Theo đại diện 18 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Khu công nghiệp Tân Đức, việc Tân Đức đổ đất rào chắn lối vào doanh nghiệp để thu phí là rất nguy hiểm.
Hiện trường trước Công ty Tango Candy vào sáng 21-3 - Ảnh: SƠN LÂM
Sáng 21-3, hàng trăm công nhân của Tango Candy phải đi vào công ty làm việc theo cổng phụ bởi phía cổng chính của công ty vẫn bị chủ đầu tư KCN Tân Đức (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) rào chắn vì cho rằng công ty không chịu đóng phí.
Một đống đất lớn và cả một trụ điện đặt ngang ở cả cổng trước và cổng sau của công ty này khiến mọi hoạt động chuyên chở hàng hóa vào công ty đều bị ngưng trệ.
Ngăn cản cấp cứu, chữa cháy nếu xảy ra sự cố
Ông Từ Khắc Hùng - đại diện Công ty Tango Candy - cho hay tuy công nhân có thể đi bộ vào làm việc nhưng họ cũng hết sức hoang mang.
“Việc rào chắn này khiến cho xa đưa đón công nhân không thể vào tận công ty và nếu lỡ có tình huống khẩn cấp như có sự cố, phải cấp cứu, chữa cháy... thì không thể nào thực hiện được” - ông Hùng nói.
Trước sự việc xảy ra với Công ty Tango Candy, 18 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trong KCN Tân Đức đã nhóm họp lại tại trụ sở của Công ty FKK VIET NAM - trong KCN này để bàn hướng giải quyết.
Trao đổi với Tuổi Trẻ sau cuộc họp, ông Masaru Ueno - phó tổng giám đốc Công ty FKK VIET NAM - đại diện cho các doanh nghiệp tại đây chia sẻ: “Chúng tôi rất buồn phiền về hành động rào chắn lối đi của Tân Đức đối với Tango Candy. Đây là một hành động nguy hiểm. Tôi đã làm việc tại Việt Nam hơn 10 năm nay và chưa bao giờ gặp phải cảnh này”.
Các doanh nghiệp cũng cho rằng KCN Tân Đức đã không thiện chí khi không chịu đàm phán một cách rõ ràng với các doanh nghiệp ngay từ đầu, mà chỉ hoàn toàn gửi văn bản mang tính áp đặt các doanh nghiệp về mức phí sẽ thu.
“Hạ tầng tốt nên phí cao”
Tuy nhiên, trả lời Tuổi Trẻ, ông Trần Dương - đại diện truyền thông ban quản lý KCN Tân Đức - thừa nhận chính Tân Đức đã thực hiện việc rào chắn lối vào Công ty Tango Candy nhưng cho rằng Tân Đức cũng đã có chính sách ưu đãi miễn 8 năm (từ năm 2005-2012) và giảm 2 năm tiền phí duy tu cơ sở hạ tầng cho tất cả các doanh nghiệp đầu tư vào KCN Tân Đức.
Theo ông Dương, công ty đã mời đơn vị kiểm toán độc lập và xác định mức phí là 12.254 đồng/m2/năm. Đơn giá này dựa trên chi phí bình quân hàng năm mà công ty chi cho việc duy tu cơ sở hạ tầng giai đoạn 1.
"Chúng tôi cũng đã chấp nhận bù lỗ 20%, áp dụng thu phí cơ sở hạ tầng từ năm 2013 với đơn giá 10.018 đồng/m2/năm.
Đơn giá được áp dụng bình đẳng cho toàn bộ các doanh nghiệp đã thuê đất hoặc nhà xưởng trong KCN Tân Đức. Việc mức phí cao hơn so với các KCN chung quanh vì chúng tôi là nơi có môi trường, cơ sở hạ tầng tốt nhất hiện nay", ông Dương nói.
Theo ông Dương, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam đều thực hiện nghiêm túc mức phí trên thì một số doanh nghiệp nước ngoài cố tình trì hoãn việc đóng phí.
Ban quản lý KCN Tân Đức cũng cho rằng Tango Candy đã lợi dụng sự ưu ái của chính phủ cũng như các cơ quan chức năng Việt Nam dành cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.
Phía Tân Đức đã nhún nhường trong khi lãnh đạo của Tango Candy ngang ngược đe dọa và dùng lời lẽ phản cảm ngăn cản cán bộ công nhân viên công ty Tân Đức thi hành nhiệm vụ.
Tuy nhiên, trả lời về hành động mà Tân Đức cho rằng cản trở công ty Tân Đức thi hành nhiệm vụ, ông Từ Khắc Hùng - đại diện Tango Candy cho biết trong quá trình Tân Đức đào để cắt ống nước, phía Tango Candy có ra phản đối. Nhưng sau đó Tân Đức cũng đã đào cắt ống nước.
Còn việc đổ đất được Tân Đức thực hiện trong chiều thứ bảy (19-3) và phía Tango Candy hoàn toàn không thực hiện phản ứng gì.
“Hiện tại, chúng tôi vẫn phải dùng nước dự trữ chữa cháy để hoạt động cầm chừng tại công ty”, ông Hùng cho biết thêm.
Cũng trong sáng 21-3, UBND tỉnh Long An cho biết sẽ có buổi gặp trực tiếp phía Công ty cổ phần đầu tư Tân Đức để họp bàn giải quyết về vấn đề này.
Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, vì cho rằng Tango Candy không đóng phí sử dụng cơ sở hạ tầng, KCN Tân Đức đã cho dựng rào chắn, đào cắt ống nước vào doanh nghiệp Tango Candy đang hoạt động trong KCN này để thu phí.
UBND tỉnh Long An cho biết đây không phải là lần đầu phát sinh mâu thuẫn giữa KCN Tân Đức và các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN này.
Trước đó KCN Tân Đức cũng đã cho dựng rào chắn để đòi phí từ hai doanh nghiệp nước ngoài khác, và phía UBND tỉnh Long An đã phải ra văn bản vận động phía Tân Đức tháo dỡ hàng rào.
Sơn Lâm (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nghệ An được đối tác hàng đầu của Apple đầu tư dự án 100 triệu USD

    Nghệ An được đối tác hàng đầu của Apple đầu tư dự án 100 triệu USD

    17/05/2023 4:15 PM

    Theo báo Nghệ An, doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử lớn bậc nhất thế giới, đối tác hàng đầu của hãng Apple đã quyết định đầu tư dự án với tổng số vốn 100 triệu USD tại Khu công nghiệp WHA Nghệ An.

  • Bất bình khi doanh nghiệp bị bít lối vào vì nợ phí

    Bất bình khi doanh nghiệp bị bít lối vào vì nợ phí

    22/03/2016 10:24 AM

    Theo đại diện 18 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Khu công nghiệp Tân Đức, việc Tân Đức đổ đất rào chắn lối vào doanh nghiệp để thu phí là rất nguy hiểm.

  • Nhà đầu tư nước ngoài: Việt Nam vẫn hấp dẫn, thân thiện

    Nhà đầu tư nước ngoài: Việt Nam vẫn hấp dẫn, thân thiện

    19/05/2014 11:39 AM

    Nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài bị vạ lây từ đợt gây rối bởi các phần tử xấu quá khích vừa qua nói rằng “đó chỉ là sự cố ngoài ý muốn”. “Chúng tôi không bỏ Việt Nam. Đất nước các bạn vẫn là môi trường đầu tư hấp dẫn và thân thiện”- các nhà đầu tư nước ngoài khẳng định.

  • 'Nokia cam kết đóng thuế đầy đủ tại Việt Nam'

    'Nokia cam kết đóng thuế đầy đủ tại Việt Nam'

    29/10/2013 8:11 PM

    Hưởng nhiều ưu đãi từ Chính phủ, Nokia cam kết hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế và đóng góp tích cực cho Việt Nam, theo Phó chủ tịch Stephen Elop.

  • Vụ “Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương bị tố cáo”: Tỉnh mời giải quyết, ông Uy Dũng từ chối!

    Vụ “Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương bị tố cáo”: Tỉnh mời giải quyết, ông Uy Dũng từ chối!

    28/10/2013 8:50 AM

    Như báo Lao Động đã có bài phản ánh, ông Huỳnh Uy Dũng - Tổng GĐ Cty cổ phần Đại Nam - đã có đơn tố cáo ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (BD) - vì chậm phê duyệt quy hoạch khu đất ở KCN Sóng Thần 3 suốt 7 năm qua. Ngày 23.10, UBND tỉnh BD bất ngờ có văn bản mời ông Dũng đến giải quyết vướng mắc cho Cty Đại Nam… Tuy nhiên, ông Dũng đã từ chối…

  • Theo 'gương' Huỳnh Uy Dũng, thêm 4 DN ở Bình Dương đi kiện

    Theo 'gương' Huỳnh Uy Dũng, thêm 4 DN ở Bình Dương đi kiện

    25/10/2013 10:51 AM

    Vụ Tổng GĐ Cty cổ phần Đại Nam - ông Huỳnh Uy Dũng - có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ tố cáo ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (BD) - đang gây xôn xao công luận. Tuy nhiên, thời gian qua ngoài ông Dũng, ít nhất có 4 DN khác cũng kêu trời vì bị hành về thủ tục hành chính ở BD.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.