Đại bản doanh Xixi ở Hàng Châu là nơi làm việc của hơn 22.000 nhân viên Alibaba. Trụ sở toàn cầu này cũng là một "vườn ươm" cho những công nghệ tương lai sắp xuất hiện.

6 bản doanh của Alibaba được đặt rải rác tại Hàng Châu và cách Thượng Hải 1 giờ đi tàu.

CNBC gần đây đã có chuyến thăm trụ sở chính của Alibaba tại bản doanh Xixi, nơi làm việc của hơn 22.000 trên tổng số 100.000 nhân viên khắp toàn cầu. Ngoài tổng hành dinh Alibaba, đại bản doanh Xixi còn có văn phòng của Tmall, Taobao và AliExpress. Ảnh: Nikkei.

Hiện tại, Alibaba đang sở hữu hơn 30 đơn vị kinh doanh, trải dài từ các nền tảng công nghệ tài chính (fintech) như AliPay cho đến mảng phim với Alibaba Pictures. Ngày 10/9, nhà sáng lập Alibaba tuyên bố sẽ rời khỏi vị trí chủ tịch vào đúng thời điểm Alibaba kỷ niệm 20 năm thành lập

Cũng giống như Facebook, Google, Alibaba có sẵn xe đạp để nhân viên có thể di chuyển nội khu dễ dàng giữa các văn phòng. Ảnh: GBTimes.

Ở lối vào trụ sở, Alibaba cung cấp hệ thống nhận diện khuôn mặt để mọi nhân viên có thể dễ dàng thực hiện thủ tục vào ra. Mặc dù vẫn còn một số cách khác nhưng theo phóng viên CNBC, phần lớn nhân viên đều chọn cách quét khuôn mặt mỗi khi đi qua cổng.

Khu vực ăn trưa khá rộng lớn và có số lượng món ăn phong phú. Các camera được bố trí khắp phòng ăn sẽ tự động nhận diện và tính tiền ngay sau khi nhân viên chọn món ăn.

Để thanh toán, nhân viên chỉ cần quẹt thẻ tại quầy tính tiền tự động hoặc sử dụng thiết bị điện thoại di động.

Tại khuôn viên trụ sở, những chiếc xe tự hành được Alibaba thử nghiệm để giao hàng hóa cho nhân viên. Năm 2018, Alibaba tuyên bố đang phát triển công nghệ xe tự hành để cạnh tranh với các đối thủ như Tencent hay Yahoo.

Những chiếc xe tự hành có thể di chuyển gần hết khuôn viên trụ sở để giao hàng cho nhân viên từ điểm mốc ở cửa hàng.

Alibaba cũng trang bị máy bán lẻ tự động. Khách hàng có thể tìm hiểu thêm về những sản phẩm mà họ quan tâm bằng cách quét mã vạch. Trong ảnh, người đàn ông để camera "quét" toàn thân và đưa ra những gợi ý về cách ăn mặc và có thể đặt mua bộ đồ đó trên các sàn thương mại điện tử.

Khách sạn tương lai Flyzo, thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba, cũng được thử nghiệm tại đây. Những robot hình khối cao khoảng 1 m sẽ có nhiệm vụ giao thức ăn, khăn ướt cho khách, nhận phòng tự động và mở khóa cửa bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Khách có thể mở khóa cửa phòng bằng khuôn mặt.

Một địa điểm thú vị khác tại đại bản doanh Xixi là bảo tàng Alibaba. Đây là nơi trưng bày lịch sử phát triển của công ty. Nổi bật trong bảo tàng là một bức tranh khổng lồ được vẽ trên tường.

Những nhà sáng lập nổi tiếng trong giới công nghệ đều được khắc họa độc đáo như Sergey Brin cùng Larry Page, Steve Jobs, Mark Zuckerberg, Warren Buffett...

Tất nhiên không thể thiếu nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma.

Anh Tuấn (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.