Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự khiêm nhường của các nữ CEO đôi khi khiến đối tác nhầm hiểu họ "yếu" hơn nam giới trong talk Nguy - Cơ 26.

3 câu hỏi shark Linh đặt ra cho startup

Phần đầu chương trình Nguy - Cơ 26, host Nguyễn Phi Vân gợi lại về hành trình của Thái Vân Linh, từ khi làm việc cho quỹ đầu tư, doanh nghiệp lớn đến hiện tại là nhà sáng lập một công ty đào tạo kỹ năng kinh doanh.

"Quá trình đó mang đến cho tôi sự thấu cảm", shark Linh nói và kể lại, khi làm trong lĩnh vực tài chính bà nhìn nhận sự thành công của một startup nằm ở số liệu, kết quả kinh doanh. Song khi tự mình khởi nghiệp, bà mới hiểu những con số là yếu tố sau cùng.

"Có hai yếu tố quan trọng hơn tài chính ở công ty khởi nghiệp là sản phẩm và nhân sự", bà nói. Trước quyết định rót vốn đầu tư vào doanh nghiệp, shark Linh sẽ đặt ra những câu hỏi như: "Bạn đang bán cái gì? Khách hàng của bạn là ai? Bạn định bán như thế nào? hỏi thứ ba quan trọng nhất, quyết định liệu công ty đó có thành công và duy trì lâu dài được hay không".

Shark Thái Vân Linh trong talk Nguy Cơ. Ảnh chụp từ video.

Về cộng đồng khởi nghiệp Việt, nữ "cá mập" cho rằng giai đoạn 2008-2010, nhiều người trẻ còn "ngây thơ" khi đánh giá khởi nghiệp là thú vị và dễ dàng. "Tuy nhiên khởi nghiệp là một trong những thứ khó nhất", Thái Vân Linh nói.

Một thực tế là nhiều nhà sáng lập trả lời câu hỏi về sản phẩm và khách hàng rất giỏi, song cách phối hợp cả hai còn nhiều thiếu sót. Để thành công, họ phải đạt được tiêu chí thứ ba. Những doanh nghiệp được Shark Linh đầu tư, tức là họ chứng minh khả năng tìm ra phương án đó.

Cách khắc phục điểm yếu của người trẻ

Nhận xét về điểm khác biệt giữa nhà sáng lập nam và nữ, shark Linh cho biết, sự khiêm nhường của nữ giới được cho là điểm yếu trong quản trị doanh nghiệp.

"Khi Linh có hai nhà sáng lập và công ty của họ có kết quả tương tự. Người nam nói: 'Khá tốt! Quá tuyệt vời, tăng trưởng tuyệt vời!', trong khi người phụ nữ nói: 'Tạm ổn, tụi em đang tìm cách phát triển công ty'", nữ doanh nhân dẫn chứng. Ở góc độ nhà đầu tư, nghe người nam nói sẽ nghĩ họ tự tin và có nhiều kinh nghiệm trước đó. Theo shark Linh, phụ nữ cũng nên có cách diễn đạt để thể hiện sự tích cực và tươi sáng hơn, từ đó gây ấn tượng với đối tác, đồng nghiệp...

Để đạt được điều này, Thái Vân Linh cho rằng phụ nữ cần trang bị những kỹ năng mềm. Những khóa học của TVL Group - doanh nghiệp do nữ doanh nhân sáng lập đang mang tới cho học viên những kiến thức này.

Đơn cử tại một sự kiện networking, để mở rộng mối quan hệ, các học viên của Thái Vân Linh có thể biết mình nên làm gì trước sự kiện, trong sự kiện, nên đứng ở đâu, bắt tay như thế nào, nói chuyện về cái gì, mở lời như thế nào... Định hướng của Thái Vân Linh khi khởi nghiệp là giúp đỡ những người đang bối rối về kỹ năng quản trị, giao tiếp trong kinh doanh.

Trước đây, khi làm ở quỹ đầu tư, Thái Vân Linh gặp gỡ nhiều vị quản lý quỹ đầu tư ở các quốc gia. Nữ doanh nhân nhận thấy ở các nước đang phát triển đều gặp phải vấn đề về nhân sự tương tự nhau. "Lớp trên tuyển người từ ngoài vào, lớp dưới đào tạo lên. Nhưng lớp giữa rất khó vì không thể kéo người dưới nếu họ chưa sẵn sàng lên và cũng không thể kéo người ở lớp trên xuống vì lương của họ quá cao", shark Linh nói. "Nếu tôi tạo ra những bài học hoặc giáo trình online giúp ích cho sự nghiệp của họ thì có thể giúp nâng cao một phần của nền kinh tế".

Theo Shark Thái Vân Linh, những người trẻ Việt Nam đang thiếu kỹ năng mềm. Điều mà chị gọi đó là khoảng cách về kỹ năng. Nhiều người được học lý thuyết trong trường, nhưng chưa có kỹ năng cụ thể để thực hiện và thăng tiến trong công ty.

Trong đó, kỹ năng mềm mà bạn trẻ cần trang bị là tư duy phản biện (critical thinking) - cách hỏi những câu thông minh, kỹ năng giao tiếp để thuyết phục người khác nghe lời của mình và thuyết phục họ đi hướng của mình.

"Kỹ năng cuối rất quan trọng là sự tự tin. Nhiều người kỹ năng cứng giỏi, giao tiếp cũng ổn nhưng lại không có động lực để thực hiện. Họ không tự tin vì những thứ chưa hề làm. Nhưng Linh nghĩ, mình cứ liều làm và thất bại nhiều lần, dần dần mình cũng thành công", doanh nhân 7x cho biết.

Cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình

"Nếu như trước đây, Linh chọn sự nghiệp đứng đầu. Nhưng bây giờ, tôi biết là nếu chỉ có sự nghiệp thì sẽ không bao giờ hạnh phúc", shark Linh tâm sự. Chị nhớ về một đêm trên đất Mỹ, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp. 12 giờ đêm, từ văn phòng ở tầng 57 tại New York, nữ doanh nhân đơn độc nhìn xuống phía dưới, mọi thứ đều tối tăm. Chị cảm thấy không đáng vì bản thân khi đó chỉ có sự nghiệp, không có gì khác. Đó cũng là lúc chị quyết định phải trở về Việt Nam.

Nếu như chồng được chị ví như "hòn đá" - một nửa cứng cỏi thì hai con được coi là những mảnh ghép khiến cuộc sống của chị trở nên hoàn hảo hơn. Hạnh phúc đơn giản của chị mỗi ngày còn là được thấy con khóc, con cười...

Giống như mọi người phụ nữ, Thái Vân Linh cũng không thiếu những phút yếu lòng. Lần gần nhất chị rơi nước mắt là thời điểm mới sinh con và đối mặt với trầm cảm sau sinh. Nữ doanh nhân đã dành thời gian tìm hiểu về trầm cảm và tìm cách vượt qua nó trong 12 tháng qua.

Ảnh cắt từ talkshow Nguy - Cơ 26.

Ảnh cắt từ talkshow Nguy - Cơ 26.

Theo nữ doanh nhân, ai cũng có thể có cảm xúc tiêu cực, khác biệt là mỗi người sẽ tìm cách nào hoặc ở trong trạng thái đó bao lâu trước khi vượt qua. Để "thoát" sang trạng thái tích cực, shark Linh cho rằng mọi người cần thay đổi cách suy nghĩ.

"Linh cố gắng buộc bộ não phải suy nghĩ những điều tích cực, chuẩn bị sẵn những suy nghĩ đó. Khi gặp những tình huống khiến mình căng thẳng, tức giận hay lo lắng thì mình sẽ dừng lại", Thái Vân Linh cho hay. "Dừng lại trước, rồi sau đó mình cố ý đưa vào những suy nghĩ tích cực. Sau đó phải hành động, làm điều gì đó chứ đừng chỉ ngồi một chỗ. Nếu mình luôn trì trệ thì sẽ tiếp tục như vậy. Tâm lý và cơ thể có kết nối rất đặc biệt".

Hoài Phong (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.