Các nhà lập pháp Hồng Kông thân Bắc Kinh đã nhận “bàn thua” cay đắng trong cuộc bỏ phiếu thông qua đề xuất cải cách bầu cử diễn ra hôm 18-6 chỉ vì phối hợp với nhau không ăn ý.

Nhà lập pháp Hồng Kông thân Bắc Kinh - bà Regina Ip bật khóc vì sự thất bại trong cuộc bỏ phiếu. Ảnh: SCMP Pictures

Hôm 18-6, Hội đồng Lập pháp Hồng Kông tổ chức cuộc bỏ phiếu sớm để quyết định hình thức bầu đặc khu trưởng vào năm 2017. Chỉ có 37/70 nghị sĩ của cả hai phe ủng hộ dân chủ và thân Bắc Kinh tham dự.

Kết quả bỏ phiếu xác định chiến thắng thuộc về phe “ô vàng” (một trong các biểu tượng của cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông hồi năm ngoái) với 8 phiếu thuận, 28 phiếu chống và 1 phiếu trắng.

Phe thân Bắc Kinh có thể đã không thất bại thảm hại nếu các nghị sĩ của phe này phối hợp ăn ý. Ngay khi cuộc bỏ phiếu chuẩn bị bắt đầu, nghị sĩ thân Bắc Kinh Jeffrey Lam đề nghị dời thời điểm bỏ phiếu lại 15 phút nhưng không được chủ tịch hội đồng Jasper Tsang chấp thuận.


Các nhà lập pháp thân Bắc Kinh trả lời họp báo sau thất bại hôm 18-6. Ảnh: Reuters

Trong một động thái gây bất ngờ, hàng loạt nhà lập pháp ủng hộ Bắc Kinh đứng dậy và rời khỏi phòng họp, bước ra ngoài, chỉ còn lại 8 thành viên bên trong. Sau này, nghị sĩ Abraham Shek cho biết việc 8 thành viên đó ở lại là 1 sai lầm bởi lẽ ra tất cả phe thân Bắc Kinh phải tẩy chay cuộc bỏ phiếu. Nhưng họ vô tình để lại một lượng thành viên vừa đủ để cuộc bỏ phiếu có thể tiếp tục diễn ra.

“Điều đó không đúng như kế hoạch mà chỉ là một sự cố. Có thể những người đó không hiểu những gì chúng tôi đang làm” – ông Shek phân trần.

Theo hãng tin Reuters, lý do nghị sĩ Jeffrey Lam muốn dời thời điểm bỏ phiếu là do một đồng nghiệp khác của họ tên Lau Wong-fat đang bị bệnh. Mọi người hy vọng chờ ông Lau quay lại để tăng cường lực lượng.

Kết quả thất bại nêu trên chắc chắn khiến chính phủ Trung Quốc không hài lòng. Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh sau đó phủ nhận các nhà lập pháp thân Bắc Kinh bị dao động, trong khi nhóm nghị sĩ này cho biết họ đã gặp một phó giám đốc của Văn phòng Liên lạc Trung Quốc tại Hồng Kông để giải thích nguyên nhân rời khỏi phòng bỏ phiếu.

P.Nghĩa (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.