Vợ, em gái cũng được Nguyễn Đức Kiên đưa ra làm “quân cờ” để thực hiện hành vi trốn thuế.

Trước khi bị bắt, ông Nguyễn Đức Kiên (SN 1964, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) - hay còn gọi là “bầu Kiên” giữ vị trí là Phó Chủ tịch Hội đồng Sáng lập của Ngân hàng ACB - một chức danh không được Ngân hàng Nhà nước công nhận trong cơ cấu tổ chức của Ngân hàng thương mại cổ phần.

Ngoài chức danh này, “bầu Kiên” là Chủ tịch HĐQT của 6 công ty con do Kiên thành lập, trong đó Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại B&B (viết tắt Công ty B&B) do Đặng Ngọc Lan - 1972 (vợ Kiên) - Giám đốc Công ty B&B và em gái Kiên là Nguyễn Thúy Hương điều hành.

Bằng xảo thuật của mình, thông qua Công ty B&B, Nguyễn Đức Kiên thực hiện hành vi trốn thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 25 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Kiên

Công ty B&B được thành lập vào cuối năm 2008. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là: Xây dựng dân dụng công nghiệp, xây dựng nhà ở, kho bãi đỗ xe, kinh doanh vàng bạc, đá quý (không bao gồm xuất khẩu vàng nguyên liệu); quảng cáo và nghiên cứu thị trường.

Dưới sự chỉ đạo của Kiên “đầu bạc”, bà Đặng Ngọc Lan - đại diện Công ty B&B đã thực hiện ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính số 01-VGS/HĐƯT.08, ngày 25/12/2008 với Ngân hàng ACB.

Nội dung hợp đồng thể hiện: Công ty B&B ủy thác cho Ngân hàng ACB thực hiện các hoạt động đầu tư tài chính thông qua việc kinh doanh giá vàng ngoài lãnh thổ Việt Nam theo văn bản của Công ty B&B.

Thực hiện hợp đồng trên, từ ngày 25/12/2008 đến ngày 31/12/2009, Công ty B&B đã có văn bản ủy thác cho Ngân hàng ACB mở trạng thái giao dịch mua bán vàng ngoài lãnh thổ với tổng khối lượng là 440.250 ounce. Sau khi trừ chi phí vốn và phí ủy thác, Công ty B&B thu được lãi số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Do biết Quốc hội có Nghị quyết về việc miến thuế thu nhập cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2009, để trốn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho Công ty B&B, theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên, bà Đặng Ngọc Lan ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính số 010109/ƯTĐT ngày 25/12/2008 và bà Nguyễn Thúy Hương (em gái Kiên là cổ đông Công ty B&B).

Nội dung hợp đồng thể hiện: Nguyễn Thúy Hương ủy thác cho Công ty B&B đầu tư vào việc kinh doanh vàng ghi sổ với số lượng mua/bán là 600.000 lượng vàng SJC (tương đương 720.000 ounce), trong đó giao dịch ngoài lãnh thổ là 45.000 ounce; giao dịch vàng trong nước là 37.500 lượng vàng SJC.

Bà Nguyễn Thúy Hương không phải đặt cọc nhưng phải trả cho Công ty B&B phí ủy thác là 1% lợi nhuận gộp (sau khi trừ các khoản chi phí vốn, chi phí lãi vay Ngân hàng ACB khoản ký quỹ đầu tư) và bà Hương là người quyết định giá mua, giá bán vàng, giá giao dịch.

Cũng trong ngày 25/12/2008, Đặng Ngọc Lan, Nguyễn Thúy Hương và Nguyễn Đức Kiên ký phụ lục hợp đồng với nội dung: Nguyễn Thúy Hương đồng ý để Công ty B&B được ủy thác lại cho Ngân hàng ACB thực hiện một phần hoặc toàn bộ việc kinh doanh vàng.

Bà Hương ủy quyền cho Nguyễn Đức Kiên đại diện quyết định và chỉ định cho Công ty B&B thực hiện các vấn để liên quan đến hoạt động mua bán theo hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính. Bà Hương được hưởng lợi tức hoặc chịu lỗ từ kết quả hoạt động đầu tư tài chính đã ủy thác bao gồm cả kết quả đầu tư tài chính do Công ty B&B ủy thác lại cho Ngân hàng ACB.

Theo hợp đồng ủy thác này, ngày 24/6/2009, Công ty B&B xác định kết quả ủy thác đầu tư của bà Hương từ ngày 25/12/2009 đến 24/6/2009 thu được lợi nhuận gộp gần 69 tỷ đồng.

Theo đó, Công ty B&B được hưởng lợi 1% phí ủy thác gần 690 tỷ đồng còn bà Hương được hưởng lợi 99% lợi nhuận gộp tương ứng là hơn 68 tỷ đồng và số tiền này được chuyển vào tài khoản của bà Hương ngày 27 và 30/6/2009.

Đến ngày 31/12/2009 Công ty B&B xác định kết quả ủy thác đầu tư của bà Hương từ ngày 24/6/2009 đến ngày 31/12/2009 thu được lợi nhuận gộp là hơn 31 tỷ đồng nhưng công ty không phân chia lợi nhuận mà ghi nhận nợ với bà Hương.

Tuy nhiên, do Công ty B&B không có đăng ký ngành nghề kinh doanh nhận ủy thác đầu tư và kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài nên Hợp đồng và Phụ lục hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính ngày 25/12/2008 giữa bà Hương và Công ty B&B là không hợp pháp.

Theo kết quả của cơ quan điều tra, Thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh từ Hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính số 01-VGS/HĐƯT.08 ngày 25/12/2008 với Ngân hàng ACB của Công ty B&B năm 2009 là hơn 25 tỷ đồng.

Như vậy trong năm 2009, Công ty B&B thực hiện các lệnh ủy thác cho Ngân hàng ACB mua bán vàng trạng thái thu được lãi số tiền hơn 100 tỷ đồng nhưng chỉ bằng việc ký hợp Hợp đồng và Phụ lục Hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính ký ngày 25/12/2008, Công ty B&B đã chuyển toàn bộ lợi nhuận kinh doanh trạng thái vàng của Công ty cho bà Nguyễn Thúy Hương thụ hưởng để không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền hơn 25 tỷ đồng

Kết luận truy tố của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho thấy: Đối với Đặng Ngọc Lan– Tổng Giám đốc Công ty B&B và Nguyễn Thúy Hương (em gái Kiên), đã thực hiện hành vi ký kết hợp đồng, tạo điều kiện cho Nguyễn Đức Kiên trốn thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền trên 25 tỷ đồng.

Hành vi của Đặng Ngọc Lan và Nguyễn Thùy Hương đã đủ yếu tố cấu thành tội Trốn thuế, quy định tại Điều 161, Bộ Luật hình sự, với vai trò đồng phạm.

Tuy nhiên, xét Đặng Ngọc Lan và Nguyễn Thùy Hương không biết và không tham gia gì vào việc chỉ đạo hoạt động kinh doanh của Công ty B&B mà chỉ thực hiện hành vi theo chỉ đạo, hướng dẫn của Nguyễn Đức Kiên.

Trong quá trình điều tra, Lan và Hương đều có thái độ khai báo thành khẩn nên cơ quan tố tụng xem xét và thấy chưa cần thiết phải xử lý hình sự.

Theo VOV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.