Có rất nhiều Startup lặp lại ý tưởng kinh doanh khác và đưa ra mức giá hời, mà họ lại còn nghĩ là giá họ đề nghị thấp hơn sẽ tốt hơn. Nhưng tôi thì rất không thích những công ty bán giá thấp, mà tôi đang tìm những mô hình mà khác biệt và có biên lợi nhuận (margin) cao.
Được mệnh danh là một trong những Shark khó tính, luôn cân đối trước sau mới xuống tay chi tiền cho một dự án satrt up, vậy tiêu chí đầu tư đối với Shark Thái Vân Linh là gì?

Founder quan trọng nhất là phải hiểu công việc của họ

“Đối với yếu tố tiêu chí để đầu tư thì theo tôi rất là khó để miêu tả. Tuy nhiên, khi một thí sinh bước vào sân chơi, thì tôi có thể biết được họ có thuộc lòng công ty của mình hay không. Bởi, founder quan trọng nhất là họ phải biết tất cả những điều về công ty của mình”, bà Linh phân trần.
Song, điều này không bao gồm cái yếu tố tự tin. Vì có nhiều thí sinh còn khá hồi hộp khi trình bày dự án, theo đó phong thái họ không quá mạnh mẽ; nhưng cách họ nói chuyện có thể cho các shark biết được họ có thực sự hiểu về công việc của họ hay không.
“Nếu một người thuộc lòng về một vấn đề nào đó thì cách chia sẻ của họ sẽ thể hiện rõ, nên chuyện founder có hiểu được công việc của họ hay không rất khó để giả tạo”, bà Linh nhấn mạnh.
Nhìn chung, đánh giá sự hiểu của một founder về công việc là một yếu tố khá trừu tượng, khó để miêu tả thành lời, nhưng với bà Linh điều này mang một tầm quan trọng để bà quyết định ký một deal “Thương vụ bạc tỷ”.
Xuyên suốt 6 tập với phần thuyết trình của 18 Startup, hầu hết các founder đều bị từ chối bởi “cá mập” Linh với câu cửa miệng: “Chị không đầu tư”.
Riêng dự án Transform Studio của hai bạn sinh viên Đức Mười và Văn Trung đã chinh phục được shark Linh, trong khi nhiều shark còn lại đều nghi ngờ về khả năng lãnh đạo và điều hành của hai chàng trai chưa tốt nghiệp này. Nhìn lại buổi phần thuyết trình có thể hiểu phần nào về tiêu chí đầu tư Shark Linh hướng đến, đó chính là phải hiểu rõ mình đang làm công việc gì.
Bằng phong thái tự tin và hiểu rõ được công ty, Đức Mười và Văn Trung đã kêu gọi được 3.1 tỷ đầu tư cho 51% cổ phần đến từ Shark Vương và Shark Linh.
Được biết, Transform Studio là một studio chuyên về kỹ xảo vật lý, hóa trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế cũng như chế tạo phục trang... Đến với chương trình, hai chàng trai vừa tròn 20 tuổi này bằng phong thái rất tự tin đã lần lượt trình bày về tiềm năng, hướng phát triển của công ty mình, trong đó nhấn mạnh lượng khách hàng tiềm năng hiện ước đạt hơn 70,000 người Việt đam mê cosplay.
Trăm nghe không bằng mắt thấy, Mười và Trung còn mang theo nguyên một biệt đội siêu nhân cùng một mô hình khủng long do mình sản xuất theo cùng để thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn. Chính những điều này đã mang về cho Transform Studio đề nghị 3.1 tỷ đồng cho 51% cổ phần đến từ Shark Vương và Shark Linh.

Và phải có sự khác biệt

Một tiêu chí thứ hai Shark Linh yêu cầu chính là mô hình kinh doanh phải thực sự khác biệt. “Có rất nhiều Startup lặp lại ý tưởng kinh doanh khác và đưa ra mức giá hời, mà họ lại còn nghĩ là giá họ đề nghị thấp hơn sẽ tốt hơn. Nhưng tôi thì rất không thích những công ty bán giá thấp, mà tôi đang tìm những mô hình mà khác biệt và có biên lợi nhuận (margin) cao”, Shark Linh khẳng định.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc thích mạo hiểm, bởi “Tất cả các thương vụ đầu tư đều mạo hiểm”, Shark Linh chia sẻ thêm. Song, điều mà Shark Linh muốn nhấn mạnh ở đây là sự khác biệt, theo đó vị Shark được mệnh danh là khó tính này cho biết sẽ không đầu tư vào những “mô hình thực sự không khác biệt nhưng các founder lại nghĩ họ khác biệt”.
Đặc biệt là những lĩnh vực mà Shark Linh hiểu rõ điển hình như công nghệ thì khả năng chinh phục nhà đầu tư nữ duy nhất “Thương vụ bạc tỷ” Việt Nam sẽ cao hơn. Tuy nhiên, với những lĩnh vực chưa thực sự hiểu, nhưng nếu cảm nhận được founder thực sự hiểu rõ mô hình mình đang thực hiện Shark Linh cho biết vẫn rất sẵn sàng để thương lượng.
Startup Việt Nam vẫn chưa thực sự sáng tạo
Với nhiều kinh nghiệm làm việc tại nước ngoài, Shark Linh nhận xét những ý tưởng Startup Việt Nam vẫn chưa thực sự quá sáng tạo, bởi môi trường trong nước còn nhiều hạn chế.
Tuy nhiên, tính sáng tạo so với nước bạn không phải là yếu tố quyết định sự thành công của Startup. Mà vấn đề quan trọng đối với một Startup theo bà Linh vẫn là “thực hiện”, tức liên quan đến cộng đồng hỗ trợ founder đó triển khai ý tưởng sao cho hiệu quả. Và một chia sẻ thực tế của Shark Linh, “Không cần phải nghĩ quá cao siêu, yêu cầu vốn ban đầu quá lớn, mà mình nên thực hiện dần, bắt đầu từ những gì nhỏ nhất để phát triển thành công ty lớn mạnh sau này”.
Nói đi cũng phải nói lại, đến với chương trình “Thương vụ bạc tỷ” Việt Nam, Shark Linh cho biết nhận được rất nhiều điều, nổi bật phải kể đến là thấy được rất nhiều công ty khởi nghiệp có tiềm năng. “Shark Tank Việt Nam thực sự là một trải nghiệm thú vị với tôi”, Shark Linh bộc bạch.

>> Biến ý tưởng "chẳng ai nghĩ tới" thành startup triệu USD

>> 9 tuổi gọi vốn thành công trên Shark Tank, CEO “nhí” 13 tuổi được cha mẹ dạy dỗ theo cách đặc biệt

Bảo An (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.