Đây sẽ là vụ sụp đổ lớn nhất ở các quốc gia thuộc châu Mỹ La tinh. Sự kiện này có lẽ sẽ đánh dấu chương cuối cùng trong quá trình tuột dốc không phanh của Batista, người đàn ông từng là tỷ phú giàu thứ 8 trên thế giới và là thần tượng của rất nhiều doanh nhân Brazil.

Trong những chuỗi ngày vinh quang của mình, đã có những thời điểm tỷ phú này dường như tìm được các mỏ vàng một cách hết sức dễ dàng và thuyết phục được rất nhiều nhà đầu tư cùng chung sức kinh doanh.

Dù vậy, như trong một bản tin của Bloomberg Businessweek đã đưa, số tài sản của tỷ phú này đã bắt đầu bị lung lay cách đây chừng 16 tháng, khi công ty OGX của ông thừa nhận rằng họ đã thổi phồng tiềm năng của các mỏ dầu ngoài khơi bờ biển Brazil, vốn chỉ thực sự là các mỏ dầu với trữ lượng hết sức khiêm tốn. Sản xuất dầu từ các mỏ này không thể bù đắp các chi phí mà tỷ phú này đã vay mượn trên thị trường trái phiếu để phục vụ cho công tác thăm dò và khai thác dầu.

Ngay sau thông tin này, thị trường đã phản ứng hết sức nhanh chóng, OGX đã mất 90% giá trị của nó và cạn sạch tiền mặt. Sự sụp đổ của OGX và một số công ty khác cũng được sáng lập bởi Batista đã làm tài sản của tỷ phú này sụt giảm đến 30 tỷ USD.

"Ông ấy đã cố gắng làm quá nhiều việc và với tốc độ quá nhanh, ông đã cố gắng thực hiện các kế hoạch của mình bằng cách vay tiền", Arthur Byrnes, người giám sát khoản đầu tư gần 1 tỷ USD tài sản và là Giám đốc điều hành cao cấp tại Deltec Asset Management ở New York cho biết.

Công ty của ông đã đầu tư vào OGX nhưng đã kịp thời bán hết cổ phần trước khi OGX sụp đổ.

Sự phá sản của OGX không phải là điều bất ngờ, nhiều người thông thạo tình hình đã dự đoán được sự kiện này ngay từ đầu tháng 10. Nếu hồ sơ phá sản của OGX được tòa án chấp nhận, công ty sẽ có 60 ngày để trình bày kế hoạch tái cơ cấu.

Theo Thời báo Kinh doanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.