Những thông tin khác nhau về giao dịch của cổ đông nội bộ DLG được coi là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu DLG biến động khá mạnh thời gian qua.

Ông Bùi Pháp

ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG) xung quanh hoạt động của DLG thời gian qua.

Gần đây, giá cổ phiếu DLG biến động động khá mạnh, có rất nhiều ý kiến trái chiều về hiện tượng trên, xin ông cho ý kiến về vấn đề này?

Về việc biến động giá cổ phiếu DLG trong thời gian gần đây, tôi cho rằng, đó không nằm ngoài câu chuyện “sức khỏe” của nền kinh tế nói chung và sự vận động cung cầu theo quy luật của TTCK nói riêng. TTCK Việt Nam đã có xu hướng giảm 3 tháng gần đây và cổ phiếu DLG cũng không là ngoại lệ, có chăng sự điều chỉnh giảm mạnh trong thời gian ngắn là do hiện tương bị giải chấp của một số cổ đông nào đó.

Còn riêng hoạt động sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn vẫn diễn ra bình thường, các hoạt động đầu tư dự án đảm bảo đúng kế hoạch. Mặc dù tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh không được thuận lợi như các năm trước đây, nhưng HĐQT và Ban điều hành Tập đoàn đang nỗ lực để hoàn thành kế hoạch 2012. Tôi phải nói thêm rằng, mặc dù giảm giá, nhưng thanh khoản của cổ phiếu DLG đã cải thiện trong thời gian qua, điều này nói lên nhà đầu tư tin tưởng vào Tập đoàn ĐLGL.

Vậy ông giải thích thế nào về hiện tượng “kẻ mua, người bán” trong cổ đông nội bộ gần đây, phải chăng có sự không thống nhất trong nội bộ dẫn đến hiện tượng “tháo chạy” của một số cổ đông như báo chí đưa tin hay là chính cổ đông nội bộ cũng bị giải chấp?

Trường hợp này, tôi khá bức xúc. Sau khi tìm hiểu và có được báo cáo, việc các cổ đông nội bộ đã bán chứng khoán gần đây là hiện tượng bị giải chấp từ các CTCK. Cổ đông nội bộ cũng có những kế hoạch tài chính cá nhân riêng và việc họ bị giải chấp cũng là một phần của hoạt động đầu tư cá nhân là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, có thể do việc công bố thông tin không đúng quy định đã gây nên hiểu lầm như các phương tiện truyền thông đại chúng đã đưa tin. Tôi khẳng định rằng, hoàn toàn không có việc “ bán chui”, “tháo chạy” hay “mâu thuẫn giữa các cổ đông nội bộ” và các cổ đông nội bộ đang có kế hoạch mua vào cổ phiếu DLG. Cá nhân tôi và Ban điều hành Tập đoàn ĐLGL đã mua và sẽ mua hết lượng cổ phần đã đăng ký trong thời gian sắp tới.

Nhưng việc phát hành thêm của DLG là có thực, HĐQT của DLG đã cân nhắc như thế nào cho việc phát hành thêm trong thời điểm thị trường khó khăn như hiện nay, đặc biệt vấn đề pha loãng giá cổ phiếu?

Trong tất cả các đợt phát hành tăng vốn, chúng tôi đều cân nhắc đến khả năng pha loãng cổ phiếu từ việc vốn điều lệ tăng lên và việc thực hiện kế hoạch lợi nhuận tương ứng. Tôi không cho rằng việc tăng vốn vừa qua là một phần nguyên nhân gây biến động giá cổ phiếu. Lý do là bởi lượng cổ phiếu tăng lên từ phát hành riêng lẻ hiện tại đang trong thời hạn bị hạn chế chuyển nhượng theo Nghị định 01/NĐ-CP. Mặt khác, lượng cổ phiếu từ chuyển đổi trái phiếu hiện chưa được niêm yết bổ sung, chưa làm gia tăng lượng cổ phiếu lưu hành bên ngoài.

Ở một chiều hướng ngược lại, tôi cho rằng, 2 đợt tăng vốn vừa qua của DLG là một thành công đáng ghi nhận vì việc phát hành thành công 13.333.300 cổ phiếu với giá phát hành là 13.500 đồng/CP thu về xấp xỉ 180 tỷ đồng trong quý I/2012 giúp cải thiện mức an toàn vốn, cũng như khả năng thanh toán cho DLG. việc chuyển đổi thành công 1.854.110 trái phiếu tương đương 185.411.000 tỷ đồng trong quý II/2012 đã giúp DLG tái cấu trúc cơ cấu tài chính theo hướng tăng vốn chủ sở hữu, giảm đòn cân nợ và giảm áp lực trả lãi trong tương lai. Về vấn đề này, tôi thực sự cảm ơn các trái chủ đã đồng tình với lãnh đạo Tập đoàn, tin tưởng vào tương lai của DLG và đã chịu thiệt ngắn hạn khi giá cổ phiếu DLG biến động không như kỳ vọng cho trái chủ tại thời điểm chuyển đổi, điều này giúp Công ty có thêm nguồn vốn bổ sung cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, hoàn thiện các dự án đang đầu tư dở dang cũng như thực hiện một số dự án đầu tư mới, đặc biệt một số dự án khai thác và chế biến khoáng sản đang cần đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Còn một vấn đề mà NĐT quan tâm đó là thông tin về kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn liệu có hoàn thành kế hoạch như đã đưa ra không?

Kết thúc quý II/2012, Công ty đạt 341 tỷ đồng doanh thu và 10,3 tỷ đồng lợi nhuận (công ty mẹ), đạt tương ứng 28% và 18,7% so với kế hoạch năm đề ra tại Nghị quyết ĐHCĐ 2012. Với những giải pháp quyết liệt trong tiết giảm chi phí và khai thác tốt các hoạt động kinh doanh chủ lực, tôi tin tưởng rằng, DLG sẽ hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm.

Hiện tại, DLG đang đồng loạt khai thác 30 mỏ khoáng sản (kim loại và phi kim loại), thời gian cấp phép từ 10 năm đến 30 năm; thi công và đưa vào khai thác các cơ sở hạ tầng BOT và BT tại các tỉnh Tây Nguyên nằm trong chiến lược phát triển các vùng kinh tế trọng điểm đã được Chính phủ phê duyệt, trong đó có tuyến Quốc lộ 14; tiến hành trồng mới thêm 7.000 héc-ta cao su, bắt đầu khai thác và tạo doanh thu từ đầu năm 2014 đối với các vườn cây cao su trồng từ năm 2008; có thêm doanh thu mới nhờ Thủy điện Tà Nung đã phát điện, Thủy điện ĐắkbơSy phát điện trong quý IV/2012.

Theo Đầu tư chứng khoán
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.