Quan điểm nêu trên được Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) đưa ra sau những thông tin cho rằng cơ quan quản lý "bó tay" trước việc doanh nghiệp vận tải giảm cước nhỏ giọt.
Cơ quan quản lý cho biết hiện liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải xây dựng dự thảo thông tư liên tịch sửa đổi, bổ sung để khắc phục những hạn chế trong quản lý giá cước. Trong dự thảo theo Bộ Tài chính sẽ có nhiều điểm mới như kê khai giá bằng phương thức điện tử; nếu kê khai giảm giá được thực hiện ngay và tiếp tục tính toán, điều chỉnh nếu có....
Bộ Tài chính và Giao thông đang chỉnh sửa lại quy định quản lý giá cước vận tải. Ảnh: GD.
Đồng thời, dự thảo cũng bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị vận tải phải kịp thời giảm giá cước phù hợp với diễn biến giảm của chi phí nhiên liệu. Quy định này nhằm hạn chế tình trạng đơn vị vận tải chậm giảm giá cước khi giá nhiên liệu giảm sâu. Bên cạnh đó, liên Bộ cũng sẽ kiến nghị đơn vị có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung tăng cường chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm pháp luật về giá và pháp luật liên quan.
Trong thông cáo, cơ quan này vẫn cho rằng đã có nhiều biện pháp hiệu quả để yêu cầu doanh nghiệp giảm giá cước. Cục dẫn ra số liệu cho thấy đến ngày 19/2, các đơn vị vận tải đã giảm giá 1-33,3% giá cước, tùy từng tuyến xe buýt, taxi. "Việc định giá cước khác nhau giữa các đơn vị vận tải ôtô tùy thuộc đặc điểm kinh doanh, quy mô hoạt động... trong đó, xăng dầu là một một trong những chi phí cấu thành lên giá cước vận tải", Cục quản lý giá cho biết.
Lý giải thêm về cách quản lý giá cước, cơ quan của Bộ Tài chính cho hay, taxi, xe vận tải tuyến cố định và xe búyt được tự quy định giá cước nhưng vẫn phải kê khai giá với cơ quan chức năng. Riêng loại hình vận tải theo hợp đồng hoặc bằng xe du lịch và vận tải hàng hóa lại chủ yếu thực hiện giá cước theo hợp đồng thỏa thuận, trong đó có điều khoản điều chỉnh giá phù hợp với diễn biến giá nhiên liệu và tình hình thị trường.
Thanh Thanh Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.