng chục triệu nhưng họ không chịu nộp phạt, sau đó đứng tên người khác, trong khi vẫn ông chủ cũ và tiếp tục hoạt động bình thường, khiến Nhà nước bất lực.

Thảo luận về nội dung doanh nghiệp nhà nước, đại đa số các đại biểu tại các tổ đều thống nhất với ý kiến không nên đưa thành một chương riêng về doanh nghiệp nhà nước trong Luật Doanh nghiệp. Bởi điều này sẽ tạo cảm giác thiếu bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, doanh nghiệp.

Đáng chý ý, trước những quan ngại khi dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có vốn FDI, đại biểu Nguyễn Đức Kiên, cho rằng trong một “thế giới phẳng”, một thế giới toàn cầu hóa, chúng ta không nên e ngại các doanh nghiệp FDI chiếm lĩnh thị trường.

“Chúng ta hãy nghĩ tới thái độ hân hoan khi xuất khẩu chiếm tới 60-70% của một nước nào đó. Rồi hân hoan khi thấy hàng của Việt Nam chiếm 12-15% thị phần của Mỹ như cá tra, cá basa. Anh chiếm được thị phần ở thị trường này thì người khác lại phải chiếm ở lĩnh vực khác của thị trường khác. Vấn đề quan trọng là quyền lợi của người Việt Nam phải được đảm bảo, quyền lợi quốc gia cũng phải được đảm bảo”, ông Kiên nói.

Song Hà (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Doanh nghiệp phải chấp nhận quy luật hội nhập

    Doanh nghiệp phải chấp nhận quy luật hội nhập

    13/10/2018 9:12 AM

    Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những quyết định quan trọng: hoặc thay đổi để hòa mình vào xu thế toàn cầu hóa và những chuyển biến của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hoặc tụt lại phía sau trước thế "lấn sân" của doanh nghiệp, thương hiệu nước ngoài.

  • Doanh nghiệp khổ vì quy định kiểu 'ông nói gà, bà nói vịt'

    Doanh nghiệp khổ vì quy định kiểu 'ông nói gà, bà nói vịt'

    27/07/2016 9:55 AM

    Phát biểu trước Quốc hội, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Vũ Tiến Lộc phản ánh Việt Nam vẫn làm luật chẳng giống ai, ông chẳng bà chuộc, làm khó doanh nghiệp.

  • Quảng cáo qua Google, doanh nghiệp nhỏ phải "lách luật"

    Quảng cáo qua Google, doanh nghiệp nhỏ phải "lách luật"

    03/06/2016 9:09 AM

    Dành gần 5.000 USD quảng cáo mỗi tháng thông qua dịch vụ của Google nhưng một doanh nghiệp cho biết không thể tính vào chi phí hợp lý do Google không cung cấp hợp đồng.

  • Cắt giảm lao động đúng pháp luật

    Cắt giảm lao động đúng pháp luật

    31/05/2016 9:43 AM

    CafeLand - Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể thực hiện cắt giảm nhân sự trong một số trường hợp như thay đổi cơ cấu, công nghệ hay vì lý do kinh tế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lưu ý về các nghĩa vụ để tránh vi phạm pháp luật lao động.

  • Văn hóa kỷ luật - chìa khóa xây dựng thương hiệu

    Văn hóa kỷ luật - chìa khóa xây dựng thương hiệu

    25/04/2016 8:34 AM

    Trong khảo sát mới đây của Tập đoàn HSBC xoay quanh chủ đề “niềm tin vào tương lai”, trong 11.000 người tham gia khảo sát tại 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, có đến 65% nhìn nhận sức khỏe chính là vấn đề khiến họ lo ngại nhất, sau đó mới tới những vấn đề liên quan đến ổn định tài chính, độc lập tài chính trong dài hạn (47%).

  • Doanh nghiệp than phiền nhiều về luật Doanh nghiệp và Đầu tư

    Doanh nghiệp than phiền nhiều về luật Doanh nghiệp và Đầu tư

    01/12/2015 11:11 PM

    Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã thuyết phục cộng đồng doanh nghiệp về sự tiến bộ và thông thoáng của hai luật quan trọng là Doanh nghiệp và Đầu tư sau khi nhận được nhiều lời than phiền của họ tại Diễn đàn VBF 2015 về những vướng mắc trong hai luật này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.