Khi hãng phần mềm Microsoft trở thành công ty đại chúng vào tháng 3/1986, hai nhà đồng sáng lập Bill Gates và Paul Allen cùng trở thành chủ nhân của khối tài sản nhiều triệu USD.

Ông Bill Gates vào năm 1985 - Ảnh: Getty/CNBC.

Ông Allen đã rời công ty từ mấy năm trước đó do vấn đề sức khỏe, còn ông Gates - khi đó 30 tuổi - tiếp tục giữ cương vị Giám đốc điều hành (CEO) của hãng và sau này trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Khi Microsoft phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), ông Gates bán một phần nhỏ số cổ phiếu mà ông sở hữu, nhờ đó thu về 1,6 triệu USD. Ngoài ra, số cổ phần 45% còn lại của ông trong Microsoft có giá trị vốn hóa thị trường 350 triệu USD ở thời điểm IPO.

Vị CEO trẻ đã ăn mừng khối tài sản này bằng cách đưa ra một quyết định rất khôn ngoan: ông trả hết luôn khoản vay thế chấp nhà 150.000 USD. Theo trang CNBC, điều này đã được ông Gates tiết lộ với tạp chí Fortune vào năm 1986.

Theo các chuyên gia tài chính, đó là một hành động sáng suốt.

"Ở trong tình trạng nợ nần là điều không bao giờ được khuyến khích", chuyên gia tài chính Kevin O’Leary nói với CNBC. "Cuộc sống luôn khó đoán. Điều gì có thể xảy ra nếu bạn bị sa thải hoặc vướng vào các khoản chi bất ngờ khác? Khoản nợ mà bạn từng kiểm soát được sẽ bất ngờ trở nên khó kiểm soát".

Về sau, ông Gates ngày càng trở nên giàu có, nhưng vào thời điểm đó, chưa có gì được đảm bảo chắc chắn.

Việc trả hết khoản vay thế chấp là là một hành động thực tế hơn so với một số quyết định trước đó của ông Gates. Vào năm 1979, khi bắt đầu kiếm được nhiều tiền từ Microsoft, vị doanh nhân trẻ đã mua một siêu xe Porsche 911.

"Tôi đã mua một thứ hơi hoang phí", ông Gates nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg vào năm 2016. "Đó là một chiếc xe đã qua sử dụng, nhưng vẫn là một chiếc xe đắt tiền".

Với chiếc Porsche này, ông Gates đã nhiều lần trải nghiệm những chuyến đi tốc độ cao quanh vùng sa mạc New Mexico, gần nơi Microsoft đặt trụ sở khi đó. Theo một bài viết của tạp chí Time vào năm 1997, có lần ông Gates phải gọi điện nhờ ông Allen đến bảo lãnh vì bị cảnh sát bắt do lái xe quá tốc độ cho phép.

"Đôi khi muốn tập trung suy nghĩ về ban đêm, tôi lại đi ra ngoài và lái xe với tốc độ cao", ông Gates kể với Bloomberg. "May là tôi không gặp tai nạn trong những lần lái xe như thế".

Khối tài sản ròng của ông Gates tiếp tục tăng mạnh sau vụ IPO của Microsoft và ông trở thành tỷ phú vào năm 1987, ở tuổi 31. Khi đó, ông là người trẻ nhất trên thế giới từng cán mốc tài sản 1 tỷ USD. Đến năm 1995, ông đã là chủ nhân của khối tài sản 12,9 tỷ USD, và trở thành người giàu nhất thế giới khi mới 39 tuổi, rồi giữ vững vị trí này suốt nhiều năm sau đó.

Hiện nay, với khối tài sản 95 tỷ USD, ông Gates là người giàu thứ nhì thế giới, chỉ sau nhà sáng lập Jeff Bezos của hãng thương mại điện tử Amazon.

Không còn điều hành Microsoft, ông Gates giờ đây cùng vợ là bà Melinda Gates dành thời gian cho quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation do cặp đôi sáng lập vào năm 2000. Vợ chồng ông đã hứa sẽ hiến tặng phần lớn tài sản của họ trong lúc còn sống cho hoạt động từ thiện trên khắp thế giới.

Diệp Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.